Né luật mới, hãng siêu xe Anh lấn sân “hàng” rẻ

Minh Toàn
Lotus vừa công bố dự án cho ra đời một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu với động cơ dung tích 600 cm3 cùng mức giá khoảng 10.000 USD
Mẫu xe nhỏ giá rẻ của hãng chế tạo siêu xe Lotus trong tương lai - Ảnh: Lotus.
Mẫu xe nhỏ giá rẻ của hãng chế tạo siêu xe Lotus trong tương lai - Ảnh: Lotus.
Thương hiệu chuyên chế tạo siêu xe của Anh quốc, Lotus vừa công bố dự án cho ra đời một mẫu xe tiết kiệm nhiên liệu với động cơ dung tích 600 cm3 cùng mức giá khoảng 10.000 USD (tương đương 200 triệu đồng).
   
Lý do mà Lotus phải sản xuất dòng xe dung tích nhỏ như vậy bởi cả Mỹ và Liên minh châu Âu vừa ban hành luật mới (C.A.F.E. Corporate Average Fuel Economy) liên quan đến chỉ tiêu tiết kiệm nhiên liệu trung bình đối với xe trong cùng một hãng khi bán trên thị trường.
 
Với quy định mới, các hãng chế tạo siêu xe, vốn dĩ chỉ sản xuất các mẫu xe có động cơ dung tích lớn buộc phải tìm đường tồn tại bằng cách chế tạo xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc sát nhập với hãng xe khác có nhiều dòng xe tiêu tốn ít nhiên liệu.

Đối với Lotus, hãng xe này đã quyết định chế tạo thêm chiếc xe động cơ rất nhỏ để dung hòa với những chiếc siêu xe hiện có.

Thông tin ban đầu cho thấy, chiếc xe này có trọng lượng 521,5 kg với 3 ghế ngồi cùng một động cơ 2 xi-lanh dung tích 600 cm3 được đặt trên bánh sau. Động cơ này sẽ tiêu tốn rất ít nhiên liệu trong quá trình vận hành. Lotus cho biết mẫu xe mới sẽ chỉ sử dụng 1,852 lít xăng, để hoàn thành quãng đường 100 km.

Hệ thống gầm bệ được làm từ nhôm cường lực nhằm giảm trọng lượng và thân xe sử dụng vật liệu tiên tiến đủ để vượt qua mọi bài kiểm tra tiêu chuẩn an toàn khắt khe tại châu Âu.

Bên trong, xe không được trang bị bảng đồng hồ hiển thị thông số vận hành như thông thường, thay vào đó là một điện thoại thông minh có chức năng thông báo mọi số liệu cần thiết cho người điều khiển. Người lái có thể kiểm tra tốc độ, mức nhiên liệu, điều chỉnh nhiệt độ, bằng giọng nói thông qua smartphone trang bị trên xe.

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.