Né luật mới, hãng siêu xe Anh lấn sân “hàng” rẻ

Minh Toàn
Lotus vừa công bố dự án cho ra đời một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu với động cơ dung tích 600 cm3 cùng mức giá khoảng 10.000 USD
Mẫu xe nhỏ giá rẻ của hãng chế tạo siêu xe Lotus trong tương lai - Ảnh: Lotus.
Mẫu xe nhỏ giá rẻ của hãng chế tạo siêu xe Lotus trong tương lai - Ảnh: Lotus.
Thương hiệu chuyên chế tạo siêu xe của Anh quốc, Lotus vừa công bố dự án cho ra đời một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu với động cơ dung tích 600 cm3 cùng mức giá khoảng 10.000 USD (tương đương 200 triệu đồng).
   
Lý do mà Lotus phải sản xuất dòng xe dung tích nhỏ như vậy bởi cả Mỹ và Liên minh châu Âu vừa ban hành luật mới (C.A.F.E. Corporate Average Fuel Economy) liên quan đến chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu trung bình đối với xe trong cùng một hãng khi bán trên thị trường.
 
Với quy định mới, các hãng chế tạo siêu xe, vốn dĩ chỉ sản xuất các mẫu xe có động cơ dung tích lớn buộc phải tìm đường tồn tại bằng cách chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc sát nhập với hãng xe khác có nhiều dòng xe tiêu tốn ít nhiên liệu.

Đối với Lotus, hãng xe này đã quyết định chế tạo thêm chiếc xe động cơ rất nhỏ để dung hòa với những chiếc siêu xe hiện có.

Thông tin ban đầu cho thấy, chiếc xe này có trọng lượng 521,5 kg với 3 ghế ngồi cùng một động cơ 2 xi-lanh dung tích 600 cm3 được đặt trên bánh sau. Động cơ này sẽ tiêu tốn rất ít nhiên liệu trong quá trình vận hành. Lotus cho biết mẫu xe mới sẽ chỉ sử dụng 1,852 lít xăng, để hoàn thành quãng đường 100 km.

Hệ thống gầm bệ được làm từ nhôm cường lực nhằm giảm trọng lượng và thân xe sử dụng vật liệu tiên tiến đủ để vượt qua mọi bài kiểm tra tiêu chuẩn an toàn khắt khe tại châu Âu.

Bên trong, xe không được trang bị bảng đồng hồ hiển thị thông số vận hành như thông thường, thay vào đó là một điện thoại thông minh có chức năng thông báo mọi số liệu cần thiết cho người điều khiển. Người lái có thể kiểm tra tốc độ, mức nhiên liệu, điều chỉnh nhiệt độ, bằng giọng nói thông qua smartphone trang bị trên xe.

Tin mới

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.
Xiaomi bí mật tiến vào thị trường Châu Âu phát triển xe điện

Xiaomi bí mật tiến vào thị trường Châu Âu phát triển xe điện

Xiaomi đang tiến vào thị trường xe điện châu Âu với một cách khác biệt. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã âm thầm thành lập một trung tâm R&D ô tô tại Munich, Đức, cơ sở đầu tiên như vậy tại khu vực này. Hiện tại cơ sở này có chưa đến 50 nhân viên, chủ yếu là quản lý cấp cao và chuyên gia kỹ thuật.