Lượng ôtô nhập khẩu tràn về gấp đôi năm ngoái

Vũ Phong
Được hưởng thuế 0%, lượng xe nhập khẩu từ ASEAN ồ ạt chảy về Việt Nam
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo số liệu từ Tổng cục Hải quan, mặc dù lượng ôtô nhập khẩu về Việt Nam trong tháng 11 giảm mạnh so với tháng liền trước nhưng lũy kế 11 tháng vẫn gấp đôi cùng kỳ năm ngoái.

Cụ thể, trong tháng 11/2019, lượng ôtô nhập khẩu nguyên chiếc đạt 11.743 chiếc, trị giá hơn 266,6 triệu USD. So với tháng 10, lượng ôtô nhập khẩu giảm 29,6% về số lượng và 17,6% về giá trị.

Lũy kế đến hết tháng 11, lượng ôtô nhập khẩu vào Việt Nam đạt 133.969 xe với giá trị hơn 2,95 tỷ USD, tăng 95,6% về số lượng và giá trị nhập khẩu tăng 94,9%. Riêng ôtô con là 99.261 chiếc, giá trị gần 1,9 tỷ USD.

Kể từ khi được áp dụng thuế ưu đãi 0%, thị trường xe hơi trong nước dường như là sân chơi riêng của Indonesia và Thái Lan. Hai quốc gia này chiếm hơn 87% lượng xe nhập khẩu vào Việt Nam trong năm 2019.

Xét trong tháng 11, Indonesia tiếp tục là quốc gia cung cấp nhiều ôtô nhất về Việt Nam với 5.807 xe nhập khẩu nhưng chỉ trị giá 71 triệu USD. Đứng tiếp sau là Thái Lan với 4009 xe, tuy chỉ bằng gần 70% lượng xe nhập khẩu từ Indonesia nhưng giá trị nhập khẩu cũng lên tới 88 triệu USD, cao hơn cả Indonesia.

Về mức giá trung bình, mỗi ôtô nhập khẩu về nước từ đầu năm ước tính khoảng 22.400 USD/xe, tương đương 515 triệu đồng, thấp hơn đôi chút so với cùng kỳ năm 2018. Ở thời điểm này ngoái trị giá trung bình ô tô nhập khẩu về Việt Nam là hơn 24.000 USD/xe, khoảng 550 triệu đồng.

Với diễn biến lượng xe nhập về nhiều, giá cả lại cạnh tranh, cùng đó là nguồn cung xe lắp ráp trong nước cũng ổn định đã khiến thị trường không còn cảnh chênh giá nhiều như thời điểm cuối năm 2018.

Thậm chí, nhiều doanh nghiệp như Toyota, Mazda, Kia, Honda, Mitsubishi, Nissan còn phải thực hiện các chương trình khuyến mãi, ưu đãi, giảm giá bán xe hoặc hỗ trợ lệ phí trước bạ từ hàng chục đến hàng trăm triệu đồng nhưng vẫn không thể kích cầu doanh số bán xe.

Theo báo cáo mới nhất từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tháng 11/2019, tổng doanh số bán ôtô của các thành viên chỉ tăng 3% so với tháng trước, so với cùng kỳ năm 2018 còn giảm tới 3%.

Tin mới

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon: “Miếng bánh” ít người biết của Tesla

Tín chỉ carbon không tác động trực tiếp đến người mua ô tô, nhưng chúng là tài sản rất quan trọng mà các công ty ô tô cần cân nhắc và chúng sẽ định hình tương lai của ngành. Trong khi nhiều hãng xe khác đang loay hoay tìm hướng đi trong cuộc đua điện khí hoá thì Tesla của Elon Musk đã tạo ra khoản tiền đáng kể 1,79 tỷ USD từ việc bán tín dụng carbon năm 2023, nâng tổng thu nhập từ các khoản tín dụng từ tín chỉ carbon kể từ năm 2009 lên gần 9 tỷ USD.
Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe hybrid "âm thầm” chinh phục khách hàng Việt

Xe “thuần” điện có thể là chân lý của tiến trình điện khí hóa, nhưng sẽ phải mất nhiều năm nữa để dòng xe này thực sự phổ biến tại Việt Nam. Trong khi đó, xe Hybrid lại đang từng bước vững chắc tiếp cận và chinh phục người dùng bằng khả năng tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải ngay lập tức của mình.
Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Bán hàng trực tuyến: Xu hướng mới của các hãng xe tại Việt Nam

Sự trỗi dậy của thị trường ô tô trực tuyến không chỉ thay đổi cách chúng ta mua và bán ô tô, nó đang định nghĩa lại cơ cấu của một ngành công nghiệp lâu đời. Từ sự tiện lợi của việc mua sắm tại nhà cho đến sự ra đời của dịch vụ đăng ký ô tô, thế giới kỹ thuật số đang thúc đẩy một cuộc cách mạng trên các con đường kinh doanh trong ngành ô tô.
Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Châu Âu sẽ tiêu thụ ít hơn gần 9 triệu xe điện vào năm 2030

Theo ngân hàng đầu tư UBS, người châu Âu sẽ mua ít hơn gần 9 triệu xe điện trong khoảng thời gian từ 2024 đến 2030 so với dự kiến, do giá cao, phạm vi hoạt động không đủ và việc sạc pin cồng kềnh đã cản trở người mua tiềm năng.