

“Năm tới có thể là một năm khá tồi tệ đối với xe điện tại Mỹ”, Adam Jonas, người phụ trách ngành công nghiệp ô tô tại Morgan Stanley, phát biểu hồi đầu tháng tại một hội nghị do công ty của ông tổ chức.
Chuẩn bị cho tình hình mới này, các nhà sản xuất ô tô đang giảm tốc độ sản xuất ô tô chạy bằng pin, trì hoãn hoặc loại bỏ các mẫu xe mới và chuyển vốn cùng các nguồn lực khác sang xe chạy bằng xăng và xe hybrid.
Tất cả những điều này đánh dấu một bước ngoặt lớn so với những ngày tháng sôi động vài năm trước, khi nhiều nhà sản xuất ô tô tin rằng xe điện đã sẵn sàng cất cánh.
Kỷ nguyên mới với doanh số bán hàng thấp hơn này phần lớn là kết quả của những thay đổi chính sách do Tổng thống Trump và các nghị sĩ Đảng Cộng hòa tại Quốc hội đưa ra, những người từ lâu đã phản đối trợ cấp cho xe điện.
Các nhà lập pháp Đảng Cộng hòa cũng đã đình chỉ các hình phạt đối với các nhà sản xuất ô tô không đạt được mục tiêu tiết kiệm nhiên liệu của liên bang và ông Trump đã tăng thuế đối với ô tô nhập khẩu.
Tất cả những thay đổi đó đồng nghĩa với việc các nhà sản xuất hiện đang chịu ít áp lực hơn trong việc bán nhiều mẫu xe điện hơn. Và vì hầu hết các nhà sản xuất ô tô khác ngoài Tesla vẫn chưa kiếm được lợi nhuận từ những chiếc xe này nên doanh số thấp hơn cũng đồng nghĩa với việc lỗ ít hơn.
Paul Jacobson, giám đốc tài chính của General Motors, cho biết công ty của ông hiện đang chuyển trọng tâm từ việc bổ sung thêm các mẫu xe điện và tăng doanh số bán xe điện sang việc giảm chi phí sản xuất những chiếc xe này.
"Thực tế là chúng tôi có thể sẽ tăng quy mô chậm hơn nhiều trong vài năm tới", ông phát biểu tại một hội nghị đầu tư trong tháng này. "Nhưng hiện tại, chúng tôi đang ở vị thế có cơ hội phân bổ vốn vào xe điện, không phải để mở rộng danh mục đầu tư, mà là tập trung vào việc giảm chi phí cơ cấu trong lĩnh vực xe điện”.
Tháng này, GM đã tạm dừng hoạt động một nhà máy ở Hamtramck, Michigan, nơi sản xuất một số mẫu xe điện. Hoạt động sản xuất tại một nhà máy khác ở Tennessee hiện dự kiến sẽ bị tạm dừng một tuần trong mỗi hai tháng tới và trong suốt tháng 12. Khi mở cửa trở lại vào tháng 1, nhà máy sẽ hoạt động một ca thay vì hai ca.
Các nhà sản xuất khác cũng đang thực hiện các bước tương tự. Honda đã ngừng sản xuất xe Acura điện. Stellantis đã hủy bỏ việc sản xuất xe bán tải Ram chạy bằng pin. Nissan sẽ không còn nhập khẩu xe thể thao đa dụng chạy điện Ariya từ Nhật Bản nữa.
Ford Motor, với mảng xe điện đang thua lỗ hàng tỷ USD mỗi năm, đang đại tu chiến lược và dự định tung ra một số mẫu xe mới, giá cả phải chăng nhưng phải đến năm 2027. Công ty cho biết họ đặt mục tiêu bán một chiếc bán tải mới với giá khoảng 30.000 USD, thấp hơn nhiều so với các mẫu xe điện hiện đang bán.
Trong nhiều năm, các công ty như G.M., Stellantis, BMW và các công ty khác đã không bán đủ số lượng xe không phát thải để tuân thủ các quy định về không khí sạch của liên bang. Vì vậy, họ đã mua tín dụng từ các công ty xe điện.
Việc bán tín dụng đã tạo ra hàng trăm triệu USD lợi nhuận cho Tesla mỗi năm. Trong quý 2, công ty đã kiếm được 439 triệu USD từ việc bán tín dụng theo quy định, đóng góp vào lợi nhuận quý 1,2 tỷ USD của công ty.
Tuy nhiên, hầu hết các giám đốc điều hành trong ngành đều tin rằng doanh số bán xe điện cuối cùng sẽ tăng trưởng trở lại, đặc biệt là nếu các nhà sản xuất ô tô có thể cung cấp các mẫu xe có giá bán khoảng 30.000 USD.
Các nhà phân tích từ J.D. Power cho rằng doanh số bán xe điện đã giảm mạnh ở Đức và Canada sau khi các quốc gia này chấm dứt trợ cấp vào tháng 12 năm 2023 và tháng 1 năm 2025, nhưng cuối cùng đã bắt đầu tăng trưởng trở lại. Một mô hình tương tự có thể diễn ra ở Mỹ.
“Đó là những chiếc xe được mọi người yêu thích”, Albert Gore III, giám đốc điều hành của Hiệp hội Vận tải Không Khí thải, cho biết. “Chúng cực kỳ hiện đại và lái rất thú vị. Một số nhà sản xuất đã quyết định giảm tốc độ, nhưng tôi nghĩ những ai tiếp tục tung ra những chiếc xe điện hấp dẫn, giá cả phải chăng với số lượng lớn sẽ được đền đáp xứng đáng”.