Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ

Minh Toàn
Khá lạ lẫm tại Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
ATV được thiết kế để sử dụng vượt các địa hình khắc nghiệt - Ảnh: Bobi.
Khá lạ lẫm với đại đa số người dân Việt Nam nhưng dòng môtô địa hình 4 bánh ATV (All terrain vehicle) lại rất được các tín đồ offroad trên thế giới ưa chuộng nhờ khả năng khuất phục địa hình phức tạp như đầm lầy, rừng rậm, sông suối và cả núi đá lởm chởm.

Nói đến môtô 4 bánh, không ít người sẽ hình dung dòng xe này giống như ôtô nhưng thực chất ATV có điều khiển tương tự xe máy trong khi tay ga lại y hệt môtô nước với cần gạt bằng ngón tay cái.

Là dòng xe 4 bánh nên ATV có khả năng cân bằng tự trọng, tuy nhiên để vận hành dòng xe này thì không phải ai cũng đủ sức điều khiển do tay lái ATV không có trợ lực, thân xe lớn và nặng nên khi di chuyển thì hai cánh tay và toàn thân phải chịu lực rất lớn.  

Trong khi đó, động cơ của các dòng ATV lại có thiên hướng thiết kế thiên về lực kéo hơn là đẩy mạnh tốc độ để đáp ứng những tình huống vượt chướng ngại vật mà hầu hết các loại phương tiện địa hình khác không thể vượt qua.
 
Hầu hết các mẫu ATV đều được sản xuất với hệ thống khung gầm chắc chắn cùng hệ thống treo tương đồng như ở ôtô. Tuy nhiên, trên những chiếc xe này luôn có hệ thống lò xo giảm chấn rất lớn và bánh xe to lốp dầy với gai và rãnh lớn để tăng khả năng bán đường.  

May mắn được thử thách cùng chiếc mang thương hiệu CF môtô tại Hàng Châu (Trung Quốc), người viết có dịp thử thách với sức mạnh của dòng xe này tại địa hình là một lòng suối rộng, với nước ngập sâu tầm nửa mét bao trùm lên những tảng đá hộc lớn nhỏ khác nhau.

Dù chỉ được trang bị hộp số vô cấp CVT của ôtô với hệ chuyển động 4 bánh có vi sai nhưng nhờ sự kết hợp chức năng chuyển cầu từ 2 sang 4 nên ATV CF môtô vẫn vượt chướng ngại vật tốt. Những cú thốc ga để băng qua quãng ngắn toàn đá hộc lởm chởm luôn được ATV CF môtô dứt điểm nhẹ nhàng.

Hiện ở Việt Nam, dòng xe này vẫn chưa được phép sử dụng rộng rãi trừ một số đối tượng có giấy phép đặc biệt. Tuy nhiên, các tín đồ offroad nước nhà vẫn hy vọng trong thời gian tới sẽ có sự thay đổi để thú chơi xe ATV được phổ biến hơn.

Cùng xem ATV CF môtô thể hiện sức mạnh:

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 1

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 2

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 3

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 4

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 5

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 6

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 7

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 8

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 9

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 10

Môtô 4 bánh, thú chơi của “nam nhi” mạnh mẽ - Ảnh 11

Tin mới

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…