Mazda6 và Camry: “Tân binh” đấu “độc cô cầu bại”

Đức Thọ
Nhìn vào quá trình đi lên của Mazda6 trong năm 2014 vừa qua, hẳn sẽ có nhiều người phải giật mình
Hai mẫu xe đồng hương đã hội ngộ ở một cuộc cạnh tranh được xem là căng thẳng và thú vị bậc 
nhất tại thị trường ôtô Việt Nam.
Hai mẫu xe đồng hương đã hội ngộ ở một cuộc cạnh tranh được xem là căng thẳng và thú vị bậc nhất tại thị trường ôtô Việt Nam.
Màn tăng tốc âm thầm nhưng đầy bất ngờ của Mazda6 đang khởi động một cuộc cạnh tranh căng thẳng và thú vị với đối thủ sừng sỏ Toyota Camry, trên thị trường ôtô Việt Nam.

Cạnh tranh sòng phẳng

Ở xứ sở hoa Anh Đào, nơi sản sinh nhiều thương hiệu xe hơi hàng đầu thế giới, Mazda chưa phải là đối thủ hoàn toàn ngang cơ với “ông lớn” Toyota mà phải là Nissan.

Nhưng bên ngoài Nhật Bản, Mazda có vẻ như lại là cái tên đem đến nhiều điều thú vị khi cùng Toyota giành giật thị phần.

Ở thị trường Việt Nam, Mazda là kẻ đến sau, sau rất nhiều, thậm chí là tận khi Toyota đã một mình làm mưa làm gió trên hầu hết mọi phân khúc sản phẩm xe du lịch. Nhưng không vì thế mà sự chênh lệch giữa hai thương hiệu đồng hương này có thể duy trì được mãi. Mazda6 chính là một điển hình.

Suốt hai thập niên qua, Toyota Camry được xem là “độc cô cầu bại” tại phân khúc sedan cỡ trung. Trong hầu hết mọi giai đoạn cho dù là bình yên hay sóng gió của thị trường, một mình Camry vẫn thường “chấp” các đối thủ còn lại nếu chỉ xét về sản lượng bán hàng.

Tính riêng năm 2014, năm có ít nhiều trầm lắng đối với Camry, theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA) thì mẫu xe này cũng vẫn đạt mức tổng sản lượng bán hàng 4.685 chiếc, bỏ quá xa so với tất thảy cái tên cùng phân hạng khác và ngay với mẫu xe đang được nhắc đến là Mazda6.

Tất nhiên, sự “hơn thua” về sản lượng không hoàn toàn phản ảnh đầy đủ về chất lượng sản phẩm, nhất là ở thị trường ôtô vốn có khá nhiều điều khác biệt như Việt Nam. Bởi lẽ, bản thân nhiều mẫu xe đối thủ của Camry vẫn được đánh giá rất cao trên thị trường toàn cầu. Ngay tại Việt Nam, các mẫu xe như Ford Mondeo, Honda Accord, Hyundai Sonata hay Nissan Teana cũng đã có nhiều nỗ lực ở nhiều phương diện khác nhau.

Trong khi đó, Mazda6 rõ ràng là một “tân binh”.

Mẫu xe này chính thức được giới thiệu tại thị trường Việt Nam hồi giữa tháng 12/2012. Và như thế, có thể coi Mazda6 mới chỉ chính thức tham gia sân chơi từ năm 2013. Sự xuất hiện của Mazda6 không có nhiều điều đáng nói, nhất là khi bản thân đơn vị sản xuất và phân phối là Thaco (Trường Hải) cũng ít ồn ào trong chính sách marketing và bán hàng.

Mặt nào đó, xét về thiết kế và công nghệ, cho dù được đánh giá cao song nói là hoàn toàn đột phá thì Mazda6 cũng chưa đạt tới. Tất nhiên, người tiêu dùng vốn rất thông minh cho mỗi lựa chọn của mình. Khi xếp cạnh “đồng hương” Camry, phải thừa nhận rằng Mazda6 có nhiều điểm để cạnh tranh sòng phẳng.

Kẻ đi lên, người chững lại

Với sự thầm lặng một cách khó hiểu, Mazda6 đã khiến cho ít người để ý đến chặng vượt lên với tốc độ vừa phải song rất bền bỉ của mình. Lưu ý rằng, Mazda6 đã có trọn vẹn cả một năm 2013 ngụp lặn ở mức sản lượng cực kỳ khiêm tốn.

Nhưng khi nhìn vào quá trình đi lên của Mazda6 trong năm 2014 vừa qua, hẳn sẽ có nhiều người phải giật mình về một viễn cảnh chẳng còn bao lâu nữa vị thế số 1 của Camry sẽ hoàn toàn bị thách thức.

Bỏ qua giai đoạn “ẩn thân” 2013, Mazda6 khởi động năm 2014 bằng mức sản lượng bán hàng tháng 1 với vẻn vẹn 32 chiếc, một con số thực sự ít ỏi, nhất là khi so sánh với 519 chiếc bán ra cùng giai đoạn của Toyota Camry. Cho đến tháng 6/2014, mức sản lượng của Mazda6 cũng chỉ nhích lên được con số 40 chiếc.

Thế nhưng, kể từ tháng 7/2014, sản lượng bán hàng Mazda6 bắt đầu bứt tốc, từ con số 69 chiếc leo một mạch lên 204 chiếc vào tháng cuối cùng của năm. Và đến tháng 1/2015, sản lượng bán hàng của mẫu xe này đã đạt con số 244 chiếc, theo đó lần đầu tiên chính thức vượt qua đối thủ Camry.

Thậm chí khi cộng dồn hai tháng đầu năm nay, tổng sản lượng bán hàng Mazda6 đã vượt khá xa so với Camry, cụ thể là 415 chiếc so với 332 chiếc.

Có một chi tiết đáng chú ý là vào tháng 7/2014, giá bán lẻ của Mazda6 đã được nhà phân phối giảm sâu đến 111 triệu đồng cho bản trang bị động cơ 2.5 lít và giảm 126 triệu đồng cho bản động cơ 2.0 lít, xuống lần lượt 1,159 tỷ đồng và 998 triệu đồng. Đây cũng chính là thời điểm sản lượng bán hàng của Mazda6 thực sự bứt tốc.

Sang đầu năm nay, giá bán lẻ của Mazda6 thậm chí còn tiếp tục giảm thêm từ 48-58 triệu đồng tùy từng phiên bản.

Tại thị trường ôtô Việt Nam, giá bán luôn là một yếu tố chi phối đáng kể đến quyết định mua sắm của phần đông người tiêu dùng. Do đó, với lợi thế về giá dù là không nhiều, Mazda6 rõ ràng được nhiều người tiêu dùng lựa chọn, đặc biệt là những khách hàng có độ tuổi trung bình trẻ hơn so với nhóm khách hàng truyền thống của Camry.

Còn một chi tiết nữa cũng cần được nhắc đến là năm 2014 chính là giai đoạn cuối của một phiên bản nâng cấp Camry. Bởi vậy, từ bản thân hãng xe có thị phần lớn nhất Việt Nam đến người tiêu dùng, sự chậm lại để chờ phiên bản mới được dự đoán là sẽ ra mắt vào giữa năm nay là hoàn toàn dễ hiểu. Đó cũng có thể xem là một lý do khác cho xu hướng giảm dần sản lượng bán hàng của Camry kể từ đầu năm đến cuối năm 2014 trong khi sản lượng bán hàng của Mazda6 tăng lên.

Kẻ đi lên, người chững lại, chính điều đó đã giúp cho hai mẫu xe đồng hương này hội ngộ ở một cuộc cạnh tranh được xem là căng thẳng và thú vị bậc nhất tại thị trường ôtô Việt Nam.

Ở thời điểm này, Mazda6 đã vượt qua Camry về sản lượng bán hàng. Nhưng không phải vì vậy mà nghiễm nhiên coi Mazda6 là ưu trội. Như đã nhắc đến ở trên, Camry đang chuẩn bị có phiên bản mới, và đến lúc đó mới có thể nhận thức rõ hơn được rằng trong hai mẫu xe này, ai có sức cạnh tranh tốt hơn.

Tin mới

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tại sao Elon Musk cần Trung Quốc?

Tỷ phú Elon Musk đã giúp hình thành ngành công nghiệp xe điện của Trung Quốc. Nhưng hiện nay ông đang phải đối mặt với những thách thức cũng như sự giám sát của phương Tây khi sự phụ thuộc quá lớn vào đất nước tỷ dân này.