Mỹ cân nhắc tạm dừng thuế ô tô để các nhà sản xuất ô tô “có thêm thời gian di dời”

Hoàng Lâm
Tổng thống Trump vừa cho biết ông có thể tạm thời miễn thuế cho ngành ô tô khỏi mức thuế mà ông đã áp dụng mới đây đối với ngành này, để các nhà sản xuất ô tô có thời gian cải tổ chuỗi cung ứng phức tạp của họ.

Ông Trump nói với các phóng viên tập trung tại phòng Bầu dục rằng các nhà sản xuất ô tô "cần một chút thời gian" để di dời sản xuất từ ​​Canada, Mexico và các nơi khác đến Mỹ.

Trong khi nói chuyện với các phóng viên, ông Trump cũng nhắc lại những bình luận mà ông đã đưa ra vào tuần trước về nhu cầu phải linh hoạt trong bối cảnh các cuộc đàm phán thuế quan đang diễn ra với nhiều quốc gia khác nhau.

Mức thuế quan của Mỹ với ngành ô tô vẫn đang có những diễn biến khó lường.
Mức thuế quan của Mỹ với ngành ô tô vẫn đang có những diễn biến khó lường.

Chuỗi cung ứng của các nhà sản xuất ô tô có mối liên hệ chặt chẽ với các quốc gia khác, khiến việc sản xuất ô tô hoàn toàn tại Mỹ trở nên gần như không thể.

"Tôi đang xem xét một số biện pháp giúp một số công ty ô tô để họ tính toán các các bộ phận được sản xuất tại Canada, Mexico và những nơi khác", ông Trump nói với các phóng viên. "Họ cần một chút thời gian, vì họ sẽ sản xuất chúng ở Mỹ".

Theo các chuyên gia, vì các nhà sản xuất ô tô Mỹ nhập khẩu nhiều bộ phận ô tô từ các đối tác thương mại chính, bao gồm Canada, Mexico và Trung Quốc, nên không có ô tô nào do Mỹ sản xuất hoàn toàn theo đúng nghĩa.

Gần đây, ông Trump đã đảo ngược chính sách thuế quan, gây ra sự xáo trộn trên thị trường tài chính và khiến các nhà kinh tế học lo ngại khả năng nền kinh tế Mỹ sẽ rơi vào suy thoái trong năm nay.

Các chuyên gia cho biết mức thuế 25% đối với ô tô sản xuất ở nước ngoài, mà ông Trump thiết kế với mục đích đưa hoạt động sản xuất ô tô trở về Mỹ, có khả năng sẽ làm tăng giá ô tô lên hàng nghìn USD.

Theo ước tính ngày 31/3 của nhà phân tích Dan Ives của Wedbush Securities, giá của một chiếc ô tô thông thường có thể tăng từ 5.000 đến 10.000 USD "ngay từ đầu" do mức thuế mới.

Ô tô thuộc phạm vi nhập khẩu được bảo hộ trong Hiệp định Canada-Mỹ-Mexico ‒ một thỏa thuận thương mại do ông Trump dàn xếp trong nhiệm kỳ đầu tiên của mình ‒ không phải chịu mức thuế quan đầy đủ là 25%. Thay vào đó, chính quyền Mỹ chỉ áp dụng thuế quan đối với các bộ phận nước ngoài tạo nên xe nhập khẩu từ Canada và Mexico.

Mỹ cân nhắc tạm dừng thuế ô tô để các nhà sản xuất ô tô “có thêm thời gian di dời” - Ảnh 1

Hiện chưa rõ liệu ông Trump có đang xem xét miễn thuế ngắn hạn đối với phụ tùng ô tô, ô tô nước ngoài hay cả hai hay không.

Việc miễn thuế đối với một số loại ô tô ‒ bao gồm mức thuế 25% đối với tất cả ô tô và xe tải nhẹ nhập khẩu cũng như một số bộ phận ô tô ‒ có thể là một sự cứu cánh lớn cho các nhà sản xuất ô tô khi ngành công nghiệp này đang phải vật lộn với mức thuế quan đe dọa làm tăng giá ô tô đối với người tiêu dùng Mỹ. Cổ phiếu của ba hãng sản xuất ô tô lớn nhất Mỹ, Ford, General Motors và Stellantis, đã tăng vọt sau những bình luận của ông Trump. General Motors và công ty mẹ của Chrysler là Stellantis lên cao hơn, với mỗi cổ phiếu tăng từ 3% đến 6%. Cổ phiếu của Rivian Automotive đóng cửa vào thứ Hai tăng 4,9%, trong khi cổ phiếu của Tesla giữ nguyên.

Thông tin từ ông Trump cũng đã thúc đẩy chỉ số chứng khoán S&P 500 tăng 0,8% vào thứ Hai, nhưng vẫn giảm gần 8% trong năm nay. Lãi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm đã tăng lên khoảng 4,4%.

Mỹ cân nhắc tạm dừng thuế ô tô để các nhà sản xuất ô tô “có thêm thời gian di dời” - Ảnh 2

Cổ phiếu của các nhà sản xuất ô tô khác như Toyota Motor, Honda Motor và công ty khởi nghiệp EV Lucid Group đóng cửa tăng từ 1,5% đến 2%.

Một giám đốc điều hành cấp cao trong ngành ô tô mô tả những bình luận của ông Trump là "một sự thừa nhận rằng vấn đề đang trở nên khó khăn đối với ngành công nghiệp".

Các nhà sản xuất ô tô trước đó đã phản ứng với thuế quan theo nhiều cách khác nhau. Các nhà sản xuất chủ yếu là trong nước, chẳng hạn như Ford và Stellantis, đã công bố các thỏa thuận tạm thời về giá cho nhân viên, trong khi những nhà sản xuất khác, chẳng hạn như nhà sản xuất ô tô Anh Jaguar Land Rover, đã ngừng giao hàng tại Mỹ. Hyundai Motor cũng cho biết sẽ không tăng giá trong ít nhất hai tháng để xoa dịu mối lo ngại của người tiêu dùng.

GM đã tăng sản lượng một cách chiến lược tại Mỹ, bao gồm tăng sản lượng tại một nhà máy xe bán tải ở Indiana cũng như hủy bỏ thời gian ngừng hoạt động đã thông báo trước đó vào tháng tới tại một cơ sở ở Tennessee.

"Công ty tiếp tục cập nhật và sửa đổi lịch trình sản xuất như một phần trong quy trình tiêu chuẩn là đánh giá và quản lý hàng tồn kho xe khi cần thiết", ban lãnh đạo nhà máy cho biết trong một thông điệp gửi đến công nhân. "Thời gian ngừng hoạt động đã thông báo trước đó trong tuần đang được hủy bỏ, điều đó có nghĩa là toàn bộ hoạt động sản xuất tại nhà máy lắp ráp xe sẽ diễn ra bình thường".

Tin mới

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Tương lai của thị trường xe điện không chỉ là vấn đề giá cả

Khả năng chi trả rất quan trọng nhưng nếu không có cơ sở hạ tầng sạc mạnh mẽ, chính sách hỗ trợ và các thương hiệu đáng tin cậy, việc sử dụng xe điện sẽ vẫn chỉ giới hạn ở các “thị trường trưởng thành” có khả năng xử lý quá trình chuyển đổi.
Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Thị trường ô tô Việt Nam tăng trưởng nhanh nhất ASEAN

Theo dữ liệu do Nikkei Asia tổng hợp, bao gồm doanh số bán hàng từ tháng 1 đến tháng 3/2025 tại 5 thị trường chính của Đông Nam Á - Indonesia, Malaysia, Thái Lan, Philippines và Việt Nam - cho thấy tổng doanh số bán ô tô giảm 1,7%, đạt khoảng 732.898 xe. Tuy nhiên, trong số các thị trường, bất chấp sự suy thoái của khu vực, thị trường ô tô Việt Nam lại chứng kiến ​​sự gia tăng đáng kể trong quý đầu tiên của năm 2025.
Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Vì sao “vua pin” của Trung Quốc cần một đợt bán cổ phiếu lớn?

Hãng sản xuất pin CATL của Trung Quốc chuẩn bị huy động 4,6 tỷ USD từ các nhà đầu tư Trung Quốc và quốc tế tại Hồng Kông, sau khi các ngân hàng chốt sổ giao dịch vào thứ Tư tuần qua với mức giá chào bán được cho là cao nhất là 263 đô la Hồng Kông (33,70 USD) cho một cổ phiếu.
#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

#Auto Hashtag: Xây trạm sạc, liên minh xe điện Trung Quốc có thể tạo “sóng” tại thị trường Việt?

Trong khi nhiều doanh nghiệp ngành ô tô Việt vẫn còn đang đắn đo về lộ trình chuyển đổi xanh thì TMT Motors – một cái tên được biết đến nhiều hơn với vai trò sản xuất, phân phối xe điện Trung Quốc – mới đây đã gây bất ngờ khi công bố kế hoạch xây dựng tối thiểu 30.000 trụ sạc từ nay đến năm 2030. Tuy nhiên, thông tin mới được rò rỉ gần đây lại mở ra một góc nhìn khác đầy chiến lược trong làn sóng của xe Trung Quốc tràn vào Việt Nam. Dường như đang có một cuộc liên minh ngầm giữa các doanh nghiệp Trung Quốc để xây dựng một liên minh trạm sạc. Điều này có thể sẽ ảnh hưởng lớn đến cục diện ngành xe điện tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.