Lợi nhuận Toyota sụt giảm mạnh
Lợi nhuận quý 2 của Toyota đã sụt giảm 28% do doanh số ảm đạm tại Bắc Mỹ, đồng Yên mạnh và chi phí đầu vào tăng cao
Lợi nhuận quý 2 của Toyota đã sụt giảm 28% so với cùng kỳ năm ngoái do doanh số ảm đạm tại thị trường Bắc Mỹ, đồng Yên mạnh và chi phí đầu vào tăng cao.
Thông tin này vừa được hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản công bố ngày hôm nay (7/8).
Tới nay, Toyota đã tránh được tình trạnh thua lỗ khổng lồ mà các đối thủ Mỹ như General Motors (GM) và Ford phải đương đầu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng đã giảm xuống giữa bối cảnh kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái và giá dầu tăng cao.
Trong quý 2, lợi nhuận của Toyota giảm xuống còn 353,66 tỷ Yên (3,23 tỷ USD) từ mức gần 492 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của hãng trong quý giảm 4,7% xuống còn 6.215 tỷ Yên (56,8 tỷ USD). Trong khi đó, cũng trong quý 2 vừa qua, đối thủ GM của Toyota lỗ 15,5 tỷ USD, còn hãng Ford lỗ 8,67 tỷ USD.
Từ lâu, Toyota luôn theo sát nút hãng GM, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng 77 năm qua, về mặt doanh số. Trong nửa đầu năm nay, Toyota tiêu thụ được 4.817.941 xe trên phạm vi toàn cầu, cao hơn so với doanh số của GM 277.532 xe. Giới quan sát dự báo, Toyota sẽ sớm vượt GM để trở thành hãng ô tô số 1 thế giới. Tuy nhiên, Toyota vẫn giữ thái độ thận trọng và dự báo sẽ còn nhiều khó khăn đang đợi hãng trong thời gian tới.
Tháng trước, Toyota đã hạ mục tiêu doanh số toàn cầu của hãng năm nay 350.000 xe, xuống còn 9,5 triệu xe, với lý do thị trường ô tô Bắc Mỹ đang rất ảm đạm. Tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng năm nay đã giảm xuống còn có 1%, so với mức tăng 6% trong năm ngoái. Trong quý 2 vừa qua, Toyota bán được 2,19 triệu xe trên toàn cầu, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số của Toyota tại Bắc Mỹ giảm 33.000 xe (4,3%), còn 729.000 xe. Doanh số của hãng tại thị trường châu Âu cũng giảm 32.000 xe (9,6%), còn 301.000 xe. Mặc dù vậy, doanh số của Toyota tại các thị trường đang nổi lên lại tăng khá mạnh, với mức tăng 40.000 xe (18%), lên mức 262.000 xe. Tại thị trường trong nước, doanh số của Toyota tăng 12.000 xe (2,4%), đạt mức 512.000 xe, do nhu cầu đối với mẫu xe sedan Crown tăng mạnh.
So với nhiều đối thủ khác trong ngành công nghiệp xe hơi, Toyota có khả năng chống chọi với việc giá nhiên liệu tăng cao tốt hơn do hãng không có quá nhiều mẫu xe “uống” xăng, đồng thời các mẫu xe của hãng lại có danh tiếng tốt trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu. Toyota cho biết, thị phần của hãng tại thị trường Mỹ trong quý 2 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục 17,4%.
Tuy nhiên, đồng Yên mạnh lên - yếu tố gây bất lợi đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản - đã khiến Toyota thiệt hại 200 tỷ Yên (1,8 tỷ USD) trong quý 2. Tính ra, so với cùng kỳ năm ngoái, hiện đồng USD đã mất giá hơn 13% so với đồng Yên.
(Theo AP, Reuters)
Thông tin này vừa được hãng sản xuất ô tô lớn nhất Nhật Bản công bố ngày hôm nay (7/8).
Tới nay, Toyota đã tránh được tình trạnh thua lỗ khổng lồ mà các đối thủ Mỹ như General Motors (GM) và Ford phải đương đầu. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng đã giảm xuống giữa bối cảnh kinh tế Mỹ có nguy cơ rơi vào suy thoái và giá dầu tăng cao.
Trong quý 2, lợi nhuận của Toyota giảm xuống còn 353,66 tỷ Yên (3,23 tỷ USD) từ mức gần 492 tỷ Yên cùng kỳ năm ngoái. Doanh số của hãng trong quý giảm 4,7% xuống còn 6.215 tỷ Yên (56,8 tỷ USD). Trong khi đó, cũng trong quý 2 vừa qua, đối thủ GM của Toyota lỗ 15,5 tỷ USD, còn hãng Ford lỗ 8,67 tỷ USD.
Từ lâu, Toyota luôn theo sát nút hãng GM, hãng sản xuất ô tô lớn nhất thế giới trong vòng 77 năm qua, về mặt doanh số. Trong nửa đầu năm nay, Toyota tiêu thụ được 4.817.941 xe trên phạm vi toàn cầu, cao hơn so với doanh số của GM 277.532 xe. Giới quan sát dự báo, Toyota sẽ sớm vượt GM để trở thành hãng ô tô số 1 thế giới. Tuy nhiên, Toyota vẫn giữ thái độ thận trọng và dự báo sẽ còn nhiều khó khăn đang đợi hãng trong thời gian tới.
Tháng trước, Toyota đã hạ mục tiêu doanh số toàn cầu của hãng năm nay 350.000 xe, xuống còn 9,5 triệu xe, với lý do thị trường ô tô Bắc Mỹ đang rất ảm đạm. Tốc độ tăng trưởng doanh số của hãng năm nay đã giảm xuống còn có 1%, so với mức tăng 6% trong năm ngoái. Trong quý 2 vừa qua, Toyota bán được 2,19 triệu xe trên toàn cầu, tăng 1,1% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong đó, doanh số của Toyota tại Bắc Mỹ giảm 33.000 xe (4,3%), còn 729.000 xe. Doanh số của hãng tại thị trường châu Âu cũng giảm 32.000 xe (9,6%), còn 301.000 xe. Mặc dù vậy, doanh số của Toyota tại các thị trường đang nổi lên lại tăng khá mạnh, với mức tăng 40.000 xe (18%), lên mức 262.000 xe. Tại thị trường trong nước, doanh số của Toyota tăng 12.000 xe (2,4%), đạt mức 512.000 xe, do nhu cầu đối với mẫu xe sedan Crown tăng mạnh.
So với nhiều đối thủ khác trong ngành công nghiệp xe hơi, Toyota có khả năng chống chọi với việc giá nhiên liệu tăng cao tốt hơn do hãng không có quá nhiều mẫu xe “uống” xăng, đồng thời các mẫu xe của hãng lại có danh tiếng tốt trong lĩnh vực tiết kiệm nhiên liệu. Toyota cho biết, thị phần của hãng tại thị trường Mỹ trong quý 2 vừa qua đã tăng lên mức kỷ lục 17,4%.
Tuy nhiên, đồng Yên mạnh lên - yếu tố gây bất lợi đối với các nhà xuất khẩu Nhật Bản - đã khiến Toyota thiệt hại 200 tỷ Yên (1,8 tỷ USD) trong quý 2. Tính ra, so với cùng kỳ năm ngoái, hiện đồng USD đã mất giá hơn 13% so với đồng Yên.
(Theo AP, Reuters)