Lốp không hơi - Tương lai của lốp ô tô?

Minh Long
Thay vì chứa đầy không khí, một mạng lưới các nan hoa giữ lốp xe tại chỗ. Tuy nhiên, độ bám đường của loại lốp không hơi chống thủng này không tốt bằng lốp xe thông thường và ồn hơn.
Nhà sản xuất Goodyear của Mỹ đặt mục tiêu sẽ có lốp không cần bảo dưỡng, bền lâu cho ô tô vào cuối thập kỷ này.  
Nhà sản xuất Goodyear của Mỹ đặt mục tiêu sẽ có lốp không cần bảo dưỡng, bền lâu cho ô tô vào cuối thập kỷ này.  

Lốp không hơi không bao giờ xẹp lún hoặc không cần bơm căng, đó là giấc mơ kéo dài hàng thập kỷ mà các nhà sản xuất hy vọng sẽ sớm biến thành hiện thực, nhưng trước hết là đối với những người lái xe tải.

Những thách thức mà công nghệ này phải đối mặt đã được trưng bày tại một đường thử của Goodyear ở Luxembourg, nơi một nhóm nhà báo được thử chiếc Tesla được trang bị lốp không hơi.

Thay vì chứa đầy không khí, lốp xe có một mạng lưới các nan hoa giúp bánh xe chắc chắn và tạo cảm giác dễ nhìn.

Lớp cao su mỏng bám chặt vào nhựa đường có một thách thức vật lý to lớn phải đáp ứng đó là nâng đỡ trọng lượng của xe và hấp thụ các cú sốc cũng như lốp khí nén tiêu chuẩn trong hàng nghìn, hàng nghìn km.

Thách thức đó đang được vượt qua với cấu trúc cao su và nhựa của đã chống lại lực căng rất lớn khi chiếc xe lao vào những khúc cua hẹp của đường đua. Đi xe êm ái nhưng độ bám đường không tốt như trên các loại lốp thông thường và chúng ồn ào hơn.

Michael Rachita, người đứng đầu nỗ lực phát triển lốp không hơi của Goodyear cho biết, lốp xe đã được thử nghiệm trong 120.000 km ở tốc độ lên đến 160 km/h trong cả nhiệt độ rất nóng cũng như tuyết lạnh.

Lốp không có hơi cũng sẽ được bảo dưỡng miễn phí cho người lái xe vì họ sẽ không bao giờ phải kiểm tra và điều chỉnh áp suất không khí.  
Lốp không có hơi cũng sẽ được bảo dưỡng miễn phí cho người lái xe vì họ sẽ không bao giờ phải kiểm tra và điều chỉnh áp suất không khí.  

Rachita nói: “Ưu điểm rõ ràng nhất là nó có khả năng chống thủng. Nó sẽ không bao giờ chạy bằng phẳng, bạn có thể lái xe qua bất kỳ chiếc đinh nào và hy vọng không bị giảm hiệu suất”.

Tiếp tới, thế hệ thứ hai của lốp không hơi nhẹ hơn, êm hơn và lăn bánh tốt hơn đang được nghiên cứu.

Thực tế, Michelin đã phát hành loại lốp đặc biệt này nhưng nó dành cho các phương tiện phục vụ xây dựng hơn là ô tô, nơi nhu cầu về hiệu suất lái lớn hơn nhiều.

Công ty Pháp cũng đã tiết lộ chiếc xe Uptis mà họ đang phát triển với nhà sản xuất ô tô Mỹ General Motors, hy vọng có thể tạo ra bước nhảy vọt từ các triển lãm ô tô sang các đại lý trong năm tới.

Các nhà nghiên cứu đang nghiên cứu một loại hỗn hợp sợi thủy tinh và nhựa để giữ cao su vào cấu trúc tổ ong của lốp mới. Nhưng CEO Florent Menegaux của Michelin không hy vọng lốp không hơi sẽ sớm loại bỏ lốp thông thường. Ông nhận mạnh: “Chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục sản xuất lốp hơi trong vài thập kỷ nữa”.

Goodyear, công ty đã đệ trình bằng sáng chế đầu tiên về công nghệ lốp không hơi vào năm 1982, gần đây đã đưa sản phẩm của mình vào máy gia tốc về mặt nghiên cứu và phát triển.

Công ty Mỹ đặt mục tiêu đến cuối thập kỷ sẽ có loại lốp không cần bảo dưỡng và có tuổi thọ cao cho ô tô.

Lốp không hơi - Tương lai của lốp ô tô? - Ảnh 1

Hiện công ty đã có phiên bản đầu tiên cho xe buýt đưa đón và xe giao hàng tự động trong khuôn viên trường đại học.

Bridgestone cũng hy vọng sẽ có sẵn một loại lốp không lốp trong vòng một thập kỷ, đã thử nghiệm các phiên bản đầu tiên trên các loại xe tiện ích.

Trong khi đó, các nhà sản xuất khác nghi ngờ nhiều hơn rằng lốp xe không có hơi có bao giờ cung cấp khả năng hấp thụ sốc tương đương như lốp xe truyền thống và tiếng ồn có thể được giảm đủ mức.

"Chúng không phải là một giải pháp khả thi và tôi không mong đợi chúng sẽ trở thành hiện thực”, nhà nghiên cứu của Continental, Gerrit Bolz, cho biết tại một hội nghị về lốp xe vào năm 2017.

Nhưng nhà nghiên cứu độc lập Ulf Sandberg tại Viện Nghiên cứu Giao thông và Đường bộ Quốc gia Thụy Điển, nơi đang nghiên cứu loại lốp không hơi dành cho xe tải, tin rằng chúng cuối cùng sẽ trở thành một giải pháp thay thế khả thi cho lốp có hơi.

“Tôi tin rằng sớm muộn gì lốp không có hơi cũng có thể tiếp quản. Nếu lực cản lăn giảm 50%, thì phạm vi hoạt động của xe sẽ tăng 25% và có thể cực kỳ có giá trị đối với các nhà sản xuất xe hơi, đặc biệt là đối với xe điện khi phạm vi hoạt động là mối quan tâm hàng đầu”, Ulf Sandberg bình luận.

Lốp không có hơi có thể được chứng minh là có lợi cho môi trường vì chúng có thể tồn tại trong suốt vòng đời của hầu hết các loại xe và sau đó có thể được tái chế hoặc sử dụng lại trong vòng đời thứ hai.

Nhưng các nhà sản xuất có thể không đốt cao su để đưa lốp không hơi ra thị trường vì chúng cũng gây ra những mối đe dọa cho mô hình kinh doanh của họ, Sandberg nói.

Bên cạnh đó, việc chuyển sang sử dụng lốp không có hơi sẽ làm bó buộc các thiết bị sản xuất được sử dụng cho lốp hơi, một chi phí lớn mà các công ty phải gánh chịu.

Phó chủ tịch phụ trách phát triển sản phẩm của Goodyear ở châu Âu, Xavier Fraipont, thừa nhận rằng lốp xe không hơi đòi hỏi phải “suy nghĩ lại về mô hình kinh doanh”. Tuy nhiên, khả năng dẫn trước đối thủ cạnh tranh hoặc bị bỏ lại phía sau bởi một loại lốp không hơi giá cả phải chăng và hiệu suất cao cho thị trường tiêu dùng vẫn khiến nghiên cứu tiếp tục được phát triển.

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…