Mỹ cấm công nghệ Trung Quốc và Nga trong xe thông minh
Theo thông báo của Bộ Thương mại Mỹ mới đây, lệnh cấm bán áp dụng cho các loại xe sản xuất vào năm 2027 của các nhà sản xuất có mối liên hệ đủ lớn với Trung Quốc hoặc Nga, ngay cả khi chúng được sản xuất tại Mỹ. Trong khi các hạn chế về phần cứng sẽ có hiệu lực đối với các mẫu xe vào năm 2030. Các hạn chế đối với những mẫu xe không có năm sản xuất sẽ bắt đầu có hiệu lực từ ngày 1 tháng 1 năm 2029.
Tuy nhiên, hiện tại quy định cuối cùng chỉ áp dụng cho các xe chở khách có trọng lượng dưới 10.001 pound (4.536 kg) "do tính phức tạp của chuỗi cung ứng xe thương mại", Bộ Thương mại Mỹ cho biết.
Đối với các công nghệ trong xe thương mại thông minh như xe tải và xe buýt, Bộ này có kế hoạch ban hành một quy định riêng "trong tương lai gần".
Quyết định được đưa ra sau khi chính quyền của ông Biden hồi tháng 3 cho biết họ đang cân nhắc một cách tiếp cận theo từng giai đoạn để cấm sử dụng công nghệ của Trung Quốc và Nga cho các hệ thống lái xe tự động và hệ thống liên lạc trên xe.
Đây cũng là nỗ lực mới nhất của chính quyền Mỹ đương nhiệm nhằm hạn chế phạm vi tiếp cận của các công nghệ từ các đối thủ như Bắc Kinh do lo ngại về an ninh quốc gia.
Quyết định bao gồm một quy định toàn diện được công bố mới nhất nhằm hạn chế xuất khẩu chip máy tính do Mỹ phát triển, hỗ trợ các hệ thống trí tuệ nhân tạo (AI).
Đầu tháng 1/2025, Bộ Thương mại Mỹ cho biết họ đang thu thập ý kiến của các công ty tư nhân về một quy định có thể hạn chế hoặc cấm máy bay không người lái của Trung Quốc tại Mỹ.
Đáp lại, đại sứ quán Trung Quốc tại Washington cho rằng các hạn chế này sẽ làm suy yếu chuỗi cung ứng toàn cầu và ảnh hưởng đến lợi ích của các ngành công nghiệp và khách hàng tại Mỹ.
"Chúng tôi kêu gọi phía Mỹ tôn trọng luật kinh tế thị trường, ngừng biến các vấn đề kinh tế và thương mại thành các vấn đề chính trị, an ninh hoặc ý thức hệ, đồng thời tạo ra một môi trường cởi mở, công bằng, chính trực và không phân biệt đối xử cho hoạt động đầu tư và kinh doanh của các doanh nghiệp từ mọi quốc gia, bao gồm cả Trung Quốc", Liu Pengyu, người phát ngôn của đại sứ quán Trung Quốc cho hay.
Giải thích thêm về động thái này, Bộ trưởng Thương mại Gina Raimondo nói rằng các quy định mới được công bố mới đây từ phía Mỹ là cần thiết để bảo vệ an ninh quốc gia này và ngăn chặn các đối thủ nước ngoài thao túng công nghệ để truy cập thông tin cá nhân hoặc thông tin nhạy cảm của người lái xe và chủ sở hữu.
Bà nói hiện nay, các phương tiện có camera, micrô, hệ thống theo dõi định vị toàn cầu (GPS) và các công nghệ khác kết nối với internet có thể khiến nhiều bộ phận dân số Mỹ dễ bị “tổn thương”.
"Đây là một cách tiếp cận có mục tiêu để đảm bảo chúng ta không đưa các công nghệ do Trung Quốc và Nga sản xuất vào các con đường của Mỹ và bảo vệ chuỗi cung ứng xe được kết nối của quốc gia chúng ta", bà nói thêm.
Phát biểu tại một sự kiện do Trung tâm nghiên cứu chiến lược và quốc tế có trụ sở tại Washington, Thứ trưởng thương mại phụ trách Công nghiệp và An ninh Alan Estevez thông tin các biện pháp này là cần thiết để hạn chế lượng dữ liệu có khả năng bị Bắc Kinh khai thác.
"Chiếc xe của bạn có lẽ biết về bạn nhiều hơn cả vợ/chồng hoặc bạn bè bạn biết, vì chiếc xe của bạn biết bạn đi đâu mọi lúc. Miễn là bạn ở trong xe, thiết bị GPS nhỏ bé đó biết bạn đang đi đâu và nó sẽ theo dõi điều đó", ông nói.
Estevez nói thêm rằng bản cập nhật phần mềm có thể khiến xe không sử dụng được, điều này tương đương với "rủi ro cho cơ sở hạ tầng quan trọng của Mỹ".
Hiện tại, nhà sản xuất xe điện Trung Quốc BYD có một nhà máy ở California sản xuất xe buýt và các loại xe khác, trong khi một số ít thương hiệu xe hơi do các công ty đại lục sở hữu, chẳng hạn như Lotus và Volvo, cũng có cơ sở tại Mỹ.
Nỗ lực nhằm làm giảm công nghệ của các quốc gia đối thủ diễn ra khi Washington tìm cách thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô của Mỹ và khi họ cố gắng cắt giảm sự phụ thuộc vào chuỗi cung ứng của Bắc Kinh.
Mỹ đã áp dụng mức thuế 100% đối với xe điện (EV) từ Trung Quốc, quốc gia hiện đang dẫn đầu thế giới về sản lượng.
Tổng thống Biden cũng đã ban hành một sắc lệnh hành pháp để đẩy nhanh tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng cho AI, một công nghệ mà ông cho biết sẽ "xác định tương lai". Nhưng tác động của những kế hoạch đó phụ thuộc vào Tổng thống đắc cử Donald Trump, người sẽ nhậm chức vào ít ngày nữa, và liệu ông có thực hiện các nỗ lực của chính quyền ông Biden hay không sẽ là một dấu hỏi.