Mất nguồn cung chip bán dẫn: Nhiều nhà sản xuất ô tô đứng ngồi không yên

Nam Nguyễn
Sau khi Trung Quốc ngừng giao chip của Nexperia do tranh chấp với chính phủ Hà Lan, các nhà sản xuất ô tô Đức đang lo ngại về tình trạng thiếu hụt nguồn cung.
<i>Volkswagen đã cảnh báo sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến nhà sản xuất chip do Trung Quốc kiểm soát Nexperia có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất nhiều mẫu xe của hãng, vốn phụ thuộc vào chất bán dẫn để cung cấp năng lượng cho các hệ thống như đèn xi nhan, cần gạt nước và đèn cảnh báo.</i>
Volkswagen đã cảnh báo sự gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến nhà sản xuất chip do Trung Quốc kiểm soát Nexperia có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất nhiều mẫu xe của hãng, vốn phụ thuộc vào chất bán dẫn để cung cấp năng lượng cho các hệ thống như đèn xi nhan, cần gạt nước và đèn cảnh báo.

Lời cảnh báo từ Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất nước Đức, được đưa ra khi các nhà lãnh đạo từ 27 quốc gia thành viên Liên minh Châu Âu (EU) tập trung tại Brussels để thảo luận về các hạn chế ngày càng tăng của Trung Quốc đối với các vật liệu, bao gồm đất hiếm và chất bán dẫn, mà các nhà sản xuất ô tô và các ngành công nghiệp khác của Châu Âu phụ thuộc vào để sản xuất.

"Chúng tôi sẽ không chấp nhận những gì đang xảy ra ngay lúc này", Thủ tướng Đức Friedrich Merz cho biết với các phóng viên tại Brussels trước cuộc họp.

Trong tháng này, chính phủ Hà Lan đã nắm quyền kiểm soát Nexperia, có trụ sở tại Hà Lan nhưng thuộc sở hữu của một công ty Trung Quốc, Wingtech. Đáp lại, Bắc Kinh đã dừng tất cả hoạt động xuất khẩu chip của Nexperia, vốn được lắp ráp tại Trung Quốc.

Sau đó, Nexperia đã cảnh báo khách hàng rằng họ có thể không thể đảm bảo chip của mình cho các nhà cung cấp ô tô và các nhà sản xuất ô tô, những người đã dựa vào họ để cung cấp năng lượng cho xe của họ, gióng lên hồi chuông cảnh báo trên khắp Châu Âu.

"Trong bối cảnh tình hình đang diễn biến phức tạp, không thể loại trừ những tác động ngắn hạn đến sản xuất", Volkswagen cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Năm. Các nhà sản xuất ô tô khác của Đức, bao gồm BMW và Mercedes, đang tìm cách tránh tình trạng thiếu hụt trong chuỗi cung ứng của họ.

Chính phủ Đức đã triệu tập một cuộc họp khẩn cấp với các nhà sản xuất ô tô hàng đầu và các nhà cung cấp của họ vào cuối ngày thứ Tư tuần qua để tìm hiểu các phương án nhằm đa dạng hóa hơn nữa chuỗi cung ứng ô tô.

<i>Cần hàng trăm con chip để mỗi chiếc xe hoạt động. Các nhà phân tích cho rằng Volkswagen dường như phụ thuộc nhiều hơn vào chip của Nexperia, nhưng sự gián đoạn lâu dài có thể ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu.</i>
Cần hàng trăm con chip để mỗi chiếc xe hoạt động. Các nhà phân tích cho rằng Volkswagen dường như phụ thuộc nhiều hơn vào chip của Nexperia, nhưng sự gián đoạn lâu dài có thể ảnh hưởng đến nhiều nhà sản xuất ô tô châu Âu.

Volvo Cars, thuộc sở hữu của Geely (Trung Quốc), trong khi đó cho biết họ chưa gặp bất kỳ tác động tức thời nào, nhưng giống như mọi nhà sản xuất ô tô khác, họ có thể bị ảnh hưởng bởi sự gián đoạn rộng hơn đối với chuỗi cung ứng.

Các nhà sản xuất ô tô trên toàn thế giới trước đó đã từng bị ảnh hưởng trong thời gian phong tỏa do đại dịch Covid, khi chuỗi cung ứng bị đình trệ do người lao động được lệnh ở nhà và việc vận chuyển qua biên giới bị tạm dừng.

Kể từ đó, đã có một nỗ lực nhằm đa dạng hóa chuỗi cung ứng. Nhưng với việc Trung Quốc khai thác 70% lượng đất hiếm của thế giới và xử lý hóa chất cho 90% nguồn cung toàn cầu, việc giao dịch với Trung Quốc gần như là không thể.

“Các nhà sản xuất ô tô đã có những bước đi trong những năm qua để đa dạng hóa chuỗi cung ứng, nhưng rủi ro không thể giảm thiểu đến mức bằng không”, Sigrid de Vries, Tổng giám đốc Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu (ACEA), nhấn mạnh. “Đây là một vấn đề liên ngành, ảnh hưởng đến rất nhiều nhà cung cấp và hầu như tất cả các thành viên của chúng tôi”.

Nexperia hiện đang vận hành một chuỗi cung ứng toàn cầu phức tạp, điển hình của ngành sản xuất chip.

Công ty thiết kế các loại chip cũ được sử dụng trong ô tô và thiết bị điện tử, và sử dụng hàng nghìn nhân viên trên khắp châu Âu, Mỹ và châu Á. Các nhà máy của công ty ép các tấm silicon mỏng ở Anh và Đức, đồng thời lắp ráp và thử nghiệm chip tại Trung Quốc, Philippines và Malaysia.

Hầu hết các nhà sản xuất ô tô không mua chip trực tiếp từ Nexperia, thay vào đó, công ty này bán sản phẩm của mình cho các nhà cung cấp ô tô, những người sử dụng chúng để chế tạo thành các bộ phận sau đó bán cho các nhà sản xuất ô tô, bao gồm cả Volkswagen.

Các chuyên gia trong ngành nhận định việc thay thế chip Nexperia được kỳ vọng sẽ không đơn giản hoặc nhanh chóng, vì chúng phải được thử nghiệm rộng rãi để đáp ứng các tiêu chuẩn an toàn ô tô nghiêm ngặt. Nhưng nếu không tìm ra được giải pháp, sản lượng ô tô của Đức có thể giảm tới 1/3 trong "kịch bản xấu nhất", với khả năng giảm nhiều hơn là 10%, các nhà phân tích tại Deutsche Bank nhấn mạnh.

Bình luận
Tin mới
Báo lỗi Chia sẻ