Mercedes gây tranh cãi với gói 1.200 USD/ năm để tăng tốc nhanh hơn cho ô tô… 1 giây

Hoàng Lâm
Nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes đang gây tranh cãi khi giới thiệu gói đăng ký 1.200 USD mỗi năm để mở khóa hiệu suất nâng cao trong ô tô của mình.
Mercedes gây tranh cãi với gói 1.200 USD/ năm để tăng tốc nhanh hơn cho ô tô… 1 giây - Ảnh 1

Phí hàng năm – tương đương với khoảng 100 USD mỗi tháng – tăng mã lực và mô-men xoắn cho dòng xe điện chạy bằng pin của hãng.

Với gói đăng ký này, thời gian cần thiết để tăng tốc từ 0 – 100 km/h giảm tới một giây, tùy thuộc vào kiểu máy.

Gói này xuất hiện ngay sau khi BMW cung cấp dịch vụ đăng ký để bật ghế sưởi trong ô tô của mình, với nhiều tùy chọn giá khác nhau.

Theo Mercedes, gói “tăng tốc” sắp ra mắt chỉ dành cho khách hàng Mỹ và Canada. Nó có sẵn cho các mẫu Mercedes EQE (bắt đầu từ 74.000 USD) và các mẫu Mercedes EQS (bắt đầu từ 102.000 USD), đã ra mắt vào năm ngoái.

“Cảm giác lái chiếc Mercedes-EQ của bạn là một trải nghiệm mới mỗi ngày – đặc biệt là khả năng tăng tốc tức thì, mạnh mẽ của nó”, công ty cho biết trên trang web của mình. “Tăng tốc tăng cường hiệu suất này hơn nữa, mang lại cho bạn thời gian từ 0 – 100km/h  nhanh hơn. Bạn có thể cảm nhận được sức mạnh gia tốc rõ rệt”.

Theo Mercedes, mô-men xoắn tăng lên sẽ cho phép người lái xe tăng tốc chiếc xe của họ “nhanh hơn và mạnh mẽ hơn”.

Tinh chỉnh động cơ điện làm tăng công suất tối đa của động cơ (tính bằng kilowatt) từ 20% đến 24%, tùy thuộc vào công suất ban đầu.

Việc tăng tốc này cho xe không liên quan đến phần cứng vật lý của ô tô mà thay vào đó hãng sẽ kích hoạt bản cập nhật phần mềm mở khóa khả năng trong động cơ điện của nó.

Khả năng này đã được tích hợp sẵn, vì vậy người lái xe phải trả tiền để tiếp cận hiệu suất động cơ mà phương tiện của họ đã có.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi đó là nó cho thấy Mercedes đã cố tình hạn chế hiệu suất trên các phương tiện của mình để bán nó như một tùy chọn bổ sung.

Trong khi đó, người phát ngôn của Mercedes nói rằng khả năng trang bị thêm các chức năng đặc biệt của xe sau lần mua đầu tiên là “một cách hữu ích để khách hàng điều chỉnh linh hoạt chiếc xe của họ và chỉ sử dụng một số chức năng nhất định khi họ thực sự cần hoặc mong muốn”.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi liên tục xem xét khái niệm ưu đãi của mình để phản ứng linh hoạt và nhanh chóng nhất có thể với nhu cầu của khách hàng. Mục tiêu là thường cung cấp các tính năng theo yêu cầu ở dạng xuất xưởng cũng như trong cửa hàng dưới dạng đăng ký và sản phẩm trọn đời”.

Người phát ngôn của hãng xe Đức cũng xác nhận rằng Mercedes sẽ cung cấp gói “Tăng tốc” như một tính năng vĩnh viễn với mức giá chưa được xác định.

Tính năng này đã gây thất vọng nặng nề với những người hâm mộ xe hơi, với một số người gọi đó là “sự điên rồ”.

Một ví dụ khác trong ngành công nghiệp ô tô từng gây tranh cãi là BMW hồi đầu năm nay khi hãng này giới thiệu đăng ký mua ghế sưởi.

Dịch vụ của BMW tính phí 15 bảng Anh mỗi tháng để người dùng có thể bật ghế trước có sưởi, cũng như thêm 10 bảng mỗi tháng để bật vô lăng có sưởi.

Một người dùng Twitter châm biếm: “Nó giống như mua một chiếc máy tính xách tay có camera tích hợp và phải trả tiền cho công ty PC hàng tháng để sử dụng camera đó”.

Một người khác nói thêm: “BMW bắt đầu bán đăng ký ghế sưởi trong các mẫu xe sang của họ. Tôi không quan tâm bạn giàu có như thế nào, bạn là một người ngốc nghếch nếu bạn làm theo điều này”.

Trong khi đó, Tesla của Elon Musk cũng đã từng tính phí 9,99 bảng Anh mỗi tháng cho “Kết nối cao cấp”, cho phép người lái truy cập vào các tính năng kết nối độc quyền qua Wi-Fi.

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.