Né luật mới, hãng siêu xe Anh lấn sân “hàng” rẻ

Minh Toàn
Lotus vừa công bố dự án cho ra đời một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu với động cơ dung tích 600 cm3 cùng mức giá khoảng 10.000 USD
Mẫu xe nhỏ giá rẻ của hãng chế tạo siêu xe Lotus trong tương lai - Ảnh: Lotus.
Mẫu xe nhỏ giá rẻ của hãng chế tạo siêu xe Lotus trong tương lai - Ảnh: Lotus.
Thương hiệu chuyên chế tạo siêu xe của Anh quốc, Lotus vừa công bố dự án cho ra đời một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu với động cơ dung tích 600 cm3 cùng mức giá khoảng 10.000 USD (tương đương 200 triệu đồng).
   
Lý do mà Lotus phải sản xuất dòng xe dung tích nhỏ như vậy bởi cả Mỹ và Liên minh châu Âu vừa ban hành luật mới (C.A.F.E. Corporate Average Fuel Economy) liên quan đến chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu trung bình đối với xe trong cùng một hãng khi bán trên thị trường.
 
Với quy định mới, các hãng chế tạo siêu xe, vốn dĩ chỉ sản xuất các mẫu xe có động cơ dung tích lớn buộc phải tìm đường tồn tại bằng cách chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc sát nhập với hãng xe khác có nhiều dòng xe tiêu tốn ít nhiên liệu.

Đối với Lotus, hãng xe này đã quyết định chế tạo thêm chiếc xe động cơ rất nhỏ để dung hòa với những chiếc siêu xe hiện có.

Thông tin ban đầu cho thấy, chiếc xe này có trọng lượng 521,5 kg với 3 ghế ngồi cùng một động cơ 2 xi-lanh dung tích 600 cm3 được đặt trên bánh sau. Động cơ này sẽ tiêu tốn rất ít nhiên liệu trong quá trình vận hành. Lotus cho biết mẫu xe mới sẽ chỉ sử dụng 1,852 lít xăng, để hoàn thành quãng đường 100 km.

Hệ thống gầm bệ được làm từ nhôm cường lực nhằm giảm trọng lượng và thân xe sử dụng vật liệu tiên tiến đủ để vượt qua mọi bài kiểm tra tiêu chuẩn an toàn khắt khe tại châu Âu.

Bên trong, xe không được trang bị bảng đồng hồ hiển thị thông số vận hành như thông thường, thay vào đó là một điện thoại thông minh có chức năng thông báo mọi số liệu cần thiết cho người điều khiển. Người lái có thể kiểm tra tốc độ, mức nhiên liệu, điều chỉnh nhiệt độ, bằng giọng nói thông qua smartphone trang bị trên xe.

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.