Lượng ôtô nhập khẩu tràn về gấp đôi năm ngoái

Vũ Phong
Được hưởng thuế 0%, lượng xe nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt chảy về Việt Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, mặc dù lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11 giảm mạnh so với tháng liền trước nhưng lũy kế 11 tháng vẫn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 11/2019, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.743 chiếc, trị giá hơn 266,6 triệu USD. So với tháng 10, lượng ôtô nhập khẩu giảm 29,6% về số lượng và 17,6% về giá trị.

Lũy kế đến hết tháng 11, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 133.969 xe với giá trị hơn 2,95 tỷ USD, tăng 95,6% về số lượng và giá trị nhập khẩu tăng 94,9%. Riêng ôtô con là 99.261 chiếc, giá trị gần 1,9 tỷ USD.

Kể từ khi được áp dụng thuế ưu đãi 0%, thị trường xe hơi trong nước dường như là sân chơi riêng của Indonesia và Thái Lan. Hai quốc gia này chiếm hơn 87% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2019.

Xét trong tháng 11, Indonesia tiếp tục là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất về Việt Nam với 5.807 xe nhập khẩu nhưng chỉ trị giá 71 triệu USD. Đứng tiếp sau là Thái Lan với 4009 xe, tuy chỉ bằng gần 70% lượng xe nhập khẩu từ Indonesia nhưng giá trị nhập khẩu cũng lên tới 88 triệu USD, cao hơn cả Indonesia.

Về mức giá trung bình, mỗi ôtô nhập khẩu về nước từ đầu năm ước tính khoảng 22.400 USD/xe, tương đương 515 triệu đồng, thấp hơn đôi chút so với cùng kỳ năm 2018. Ở thời điểm này ngoái trị giá trung bình ô tô nhập khẩu về Việt Nam là hơn 24.000 USD/xe, khoảng 550 triệu đồng.

Với diễn biến lượng xe nhập về nhiều, giá cả lại cạnh tranh, cùng đó là nguồn cung xe lắp ráp trong nước cũng ổn định đã khiến thị trường không còn cảnh chênh giá nhiều như thời điểm cuối năm 2018.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp như Toyota, Mazda, Kia, Honda, Mitsubishi, Nissan còn phải thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể kích cầu doanh số bán xe.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2019, tổng doanh số bán ôtô của các thành viên chỉ tăng 3% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm 2018 còn giảm tới 3%.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.