“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket

Đức Thọ
Dù nằm trong phân khúc xe nhỏ song khi “lướt” ở tốc độ cao, Ford Fiesta vẫn đem lại cảm giác đầm chắc và mạnh mẽ
Fiesta đã tạo được ấn tượng khá tốt trên chặng đường lái thử ở Phuket, Thái Lan.
Fiesta đã tạo được ấn tượng khá tốt trên chặng đường lái thử ở Phuket, Thái Lan.
Dù nằm trong phân khúc hạng B (xe nhỏ) song khi “lướt” ở tốc độ cao, Ford Fiesta vẫn đem lại cảm giác đầm chắc và mạnh mẽ đến khó ngờ.

Có lẽ một trong những điều kiện quan trọng tạo tiền đề thuận lợi cho một “cuộc đua” nhỏ giữa các nhà báo chuyên viết về ôtô trên các phiên bản Fiesta chính là điều kiện giao thông thông thoáng, mặt đường tiêu chuẩn và đặc biệt là có xe cảnh sát dẫn đường.

Khởi đầu chặng đường lái thử có độ dài 240 km vòng quanh đảo du lịch Phuket (Thái Lan), tưởng như thách thức tốc độ 180 km/giờ mà một thành viên trong đoàn nhà báo Việt Nam đặt ra là quá sức với chiếc xe nhỏ như Fiesta, song thách thức đó đã dễ dàng bị khuất phục.

Khi đã được xe cảnh sát “dọn cỗ”, lần lượt từng chiếc Fiesta do các nhà báo Việt Nam cầm lái lùi dần lại phía sau để tăng tốc. Ngay sau khi chiếc xe đầu tiên thông báo đạt tốc độ 180 km/giờ qua bộ đàm, các thành viên còn lại trong đoàn lần lượt công bố… vượt ngưỡng. Tốc độ cao nhất mà nhóm chạy thử Fiesta đạt được là 191 km/giờ theo thông số đo của thiết bị GPS gắn trên xe. Theo các nhân viên Ford Thái Lan, tốc độ thực tế mà xe đạt được có thể cao hơn so với kết quả đo của GPS 10 - 15 km/giờ.

Tất nhiên, việc tạo ra một cuộc đua nhỏ không nhằm mục tiêu xem ai nhất, ai nhì mà để người cầm lái có thể cảm nhận được sức mạnh thực sự của mẫu xe nhỏ đang làm mưa làm gió tại thị trường châu Âu và Bắc Mỹ.

10 chiếc Fiesta được đưa ra lái thử đều được sản xuất tại nhà máy Ford AutoAlliance, Rayong - Thái Lan, trong đó có đủ các phiên bản động cơ 4 xi-lanh Duratec 1.6 lít Ti-VCT và Duratec 1.4 lít cùng hai kiểu thiết kế hatchback 5 cửa và sedan 4 cửa. Với sự chênh lệch về dung tích xi-lanh, việc các thành viên trong đoàn tạo nên sự khác biệt về tốc độ và khả năng tăng tốc là điều dễ hiểu.

Điểm đáng chú ý là vì sao Ford Đông Nam Á tạo điều kiện để các phóng viên đến từ 10 quốc gia trong khu vực “phạm luật” với tốc độ quá mức cho phép, đồng thời không khống chế theo một số quy tắc lái xe? Câu trả lời một phần nằm ở thiết kế khung gầm chắc chắn và các công nghệ, thiết bị an toàn trang bị trên xe, từ đó người cầm lái có thể có được cảm nhận chân thực nhất về một chiếc xe.

Chẳng hạn khi một thành viên trong đoàn đánh lái để cua qua một khúc quanh với tốc độ 100 km/giờ, chiếc Fiesta hatchback 5 cửa 1.6 lít gần như không cho thấy dấu hiệu bị lật hoặc trượt. Đó là kết quả có được nhờ hệ thống cân bằng điện tử (ESP) vốn chỉ được trang bị trên các loại xe cao cấp cùng cấu trúc thân xe vững chắc với 55% cấu trúc xe sử dụng thép chịu lực cao với thép boron siêu cứng gia cố nhiều vị trí quan trọng. Ngoài ESP, Fiesta còn được trang bị nhiều thiết bị an toàn khác như chống bó cứng phanh (ABS), phân phối lực phanh điện tử (EBD)…

Ford Fiesta hiện đang nằm trong top 10 mẫu xe bán chạy nhất thế giới. Dự kiến, mẫu xe hạng nhỏ ăn khách này sẽ chính thức có mặt tại thị trường Việt Nam trong quý 2/2011.

Một số hình ảnh về chuyến lái thử xe Fiesta tại Phuket, Thái Lan:

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 1

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 2

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 3

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 4

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 5

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 6

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 7

“Lướt” Ford Fiesta ở Phuket - Ảnh 8

Tin mới

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Giảm thuế, phí cho ô tô: Không thể “cào bằng chủ nghĩa”

Không phải ngẫu nhiên mà hai lần trước đó, xe sản xuất, lắp ráp trong nước được giảm phí trước bạ, còn xe nhập khẩu nguyên chiếc thì không. Điều này phụ thuộc nhiều vào chính sách nhất quán của Chính phủ về phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035.
Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Tesla thay đổi chiến lược sản xuất pin xe điện, các đối thủ lại quay cuồng

Hãng xe điện của Mỹ vừa tuyên bố tham vọng loại bỏ đất hiếm khỏi các mẫu xe tương lai của Tesla Inc. Thông tin này đang khiến các nhà sản xuất trong lĩnh vực xe điện lại phải bối rối tìm cách để chạy theo, nhưng nó cũng sẽ thúc đẩy nỗ lực toàn cầu nhằm cung cấp các giải pháp thay thế cho động cơ ô tô điện hiện đang dựa vào vật liệu này.
Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Doanh số sụt giảm, Ford và GM chạy đua trong cuộc chiến giảm giá ở Trung Quốc

Cuộc chiến giảm giá tại xe hơi tại Trung Quốc đang ngày càng nóng bỏng khi những cái tên mới liên tục giảm giá. Mới đây, Ford Motor Co., BMW Group BMW và Volkswagen AG đang giảm giá sâu và khuyến mãi cho xe điện sau khi Trung Quốc loại bỏ dần các khoản trợ cấp trên toàn quốc cho xe điện. Những người khác bao gồm General Motors Co. và nhà sản xuất Citroën cũng đang giảm giá cho những chiếc xe chạy bằng xăng.
Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Ô tô tự lái: Công nghệ của tương lai có thực sự đáng tin tưởng?

Trong khi ngành công nghiệp ô tô thế giới đang chạy đua phát triển xe điện và công nghệ xe tự lái, Missy Cummings, giáo sư kỹ thuật và khoa học máy tính, người đang làm việc tại cơ quan an toàn ô tô liên bang tại Mỹ ,nói rằng các tài xế dường như đã đặt quá nhiều niềm tin vào các hệ thống như Autopilot của Tesla và các cơ quan quản lý cần phải hạn chế sử dụng chúng.