Mazda đầu tư 10,6 tỷ USD vào xe điện và công nghệ an toàn

Khôi Nguyên
Thương hiệu Nhật Bản vừa công bố một kế hoạch cập nhật bao gồm nhiều quan hệ đối tác để bắt đầu sản xuất xe điện.
Mazda đầu tư mạnh tay để phát triển EV và công nghệ an toàn nhằm giúp tăng giá trị của thương hiệu.
Mazda đầu tư mạnh tay để phát triển EV và công nghệ an toàn nhằm giúp tăng giá trị của thương hiệu.

Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Mazda Akira Marumoto đã có bài phát biểu dài vào ngày 22/11 về tương lai của công ty, thừa nhận sự thay đổi theo hướng điện khí hóa. Đó là điều mà tất cả các nhà sản xuất ô tô lớn đang phải đối mặt và nó sẽ không xảy ra nếu không có những khoản đầu tư đáng kể vào công nghệ mới.

Đối với Mazda, khoản đầu tư lên tới 10,6 tỷ USD. Điều đó bao gồm nghiên cứu và sản xuất cũng như quan hệ đối tác với các công ty về phát triển pin, chất bán dẫn, bộ truyền động điện, v.v… Tuy nhiên, nó sẽ không phải là một cuộc cách mạng “qua đêm”.

Kế hoạch được phác thảo trong ba giai đoạn do Marumoto trình bày, Mazda ban đầu sẽ phát triển công nghệ đồng thời hợp lý hóa chuỗi cung ứng và cắt giảm chi phí nếu có. Năng lượng hoá thạch sẽ vẫn là cốt lõi của Mazda trong suốt giai đoạn một và hai, với sự chuyển đổi quy mô lớn sang điện khí hóa bắt đầu vào năm 2028 với giai đoạn ba.

Ngoài ra, Mazda đang thực hiện một cách tiếp cận đầy tham vọng hơn đối với các hệ thống an toàn và hỗ trợ người lái. Công ty sẽ làm việc để phát triển công nghệ điều khiển tiên tiến dựa trên nghiên cứu của con người, làm cho phương tiện của họ an toàn hơn cho người ngồi trong xe cũng như những người xung quanh.

Marumoto cho biết: “Chúng tôi đặt mục tiêu không có chiếc Mazda mới nào gây ra tai nạn chết người và có thể tránh được bằng công nghệ ô tô vào năm 2040”.

Thực tế, Mazda đã đi sau hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác trong lĩnh vực điện khí hóa. Hiện tại, chiếc Mazda chạy hoàn toàn bằng điện duy nhất có sẵn ở Mỹ là MX-30 và nó chỉ được chào bán ở California. CX-60 đã được tiết lộ vào đầu năm nay dưới dạng plug-in hybrid đầu tiên của công ty.

Marumoto cũng đã nói rất nhiều về việc mở rộng "bản chất thương hiệu" của Mazda bằng cách tạo ra những chiếc xe thú vị khi lái. Không thể phủ nhận MX-5 Miata là một trong những chiếc xe thể thao nguyên tố tốt nhất trong 30 năm qua của hãng này và ở phần cuối của buổi giới thiệu, Marumoto đã giới thiệu khái niệm về phiên bản điện khí hóa trong tương lai. Tuy nhiên, timeline EV của Mazda chỉ có “trọng lượng” vào cuối thập kỷ này, có thể sẽ mất ít nhất vài năm nữa trước khi chúng ta biết chính xác những gì đang có sẵn cho MX-5.

Tin mới

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.