“Mở” giấy phép A2, sẽ bùng nổ môtô phân khối lớn?

An Nhi
Thị trường mô tô phân khối lớn được dự báo sẽ phát triển bùng nổ với quyết định bỏ hạn chế cấp giấy phép lái xe hạng A2
Quyết định trên được xem như một cơn mưa rào giải cơn khát sở hữu và sử dụng cho giới mộ điệu loại hình phương tiện này.
Quyết định trên được xem như một cơn mưa rào giải cơn khát sở hữu và sử dụng cho giới mộ điệu loại hình phương tiện này.
Thị trường môtô phân khối lớn được dự báo sẽ phát triển bùng nổ sau khi quyết định bỏ hạn chế cấp giấy phép lái xe hạng A2 có hiệu lực.

Vừa qua, Bộ Giao thông Vận tải đã ban hành Thông tư số 38/2013/TT-GTVT, qua đó bãi bỏ quy định về hạn chế đối tượng được cấp giấy phép lái xe hạng A2 dành cho người điều khiển môtô hai bánh trang bị động cơ có dung tích xi-lanh trên 175 cm3.

Như vậy, kể từ ngày 1/3/2014, mọi người dân thuộc diện được cấp giấy phép lái xe các hạng A1, B1, B2 hay hạng C… cũng sẽ được cấp giấy phép hạng A2.

Quyết định trên được xem như một “cơn mưa rào” giải cơn khát sở hữu và sử dụng cho giới mộ điệu loại hình phương tiện này.

Trước khi quy định mới của Bộ Giao thông Vận tải có hiệu lực, theo nội dung khoản 3 điều 8 của thông tư 46/2012 của Bộ Giao thông Vận tải, giấy phép lái xe hạng A2 vẫn chỉ được cấp cho các đối tượng đặc thù như công an, quân đội, thanh tra giao thông, quản lý thị trường, kiểm lâm, sát hạch viên và vận động viên môtô.

Mặc dù bị hạn chế song thời gian gần đây, thị trường môtô phân khối lớn vẫn phát triển khá mạnh do nhu cầu sở hữu loại phương tiện này ngày càng tăng. Thậm chí, nhiều cá nhân đã phải tìm cách để gia nhập các hiệp hội hoặc câu lạc bộ môtô thể thao, từ đó đủ điều kiện thi cấp giấy phép lái xe hạng A2.

Trên thị trường, các thương hiệu môtô phân khối lớn cũng đang theo nhau gia nhập theo kênh phân phối chính hãng. Trong đó, đáng kể nhất là các thương hiệu như Benelli, Ducati, KTM. Dự kiến thời gian tới, hai thương hiệu lừng danh khác là Harley-Davidson và Triumph cũng sẽ góp mặt.

Dường như đón đầu được thị trường, ngay từ cuối năm 2012, liên doanh xe máy Suzuki Việt Nam cũng đã gia nhập phân khúc này với loạt mẫu xe có giá bán hàng trăm triệu đồng như GSX–R1000, GSX-R750, GSX-R600, GSR750, Inazuma, Intruder M1800 hay Intruder M800.

Dạo qua các diễn đàn online về xe, có thể thấy không khí đón nhận quy định mới của ngành giao thông vận tải rất sôi nổi.

Anh Đức ở Hà Đông, người có nickname “Xịt lốp” trên diễn đàn otosaigon.com chia sẻ: “Lâu nay tôi như người bị bóng đè về chuyện sử dụng môtô phân khối lớn. Thực tế tôi cũng đang sở hữu một chiếc xe tay ga Honda SH300i nhưng hiếm khi dám mang ra đường vì sẽ vi phạm luật giao thông đường bộ”.

Anh Hoàng ở Cầu Giấy thì cho biết: “Mấy năm rồi đã không ít lần tôi nhờ người quen kết nối để gia nhập câu lạc bộ môtô thể thao, từ đó đủ điều kiện thi giấy phép A2. Nhưng do bận bịu quá nên cứ lần lữa mãi. Nay thì đỡ vất vả hơn rồi. Ước mơ chơi xe phân khối lớn sắp thành hiện thực”.

Giới kinh doanh xe máy nhận định, với quyết định “mở” điều kiện cấp giấy phép A2, gần như chắc chắn thị trường mô tô phân khối lớn tại Việt Nam sẽ bùng nổ.

Tuy vậy, nhiều người vẫn tỏ ra băn khoăn khi cho rằng trong điều kiện hạ tầng giao thông vẫn còn yếu, sự bùng nổ này cũng ít nhiều còn bị kiềm tỏa. Ngay với người tiêu dùng, dù đã được sử dụng xe nhưng nếu cứ phải vận hành ở tốc độ 80 km/h trở xuống thì vẫn còn nhiều cảm giác khó chịu.

Tin mới

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Ngành bán lẻ xe đã qua sử dụng toàn cầu đang thay đổi như thế nào?

Bất ổn trong thuế quan, dư cung từ Trung Quốc, bùng nổ xe điện… đã có ảnh hưởng lớn tới thị trường xe đã qua sử dụng. Xu hướng tính toán giá trị của xe đã qua sử dụng (RV), vấn đề xây dựng lòng tin của người tiêu dùng và việc bán BEV đang có nhiều thay đổi.
Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.