Mỹ cấm công nghệ Trung Quốc và Nga trong xe thông minh

Nam Nguyễn
Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã hoàn thiện các quy định về việc cấm bán xe thông minh có chứa công nghệ Trung Quốc hoặc Nga trên thị trường Mỹ. Đây là một trong những động thái cuối cùng của Tổng thống Mỹ sắp mãn nhiệm nhằm giải quyết các mối lo ngại về an ninh quốc gia liên quan đến ngành công nghiệp ô tô.
Mỹ cấm công nghệ Trung Quốc và Nga trong xe thông minh - Ảnh 1

Theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ mới đây, lệnh cấm bán áp dụng cho các loại xe sản xuất vào năm 2027 của các nhà sản xuất có mối liên hệ đủ lớn với Trung Quốc hoặc Nga, ngay cả khi chúng được sản xuất tại Mỹ. Trong khi các hạn chế về phần cứng sẽ có hiệu lực đối với các mẫu xe vào năm 2030. Các hạn chế đối với những mẫu xe không có năm sản xuất sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2029.

Tuy nhiên, hiện tại quy định cuối cùng chỉ áp dụng cho các xe chở khách có trọng lượng dưới 10.001 pound (4.536 kg) "do tính phức tạp của chuỗi cung ứng xe thương mại", Bộ Thương mại Mỹ cho biết.

Đối với các công nghệ trong xe thương mại thông minh như xe tải và xe buýt, Bộ này có kế hoạch ban hành một quy định riêng "trong tương lai gần".

Quyết định được đưa ra sau khi chính quyền của ông Biden hồi tháng 3 cho biết họ đang cân nhắc một cách tiếp cận theo từng giai đoạn để cấm sử dụng công nghệ của Trung Quốc và Nga cho các hệ thống lái xe tự động và hệ thống liên lạc trên xe.

Đây cũng là nỗ lực mới nhất của chính quyền Mỹ đương nhiệm nhằm hạn chế phạm vi tiếp cận của các công nghệ từ các đối thủ như Bắc Kinh do lo ngại về an ninh quốc gia.

Quyết định bao gồm một quy định toàn diện được công bố mới nhất nhằm hạn chế xuất khẩu chip máy tính do Mỹ phát triển, hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).

Đầu tháng 1/2025, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang thu thập ý kiến ​​của các công ty tư nhân về một quy định có thể hạn chế hoặc cấm máy bay không người lái của Trung Quốc tại Mỹ.

Đáp lại, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng các hạn chế này sẽ làm suy yếu chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến lợi ích của các ngành công nghiệp và khách hàng tại Mỹ.

"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng luật kinh tế thị trường, ngừng biến các vấn đề kinh tế và thương mại thành các vấn đề chính trị, an ninh hoặc ý thức hệ, đồng thời tạo ra một môi trường cởi mở, công bằng, chính trực và không phân biệt đối xử cho hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp từ mọi quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc", Liu Pengyu, người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc cho hay.

Mỹ cấm công nghệ Trung Quốc và Nga trong xe thông minh - Ảnh 2

Giải thích thêm về động thái này, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nói rằng các quy định mới được công bố mới đây từ phía Mỹ là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia này và ngăn chặn các đối thủ nước ngoài thao túng công nghệ để truy cập thông tin cá nhân hoặc thông tin nhạy cảm của người lái xe và chủ sở hữu.

Bà nói hiện nay, các phương tiện có camera, micrô, hệ thống theo dõi định vị toàn cầu (GPS) và các công nghệ khác kết nối với internet có thể khiến nhiều bộ phận dân số Mỹ dễ bị “tổn thương”.

"Đây là một cách tiếp cận có mục tiêu để đảm bảo chúng ta không đưa các công nghệ do Trung Quốc và Nga sản xuất vào các con đường của Mỹ và bảo vệ chuỗi cung ứng xe được kết nối của quốc gia chúng ta", bà nói thêm.

Phát biểu tại một sự kiện do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Washington, Thứ trưởng thương mại phụ trách Công nghiệp và An ninh Alan Estevez thông tin các biện pháp này là cần thiết để hạn chế lượng dữ liệu có khả năng bị Bắc Kinh khai thác.

"Chiếc xe của bạn có lẽ biết về bạn nhiều hơn cả vợ/chồng hoặc bạn bè bạn biết, vì chiếc xe của bạn biết bạn đi đâu mọi lúc. Miễn là bạn ở trong xe, thiết bị GPS nhỏ bé đó biết bạn đang đi đâu và nó sẽ theo dõi điều đó", ông nói.

Estevez nói thêm rằng bản cập nhật phần mềm có thể khiến xe không sử dụng được, điều này tương đương với "rủi ro cho cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ".

Hiện tại, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD có một nhà máy ở California sản xuất xe buýt và các loại xe khác, trong khi một số ít thương hiệu xe hơi do các công ty đại lục sở hữu, chẳng hạn như Lotus và Volvo, cũng có cơ sở tại Mỹ.

Nỗ lực nhằm làm giảm công nghệ của các quốc gia đối thủ diễn ra khi Washington tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô của Mỹ và khi họ cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Bắc Kinh.

Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện (EV) từ Trung Quốc, quốc gia hiện đang dẫn đầu thế giới về sản lượng.

Tổng thống Biden cũng đã ban hành một sắc lệnh hành pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng cho AI, một công nghệ mà ông cho biết sẽ "xác định tương lai". Nhưng tác động của những kế hoạch đó phụ thuộc vào Tổng thống đắc cử Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ít ngày nữa, và liệu ông có thực hiện các nỗ lực của chính quyền ông Biden hay không sẽ là một dấu hỏi.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.