Mazda5 và Kia Sorento tiếp tục “dính” thu hồi

Hữu Tuyến
Mazda và Kia tiếp tục phải gọi về một số lượng lớn hai mẫu xe đa dụng Mazda5 và Sorento để tiến hành sửa chữa
Kia và Mazda cùng nhau thu hồi hai mẫu xe đa dụng đang bán chạy của mình - Ảnh: Bobi.
Kia và Mazda cùng nhau thu hồi hai mẫu xe đa dụng đang bán chạy của mình - Ảnh: Bobi.
Hai thương hiệu xe hơi đình đám đến từ Nhật Bản và Hàn Quốc là Mazda và Kia tiếp tục phải gọi về một số lượng lớn hai mẫu xe đa dụng Mazda5 và Sorento, vốn đang bán rất chạy trên thị trường, để tiến hành sửa chữa.

Theo Cơ quan An toàn giao thông quốc gia Mỹ (NHTSA), cụm phanh sau của Sorento nhiều khả năng hoạt động không chính xác dẫn đến tình trạng gây rò rỉ dầu phanh, khiến đèn cảnh báo phanh trên cụm đồng hồ bật sáng. Hậu quả sẽ làm dầu phanh bị hao hụt dẫn đến lực phanh bị giảm, làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn.

Trong khi đó, mẫu xe đa dụng Mazda5 (còn có tên gọi khác là Mazda Premacy) bị trục trặc hệ thống bơm nhiên liệu. Lỗi này có thể sẽ khiến động cơ ngừng hoạt động bất cứ lúc nào, dẫn đến hiện tượng xe bị dừng đột ngột làm tăng nguy cơ va chạm.

Số lượng xe Mazda5 bắt buộc phải tiến hành sửa chữa là 16.200 chiếc phiên bản 2009-2010, được sản xuất từ 29/6/2009 đến 28/4/2010. Còn Sorento phiên bản 2011 bị triệu hồi với số lượng ít hơn và con số thực tế là 7.700 xe được sản xuất từ 14/9 đến 4/10 năm nay.
 
Trước đó, trong tháng 9/2010, Kia cũng đã tiến hành thu hồi 11.200 chiếc Sorento 2011 để sửa chữa hệ thống điện. Đây là lần thứ 2 trong năm, hãng xe Hàn Quốc phải tiến hành thu hồi mẫu Sorento vì những lỗi khác nhau.

Đợt triệu hồi lần này sẽ diễn ra ngay trong tháng 12, và cả hai hãng xe châu Á đều thông báo sẽ tiến hành sửa chữa hoặc thay thế miễn phí cho những sản phẩm của mình.

Hiện chưa ghi nhận được sự cố nào liên quan đến những lỗi vừa được công bố trên hai mẫu xe này. Tuy nhiên, đã có một khách hàng Trung Quốc khiếu nại Mazda vì gặp phải sự cố liên quan đến Mazda5.

Tại Việt Nam, số lượng Mazda5 và Kia Sorento 2011 được nhập khẩu khá lớn, do vậy, khả năng sẽ có không ít những chiếc xe đang lưu hành nằm trong diện triệu hồi lần này.

Tin mới

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Ngành ô tô Trung Quốc trong cơn khủng hoảng nợ chuỗi cung ứng

Chính sách yêu cầu thanh toán trong 60 ngày chỉ mang lại sự hỗ trợ hạn chế trong bối cảnh chuỗi cung ứng ô tô đang gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai. Đối với các nhà cung cấp ô tô Trung Quốc, cam kết thanh toán trong 60 ngày có thể vẫn đồng nghĩa với việc phải chờ đợi hàng tháng trời để được thanh toán.
Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.