Năm 2009, nhập khẩu ôtô sẽ giảm mạnh

Hoàng Lộc
Theo Bộ Công Thương, dự kiến tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2009 khoảng 96,6 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2008
Dự kiến, ôtô nguyên chiếc là một trong hai mặt hàng sẽ giảm mạnh trong nhập khẩu năm 2009 - Ảnh: Đức Thọ - Ảnh: Đức Thọ.
Dự kiến, ôtô nguyên chiếc là một trong hai mặt hàng sẽ giảm mạnh trong nhập khẩu năm 2009 - Ảnh: Đức Thọ - Ảnh: Đức Thọ.
Theo Bộ Công Thương, dự kiến tổng kim ngạch nhập khẩu năm 2009 khoảng 96,6 tỷ USD, tăng 15% so với năm 2008.

Nhập khẩu các mặt hàng nguyên nhiên liệu cơ bản từ thị trường châu Á ước tính chiếm tỷ trọng khoảng 75-85%. Về cơ cấu nhập khẩu: Nhóm 1 gồm máy móc, thiết bị, phụ tùng và các nguyên, nhiên liệu quan trọng phục vụ sản xuất vẫn sẽ tiếp tục gia tăng. Dự kiến nhóm hàng này khoảng 74,2 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 76%, tăng 12% so với năm 2008.

Nhóm 2 gồm các mặt hàng: giấy các loại, dầu mỡ động thực vật, hàng hoá khác (sản phẩm dầu gốc, gas, đá quý, kim loại quý...), dự kiến khoảng 16,3 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 16,7%, tăng 21,6% so với năm 2008.

Nhóm 3 (nhóm các mặt hàng hạn chế nhập khẩu) gồm có nguyên phụ liệu thuốc lá, hàng tiêu dùng, ô tô nguyên chiếc dưới 12 chỗ, linh kiện ô tô dưới 12 chỗ, linh kiện và phụ tùng xe gắn máy... chiếm 7,3% trên tổng kim ngạch nhập khẩu.

Hai mặt hàng có tốc độ giảm nhiều nhất là ôtô nguyên chiếc (giảm 19,2% về lượng và 15% về trị giá) và linh kiện ôtô.

Tin mới

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Nhu cầu tăng cao của Trung Quốc đối với xe hybrid tầm xa

Các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc và các đối thủ nước ngoài đang tung ra ngày càng nhiều xe hybrid tầm xa với công nghệ tiên tiến hơn để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng tại thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bức tranh thị trường ô tô Việt tháng 5

Bước sang tháng 5, “cơn lốc” giảm giá của các hãng ô tô tiếp tục được đẩy lên một nấc thang mới. Làm thế nào để cân bằng bài toán lợi nhuận và kế hoạch đẩy mạnh kế hoạch sản phẩm mới để đưa ra thị trường khiến các hãng ô tô và các đại lý đau đầu tính toán khi đứng trước sự cạnh tranh gay gắt và tâm lý thị trường khó đoán.