Một vị trí bảo hành ôtô nhập khẩu phải rộng tối thiểu 40m2

An Nhi
Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện dự thảo thông tư quy định về tiêu chuẩn đối với xưởng dịch vụ của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô
Các vị trí làm việc tại xưởng dịch vụ phải đáp ứng được yêu cầu diện tích tối thiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Các vị trí làm việc tại xưởng dịch vụ phải đáp ứng được yêu cầu diện tích tối thiểu - Ảnh: Đức Thọ.
Đó là một trong những tiêu chuẩn kỹ thuật tại bản dự thảo thông tư quy định về điều kiện bảo hành, bảo dưỡng của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô chở người loại từ 9 chỗ trở xuống đang được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện.

Các quy định tại thông tư này sau khi có hiệu lực sẽ trở thành một trong những điều kiện bổ sung để các doanh nghiệp có thể được cấp phép nhập khẩu mặt hàng ôtô từ 9 chỗ ngồi trở xuống hay không.

Trước đó, Bộ Công Thương đã ban hành Thông tư 20 quy định về các thủ tục bổ sung đối với doanh nghiệp nhập khẩu mặt hàng ôtô chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Trong các thủ tục bổ sung có quy định doanh nghiệp phải có được giấy chứng nhận cơ sở bảo hành, bảo dưỡng ôtô đủ điều kiện do Bộ Giao thông Vận tải cấp.

Cụ thể, dự thảo thông tư của Bộ Giao thông Vận tải quy định rõ các doanh nghiệp phải công bố chế độ bảo hành và thủ tục bảo hành chi tiết cho từng loại sản phẩm; phải xây dựng xưởng bảo hành, sửa chữa đạt tiêu chuẩn kỹ thuật và đặt ngay tại địa phương nơi doanh nghiệp cung cấp xe. Đối với các cơ sở bảo hành, bảo dưỡng được ủy quyền bởi nhà sản xuất sẽ được Bộ Giao thông Vận tải xem xét công nhận đối với từng trường hợp cụ thể.

Tùy theo công suất, quy mô cũng như nội dung công việc để doanh nghiệp tính toán diện tích mặt bằng nhà xưởng. Tuy nhiên, yêu cầu diện tích tối thiểu cho một vị trí bảo hành, bảo dưỡng, sửa chữa mà doanh nghiệp phải đáp ứng là 40m2; diện tích tối thiểu cho một vị trí sửa chữa các cụm tổng thành là 15m2, vị trí gò - hàn - lốp là 20m; diện tích tối thiểu cho một công nhân là 10m2.

Bên cạnh đó, nhà xưởng dịch vụ kỹ thuật phải được xây dựng chắc chắn, có mái che, cửa ra vào có chiều cao tối thiểu 4,5m, rộng tối thiểu 3m.

Thông tư cũng quy định đối với một loạt các tiêu chuẩn kỹ thuật chi tiết khác đối với xưởng dịch vụ của doanh nghiệp nhập khẩu ôtô như khu vực sơn xe, hầm bảo hành, vị trí rửa xe, hệ thống trang thiết bị kỹ thuật…

Về vấn đề nhân sự, yêu cầu mỗi xưởng dịch vụ phải có ít nhất một thợ cơ khí ôtô bậc 5/7 trở lên. Các phần việc như kiểm tra, lắp ráp, điều chỉnh phải do thợ cơ khí ôtô bậc 3/7 trở lên đảm nhiệm. Các công nhân làm nhiệm vụ thử xe phải có giấy phép lái xe phù hợp. Yêu cầu đối với vị trí quản lý xưởng dịch vụ là người có bằng tốt nghiệp trung cấp cơ khí ôtô trở lên, có ít nhất 2 năm kinh nghiệm công tác hoặc phải là thợ cơ khí ôtô bậc 5/7 trở lên.

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.