Mỹ thúc đẩy loại thuế mới để đảm bảo tính cạnh tranh công bằng với EV
Thượng nghị sĩ John Barrasso vừa đưa ra một đề xuất có tên là Đạo luật Loại bỏ các ưu đãi xa xỉ cho Xe điện (ELITE). Đạo luật này tập trung vào việc xóa bỏ khoản tín dụng thuế liên bang hiện tại là 7.500 USD đối với các xe điện mới đủ điều kiện và khoản tín dụng thuế 4.000 USD đối với các xe điện đã qua sử dụng của Mỹ. Đạo luật này cũng xóa bỏ mọi khoản tín dụng đầu tư liên bang cho các trạm sạc xe điện và xóa bỏ mọi ưu đãi cho những người thuê xe điện, thường được gọi là "lỗ hổng cho thuê".
Barrasso được 14 thượng nghị sĩ khác ủng hộ, bao gồm Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện John Thune.
Trong một tuyên bố, Thượng nghị sĩ đến từ Wyoming nói rằng dự luật của ông nhằm bảo vệ "tiền khó kiếm được của người Mỹ nộp thuế" khỏi việc trợ cấp cho "những thứ xa xỉ của giới tinh hoa quốc gia" và cho phép Trung Quốc "xâm nhập thị trường".

"Việc bãi bỏ các khoản tín dụng thuế này từ chính quyền cựu Tổng thống Biden một lần và mãi mãi sẽ ngăn chặn Washington trao tiền cho các đối thủ và cá nhân có thu nhập cao của chúng ta", Barasso cho biết. "Các gia đình Wyoming không nên trả tiền cho những chiếc xe điện đắt tiền mà họ không muốn và không đủ khả năng chi trả".
Dự luật của Barasso nhắm vào khoản tín dụng thuế EV của Liên bang không phải là dự luật duy nhất được đề xuất vào ngày 12 tháng 2 nhắm vào những người lái xe EV.
Cùng ngày, Thượng nghị sĩ Deb Fischer đã giới thiệu Đạo luật Chia sẻ Công bằng Đường bộ và Đường cao tốc cho Xe điện, một loại thuế đối với EV nhằm mục đích thu hồi lại khoản thuế xăng liên bang đã mất.
Dự luật đề xuất mức phí một lần là 1.000 USD khi mua bất kỳ EV mới nào.
Trong một tuyên bố khác, Thượng nghị sĩ Nebraska giải thích rằng khoản phí này được tính theo doanh thu thuế xăng liên bang trong 10 năm cho mỗi chiếc xe. Thuế xăng liên bang được sử dụng riêng để lấp đầy Quỹ tín thác đường bộ (HTF), được sử dụng riêng để bảo trì và sửa chữa cơ sở hạ tầng như đường sá và cầu.
Tuy nhiên, khi ô tô trở nên tiết kiệm nhiên liệu hơn và một số người mua sử dụng EV nặng hơn, thì việc tài trợ thuế xăng đã trở thành mối quan tâm.
“Xe điện có thể nặng gấp ba lần xe chạy bằng xăng, gây ra nhiều hao mòn hơn cho đường sá và cầu cống của chúng ta", Thượng nghị sĩ Fischer nói. "Thật công bằng khi chúng phải trả vào Quỹ tín thác đường bộ giống như những chiếc xe khác".
Một số yếu tố trong dự luật của Fischer đã được triển khai ở cấp tiểu bang. Theo Hội nghị lập pháp tiểu bang quốc gia (NCSL), 39 tiểu bang có một khoản phí đăng ký đặc biệt cho xe điện để thu hồi nguồn tiền thuế xăng đã mất.
Ví dụ, tài xế xe điện ở New Jersey, một trong những tiểu bang mới nhất áp dụng khoản phí này, sẽ phải trả thêm 250 USD phí xe điện hàng năm ngoài phí đăng ký, khoản phí này sẽ tăng thêm 10 USD mỗi năm trong bốn năm.
Bắt đầu từ năm 2028, khoản phí này sẽ vượt quá 290 USD. Số tiền thu được từ thuế đăng ký xe điện hàng năm của New Jersey sẽ tài trợ cho quỹ tín thác của tiểu bang dành cho các dự án giao thông.

Đáng chú ý là cả hai dự luật do các thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa đưa ra đều phù hợp với lệnh hành pháp của Tổng thống Trump có tên "Giải phóng năng lượng Mỹ", trong đó thiết lập các mục tiêu năng lượng của chính quyền trên giấy tờ.
Một phần của văn bản lệnh kêu gọi xóa bỏ "lệnh bắt buộc đối với xe điện", lệnh này cũng kêu gọi "đảm bảo sân chơi bình đẳng cho sự lựa chọn của người tiêu dùng đối với xe cộ", cũng như "xóa bỏ các khoản trợ cấp không công bằng và các sự bóp méo thị trường do chính phủ áp đặt không đúng cách khác có lợi cho xe điện hơn các công nghệ khác và thực sự bắt buộc phải mua xe điện".
Giống như Tổng thống Trump, cả hai thượng nghị sĩ đã công bố dự luật phạt xe điện tương ứng của họ đều nhận được những đóng góp đáng kể từ ngành dầu khí.
Theo dữ liệu từ OpenSecrets, Thượng nghị sĩ Barrasso, một thành viên cấp cao của Ủy ban Năng lượng và Tài nguyên thiên nhiên, đã nhận được 781.381 USD tiền đóng góp từ ngành dầu khí trong giai đoạn 2019-2024. Thượng nghị sĩ Fischer, người đề xuất đánh thuế xe điện, đã nhận được 356.393 USD từ cùng ngành trong cùng kỳ.
Ngoài ra, đề xuất của Barasso được Hiệp hội các nhà sản xuất nhiên liệu và hóa dầu Mỹ (AFPM) ủng hộ, họ đã tuyên bố rằng xe điện phải "cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng".
"Khoản tín dụng thuế xe điện luôn được cho là sẽ hết hạn, vì vậy Thượng nghị sĩ Barrasso hoàn toàn đúng khi nói rằng 'đủ rồi' đối với người nộp thuế", Chet Thompson, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc điều hành của Hiệp hội các nhà sản xuất nhiên liệu và hóa dầu Mỹ (AFPM), cho biết. "Sau hơn một thập kỷ trợ cấp hàng tỷ USD, đã đến lúc xe điện phải cạnh tranh trên một sân chơi bình đẳng".