Một vị trí bảo hành ôtô nhập khẩu phải rộng tối thiểu 40m2

An Nhi
Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn đối với xưởng dịch vụ của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô
Các vị trí làm việc tại xưởng dịch vụ phải đáp ứng được yêu cầu diện tích tối thiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Các vị trí làm việc tại xưởng dịch vụ phải đáp ứng được yêu cầu diện tích tối thiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những tiêu chuẩn kỹ thuật tại bản dự thảo thông tư quy định về điều kiện bảo hành, bảo dưỡng của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống đang được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện.

Các quy định tại thông tư này sau khi có hiệu lực sẽ trở thành một trong những điều kiện bổ sung để các doanh nghiệp có thể được cấp phép nhập khẩu mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống hay không.

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20 quy định về các thủ tục bổ sung đối với doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong các thủ tục bổ sung có quy định doanh nghiệp phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Cụ thể, dự thảo thông tư của Bộ Giao thông Vận tải quy định rõ các doanh nghiệp phải công bố chế độ bảo hành và thủ tục bảo hành chi tiết cho từng loại sản phẩm; phải xây dựng xưởng bảo hành, sửa chữa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặt ngay tại địa phương nơi doanh nghiệp cung cấp xe. Đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được ủy quyền bởi nhà sản xuất sẽ được Bộ Giao thông Vận tải xem xét công nhận đối với từng trường hợp cụ thể.

Tùy theo công suất, quy mô cũng như nội dung công việc để doanh nghiệp tính toán diện tích mặt bằng nhà xưởng. Tuy nhiên, yêu cầu diện tích tối thiểu cho một vị trí bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa mà doanh nghiệp phải đáp ứng là 40m2; diện tích tối thiểu cho một vị trí sửa chữa các cụm tổng thành là 15m2, vị trí gò - hàn - lốp là 20m; diện tích tối thiểu cho một công nhân là 10m2.

Bên cạnh đó, nhà xưởng dịch vụ kỹ thuật phải được xây dựng chắc chắn, có mái che, cửa ra vào có chiều cao tối thiểu 4,5m, rộng tối thiểu 3m.

Thông tư cũng quy định đối với một loạt các tiêu chuẩn kỹ thuật chi tiết khác đối với xưởng dịch vụ của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô như khu vực sơn xe, hầm bảo hành, vị trí rửa xe, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật…

Về vấn đề nhân sự, yêu cầu mỗi xưởng dịch vụ phải có ít nhất một thợ cơ khí ôtô bậc 5/7 trở lên. Các phần việc như kiểm tra, lắp ráp, điều chỉnh phải do thợ cơ khí ôtô bậc 3/7 trở lên đảm nhiệm. Các công nhân làm nhiệm vụ thử xe phải có giấy phép lái xe phù hợp. Yêu cầu đối với vị trí quản lý xưởng dịch vụ là người có bằng tốt nghiệp trung cấp cơ khí ôtô trở lên, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm công tác hoặc phải là thợ cơ khí ôtô bậc 5/7 trở lên.

Tin mới

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.
Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Đến 1/7/2026, Hà Nội không có xe mô tô, xe gắn máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch lưu thông trong Vành đai 1

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Chỉ thị số 20/CT-TTg ngày 12/7/2025 về một số nhiệm vụ cấp bách, quyết liệt ngăn chặn, giải quyết tình trạng ô nhiễm môi trường. Theo đó, về bảo vệ môi trường trong lĩnh vực giao thông đô thị, Thủ tướng yêu cầu Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ngoài việc triển khai các nhiệm vụ nêu trên, tập trung chỉ đạo, triển khai ngay một số giải pháp trọng tâm.