Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ

Minh Toàn
Khá lạ lẫm tại Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
Khá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV (All terrain vehicle) lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng nhờ khả năng khuất phục địa hình phức tạp như đầm lầy, rừng rậm, sông suối và cả núi đá lởm chởm.

Nói đến môtô 4 bánh, không ít người sẽ hình dung dòng xe này giống như ôtô nhưng thực chất ATV có điều khiển tương tự xe máy trong khi tay ga lại y hệt môtô nước với cần gạt bằng ngón tay cái.

Là dòng xe 4 bánh nên ATV có khả năng cân bằng tự trọng, tuy nhiên để vận hành dòng xe này thì không phải ai cũng đủ sức điều khiển do tay lái ATV không có trợ lực, thân xe lớn và nặng nên khi di chuyển thì hai cánh tay và toàn thân phải chịu lực rất lớn.  

Trong khi đó, động cơ của các dòng ATV lại có thiên hướng thiết kế thiên về lực kéo hơn là đẩy mạnh tốc độ để đáp ứng những tình huống vượt chướng ngại vật mà hầu hết các loại phương tiện địa hình khác không thể vượt qua.
 
Hầu hết các mẫu ATV đều được sản xuất với hệ thống khung gầm chắc chắn cùng hệ thống treo tương đồng như ở ôtô. Tuy nhiên, trên những chiếc xe này luôn có hệ thống lò xo giảm chấn rất lớn và bánh xe to lốp dầy với gai và rãnh lớn để tăng khả năng bán đường.  

May mắn được thử thách cùng chiếc mang thương hiệu CF môtô tại Hàng Châu (Trung Quốc), người viết có dịp thử thách với sức mạnh của dòng xe này tại địa hình là một lòng suối rộng, với nước ngập sâu tầm nửa mét bao trùm lên những tảng đá hộc lớn nhỏ khác nhau.

Dù chỉ được trang bị hộp số vô cấp CVT của ôtô với hệ chuyển động 4 bánh có vi sai nhưng nhờ sự kết hợp chức năng chuyển cầu từ 2 sang 4 nên ATV CF môtô vẫn vượt chướng ngại vật tốt. Những cú thốc ga để băng qua quãng ngắn toàn đá hộc lởm chởm luôn được ATV CF môtô dứt điểm nhẹ nhàng.

Hiện ở Việt Nam, dòng xe này vẫn chưa được phép sử dụng rộng rãi trừ một số đối tượng có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, các tín đồ offroad nước nhà vẫn hy vọng trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi để thú chơi xe ATV được phổ biến hơn.

Cùng xem ATV CF môtô thể hiện sức mạnh:

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 1

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 2

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 3

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 4

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 5

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 6

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 7

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 8

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 9

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 10

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 11

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.