Mercedes gây tranh cãi với gói 1.200 USD/ năm để tăng tốc nhanh hơn cho ô tô… 1 giây

Hoàng Lâm
Nhà sản xuất ô tô Đức Mercedes đang gây tranh cãi khi giới thiệu gói đăng ký 1.200 USD mỗi năm để mở khóa hiệu suất nâng cao trong ô tô của mình.
Mercedes gây tranh cãi với gói 1.200 USD/ năm để tăng tốc nhanh hơn cho ô tô… 1 giây - Ảnh 1

Phí hàng năm – tương đương với khoảng 100 USD mỗi tháng – tăng mã lực và mô-men xoắn cho dòng xe điện chạy bằng pin của hãng.

Với gói đăng ký này, thời gian cần thiết để tăng tốc từ 0 – 100 km/h giảm tới một giây, tùy thuộc vào kiểu máy.

Gói này xuất hiện ngay sau khi BMW cung cấp dịch vụ đăng ký để bật ghế sưởi trong ô tô của mình, với nhiều tùy chọn giá khác nhau.

Theo Mercedes, gói “tăng tốc” sắp ra mắt chỉ dành cho khách hàng Mỹ và Canada. Nó có sẵn cho các mẫu Mercedes EQE (bắt đầu từ 74.000 USD) và các mẫu Mercedes EQS (bắt đầu từ 102.000 USD), đã ra mắt vào năm ngoái.

“Cảm giác lái chiếc Mercedes-EQ của bạn là một trải nghiệm mới mỗi ngày – đặc biệt là khả năng tăng tốc tức thì, mạnh mẽ của nó”, công ty cho biết trên trang web của mình. “Tăng tốc tăng cường hiệu suất này hơn nữa, mang lại cho bạn thời gian từ 0 – 100km/h  nhanh hơn. Bạn có thể cảm nhận được sức mạnh gia tốc rõ rệt”.

Theo Mercedes, mô-men xoắn tăng lên sẽ cho phép người lái xe tăng tốc chiếc xe của họ “nhanh hơn và mạnh mẽ hơn”.

Tinh chỉnh động cơ điện làm tăng công suất tối đa của động cơ (tính bằng kilowatt) từ 20% đến 24%, tùy thuộc vào công suất ban đầu.

Việc tăng tốc này cho xe không liên quan đến phần cứng vật lý của ô tô mà thay vào đó hãng sẽ kích hoạt bản cập nhật phần mềm mở khóa khả năng trong động cơ điện của nó.

Khả năng này đã được tích hợp sẵn, vì vậy người lái xe phải trả tiền để tiếp cận hiệu suất động cơ mà phương tiện của họ đã có.

Tuy nhiên, vấn đề gây tranh cãi đó là nó cho thấy Mercedes đã cố tình hạn chế hiệu suất trên các phương tiện của mình để bán nó như một tùy chọn bổ sung.

Trong khi đó, người phát ngôn của Mercedes nói rằng khả năng trang bị thêm các chức năng đặc biệt của xe sau lần mua đầu tiên là “một cách hữu ích để khách hàng điều chỉnh linh hoạt chiếc xe của họ và chỉ sử dụng một số chức năng nhất định khi họ thực sự cần hoặc mong muốn”.

Người phát ngôn cho biết: “Chúng tôi liên tục xem xét khái niệm ưu đãi của mình để phản ứng linh hoạt và nhanh chóng nhất có thể với nhu cầu của khách hàng. Mục tiêu là thường cung cấp các tính năng theo yêu cầu ở dạng xuất xưởng cũng như trong cửa hàng dưới dạng đăng ký và sản phẩm trọn đời”.

Người phát ngôn của hãng xe Đức cũng xác nhận rằng Mercedes sẽ cung cấp gói “Tăng tốc” như một tính năng vĩnh viễn với mức giá chưa được xác định.

Tính năng này đã gây thất vọng nặng nề với những người hâm mộ xe hơi, với một số người gọi đó là “sự điên rồ”.

Một ví dụ khác trong ngành công nghiệp ô tô từng gây tranh cãi là BMW hồi đầu năm nay khi hãng này giới thiệu đăng ký mua ghế sưởi.

Dịch vụ của BMW tính phí 15 bảng Anh mỗi tháng để người dùng có thể bật ghế trước có sưởi, cũng như thêm 10 bảng mỗi tháng để bật vô lăng có sưởi.

Một người dùng Twitter châm biếm: “Nó giống như mua một chiếc máy tính xách tay có camera tích hợp và phải trả tiền cho công ty PC hàng tháng để sử dụng camera đó”.

Một người khác nói thêm: “BMW bắt đầu bán đăng ký ghế sưởi trong các mẫu xe sang của họ. Tôi không quan tâm bạn giàu có như thế nào, bạn là một người ngốc nghếch nếu bạn làm theo điều này”.

Trong khi đó, Tesla của Elon Musk cũng đã từng tính phí 9,99 bảng Anh mỗi tháng cho “Kết nối cao cấp”, cho phép người lái truy cập vào các tính năng kết nối độc quyền qua Wi-Fi.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.