Lượng ôtô nhập khẩu tràn về gấp đôi năm ngoái

Vũ Phong
Được hưởng thuế 0%, lượng xe nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt chảy về Việt Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, mặc dù lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11 giảm mạnh so với tháng liền trước nhưng lũy kế 11 tháng vẫn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 11/2019, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.743 chiếc, trị giá hơn 266,6 triệu USD. So với tháng 10, lượng ôtô nhập khẩu giảm 29,6% về số lượng và 17,6% về giá trị.

Lũy kế đến hết tháng 11, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 133.969 xe với giá trị hơn 2,95 tỷ USD, tăng 95,6% về số lượng và giá trị nhập khẩu tăng 94,9%. Riêng ôtô con là 99.261 chiếc, giá trị gần 1,9 tỷ USD.

Kể từ khi được áp dụng thuế ưu đãi 0%, thị trường xe hơi trong nước dường như là sân chơi riêng của Indonesia và Thái Lan. Hai quốc gia này chiếm hơn 87% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2019.

Xét trong tháng 11, Indonesia tiếp tục là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất về Việt Nam với 5.807 xe nhập khẩu nhưng chỉ trị giá 71 triệu USD. Đứng tiếp sau là Thái Lan với 4009 xe, tuy chỉ bằng gần 70% lượng xe nhập khẩu từ Indonesia nhưng giá trị nhập khẩu cũng lên tới 88 triệu USD, cao hơn cả Indonesia.

Về mức giá trung bình, mỗi ôtô nhập khẩu về nước từ đầu năm ước tính khoảng 22.400 USD/xe, tương đương 515 triệu đồng, thấp hơn đôi chút so với cùng kỳ năm 2018. Ở thời điểm này ngoái trị giá trung bình ô tô nhập khẩu về Việt Nam là hơn 24.000 USD/xe, khoảng 550 triệu đồng.

Với diễn biến lượng xe nhập về nhiều, giá cả lại cạnh tranh, cùng đó là nguồn cung xe lắp ráp trong nước cũng ổn định đã khiến thị trường không còn cảnh chênh giá nhiều như thời điểm cuối năm 2018.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp như Toyota, Mazda, Kia, Honda, Mitsubishi, Nissan còn phải thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể kích cầu doanh số bán xe.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2019, tổng doanh số bán ôtô của các thành viên chỉ tăng 3% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm 2018 còn giảm tới 3%.

Tin mới

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe: Xu hướng xanh hoá ngành ô tô toàn cầu

Tái chế lốp xe thời gian gần đây đã nổi lên như một giải pháp thay thế tiết kiệm năng lượng hơn cho sản xuất lốp xe truyền thống, nơi nguyên liệu thô được chiết xuất, chế biến và định hình thành lốp xe mới.
VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast miễn phí sạc thêm 2 năm: Các đối thủ ngoại đối mặt thêm nhiều khó khăn

VinFast vừa công bố áp dụng chính sách miễn phí sạc pin cho tất cả khách hàng cá nhân đã và sẽ mua xe tới hết ngày 30/06/2027. Với “0 đồng nhiên liệu” trong vòng hơn 2 năm tới, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có thêm nhiều động lực để chuyển đổi sang xe điện, góp phần kiến tạo môi trường xanh bền vững. “Nước cờ” mới này của VinFast cũng sẽ khiến các đối thủ ngoại đứng ngồi không yên.
Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn thế giới 2024

Trong danh sách top 10 nhà sản xuất ô tô có giá trị vốn hoá lớn nhất thế giới do Forbes công bố, đó là những người tiên phong trong lĩnh vực xe điện đến các nhà sản xuất xe thể thao hạng sang, những công ty này đại diện cho hình mẫu của sự đổi mới, hiệu suất và sự xuất sắc trong thế giới ô tô.
“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

“Gã khổng lồ” Geely sắp vào Việt Nam vượt mốc doanh số 3 triệu xe toàn cầu trong năm 2024

Zhejiang Geely Holding (Tập đoàn Geely) vừa công bố báo cáo doanh số toàn cầu 11 tháng đầu năm 2024, trong đó tổng doanh số lũy kế của các hãng xe thuộc Tập đoàn này đã chính thức vượt mốc 3 triệu xe, tăng trưởng tới 20.7% so với cùng kỳ năm trước. Với thành tích này, Geely giữ vị thế nằm trong Top 10 nhà sản xuất ô tô hàng đầu trên thế giới.