Một tuần người Việt chi 18 triệu USD nhập ôtô du lịch

Biên Thùy
Lượng xe du lịch chiếm 77% tổng lượng ôtô nguyên chiếc nhập khẩu trong tuần từ 18-25/5/2018
Lượng xe du lịch nhập khẩu từ Thái Lan trong tuần qua tiếp tục chiếm tỷ lệ áp đảo đến 86,4%.
Lượng xe du lịch nhập khẩu từ Thái Lan trong tuần qua tiếp tục chiếm tỷ lệ áp đảo đến 86,4%.

Thông tin từ Tổng cục Hải quan cho biết, tuần vừa qua có tổng cộng 939 chiếc ôtô nguyên chiếc các loại đăng ký tờ khai hải quan nhập khẩu với tổng trị giá gần 24,7 triệu USD.

Trong đó, các loại xe du lịch (chở người dưới 10 chỗ ngồi) chiếm tới 77% với số lượng 727 chiếc, đạt giá trị kim ngạch gần 18 triệu USD. Hầu hết số xe này đều được đăng ký tờ khai tại các cửa khẩu khu vực cảng Tp.HCM và Hải Phòng, lần lượt là 389 chiếc và 334 chiếc.

Đáng chú ý là trong tuần qua, lượng xe nhập khẩu có xuất xứ từ Đức tăng khá mạnh so với nhiều tuần trước khi đạt 66 chiếc. Đây đa số đều là các loại xe hạng sang có giá trị lớn. Xe mang xuất xứ Hungary có 13 chiếc, xe xuất xứ Tây ban Nha có 11 chiếc và chỉ có một vài xe được nhập khẩu từ các nước khác như Nhật Bản, Hàn Quốc, Canada…

Tổng cục Hải quan cũng cho biết, lượng xe du lịch nhập khẩu từ Thái Lan trong tuần qua tiếp tục chiếm tỷ lệ áp đảo đến 86,4%, đạt 628 chiếc.

Ngoài xe du lịch, lượng xe tải (chủ yếu là bán tải) nhập khẩu từ Thái Lan trong tuần qua cũng có số lượng đáng kể với 168 chiếc. Lưu ý là tổng lượng xe tải đăng ký tờ khai trong tuần chỉ là 172 chiếc, đạt giá trị kim ngạch hơn 3,5 triệu USD.

Tương tự xe du lịch, các loại xe tải cũng chủ yếu được đăng ký tờ khai tại các cửa khẩu khu vực cảng Hải Phòng (109 chiếc) và Tp.HCM (60 chiếc).

Tuần qua cũng chứng kiến đà tăng trưởng của loại hình xe chuyên dụng nhập khẩu với lượng xe đăng ký 39 chiếc, giá trị khai báo ở mức 3,2 triệu USD. Các loại xe chuyên dụng chủ yếu mang xuất xứ từ Trung Quốc (15 chiếc), Thổ Nhĩ Kỳ (9 chiếc) và Hàn Quốc (8 chiếc)… Số xe này hầu hết được đăng ký tờ khai tại các cửa khẩu khu vực Lạng Sơn, Hải Phòng và Tp.HCM.

Như vậy, so với tuần liền kề trước đó, lượng ôtô CBU đăng ký mở tờ khai hải quan tuần qua đã tăng rất mạnh. Số liệu của Tổng cục Hải quan cho biết, lượng ôtô nhập khẩu trong tuần từ ngày 11/-17/5/2018 chỉ có 231 chiếc, đạt giá trị 10,2 triệu USD.

Trái ngược với đợt tăng mạnh của xe nguyên chiếc, kim ngạch nhập khẩu các loại linh kiện và phụ tùng ôtô trong tuần qua lại giảm khoảng 10% so với tuần liền trước, đạt gần 37,8 triệu USD.

Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, nhóm mặt hàng này chủ yếu mang các xuất xứ Thái Lan với 8,8 triệu USD, Trung Quốc với 7,9 triệu USD, Nhật Bản với 6,6 triệu USD, Indonesia với 4,9 triệu USD, Đức với gần 3 triệu USD và Hàn Quốc với 2,5 triệu USD.

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.