Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ

Minh Toàn
Khá lạ lẫm tại Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
Khá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV (All terrain vehicle) lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng nhờ khả năng khuất phục địa hình phức tạp như đầm lầy, rừng rậm, sông suối và cả núi đá lởm chởm.

Nói đến môtô 4 bánh, không ít người sẽ hình dung dòng xe này giống như ôtô nhưng thực chất ATV có điều khiển tương tự xe máy trong khi tay ga lại y hệt môtô nước với cần gạt bằng ngón tay cái.

Là dòng xe 4 bánh nên ATV có khả năng cân bằng tự trọng, tuy nhiên để vận hành dòng xe này thì không phải ai cũng đủ sức điều khiển do tay lái ATV không có trợ lực, thân xe lớn và nặng nên khi di chuyển thì hai cánh tay và toàn thân phải chịu lực rất lớn.  

Trong khi đó, động cơ của các dòng ATV lại có thiên hướng thiết kế thiên về lực kéo hơn là đẩy mạnh tốc độ để đáp ứng những tình huống vượt chướng ngại vật mà hầu hết các loại phương tiện địa hình khác không thể vượt qua.
 
Hầu hết các mẫu ATV đều được sản xuất với hệ thống khung gầm chắc chắn cùng hệ thống treo tương đồng như ở ôtô. Tuy nhiên, trên những chiếc xe này luôn có hệ thống lò xo giảm chấn rất lớn và bánh xe to lốp dầy với gai và rãnh lớn để tăng khả năng bán đường.  

May mắn được thử thách cùng chiếc mang thương hiệu CF môtô tại Hàng Châu (Trung Quốc), người viết có dịp thử thách với sức mạnh của dòng xe này tại địa hình là một lòng suối rộng, với nước ngập sâu tầm nửa mét bao trùm lên những tảng đá hộc lớn nhỏ khác nhau.

Dù chỉ được trang bị hộp số vô cấp CVT của ôtô với hệ chuyển động 4 bánh có vi sai nhưng nhờ sự kết hợp chức năng chuyển cầu từ 2 sang 4 nên ATV CF môtô vẫn vượt chướng ngại vật tốt. Những cú thốc ga để băng qua quãng ngắn toàn đá hộc lởm chởm luôn được ATV CF môtô dứt điểm nhẹ nhàng.

Hiện ở Việt Nam, dòng xe này vẫn chưa được phép sử dụng rộng rãi trừ một số đối tượng có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, các tín đồ offroad nước nhà vẫn hy vọng trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi để thú chơi xe ATV được phổ biến hơn.

Cùng xem ATV CF môtô thể hiện sức mạnh:

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 1

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 2

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 3

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 4

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 5

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 6

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 7

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 8

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 9

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 10

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 11

Tin mới

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Thị trường xe Việt “đi ngang”

Theo số liệu báo cáo của Hiệp hội các nhà sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của toàn thị trường Việt trong hai tháng gần đây không có nhiều thay đổi, “sức ì” của thị trường vẫn đang rất lớn.
Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Cuộc chiến giá cả đang "nhấn chìm" thị trường ô tô Trung Quốc?

Thị trường xe điện (EV) của Trung Quốc đang gặp phải những thách thức rất lớn do cuộc chiến giá cả giữa các nhà sản xuất, chủ yếu do công ty dẫn đầu thị trường BYD “châm ngòi”. Cuộc cạnh tranh này đang làm dấy lên mối lo ngại về tính bền vững của lợi nhuận trong ngành.
Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Top xe hybrid bán chạy tháng 5/2025

Tháng 5/2025, bảng xếp hạng xe hybrid bán chạy tại thị trường Việt thực tế các vị trí không có nhiều xáo trộn. Đặc biệt, chiếm phần lớn các vị trí vẫn chủ yếu là xe của Toyota và Honda. Toyota Corolla Cross HEV đã quay trở lại vị trí số 1. Tuy nhiên, doanh số của các mẫu xe đã có phần nào sụt giảm so với tháng 4.
Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Cơ hội để doanh nghiệp Việt vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu

Giữa bối cảnh ngành ô tô toàn cầu đang tái cấu trúc mạnh mẽ và chuyển dịch về các thị trường mới nổi, ngành công nghiệp hỗ trợ ô tô Việt Nam đang đứng trước một "thời cơ vàng" để bứt phá. Từ sự tăng trưởng nội tại của thị trường, làn sóng đầu tư FDI đến chính sách ưu đãi từ Nhà nước, mọi yếu tố đang hội tụ để thúc đẩy doanh nghiệp nội địa vươn lên tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu.