

Theo Technode Global, Châu Á Thái Bình Dương tiếp tục là thị trường Thương mại điện tử lớn nhất thế giới với doanh số dự kiến sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2025. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia cho rằng điều này có thể làm tăng nguy cơ rác thải nhựa từ bao bì.
Daniel Klier, Giám đốc điều hành của ESG Book tiết lộ áp lực từ chuỗi cung ứng là nguyên nhân lớn nhất gây ra lượng khí thải carbon ở châu Á. Trong khu vực, lộ trình phát triển bền vững của một doanh nghiệp phụ thuộc rất nhiều vào mục tiêu kinh doanh dài hạn và chính sách của các thị trường mà họ hoạt động. Vì vậy, khi mà tính bền vững được đặt lên hàng đầu, các doanh nghiệp đang chịu nhiều áp lực hơn bao giờ hết để đáp ứng các mục tiêu bền vững theo quy định của chính quyền địa phương.
Khi các tổ chức lần đầu bắt tay vào lập kế hoạch cho hành trình phát triển bền vững, các sáng kiến chủ yếu được triển khai theo từng nhóm hoặc dưới dạng chương trình độc lập. Tuy nhiên, trên thực tế, giải pháp hiệu quả cho vấn đề này phải là giới thiệu một kế hoạch toàn diện nhằm giải quyết mọi khía cạnh của hoạt động kinh doanh và thành công thuyết phục các lãnh đạo để bảo vệ mục tiêu về lâu dài.
Vì vậy, giải pháp tối ưu nhất cho các công ty là sử dụng công nghệ trong toàn bộ chuỗi giá trị nhằm tạo ra sự linh hoạt và minh bạch hơn cho chuỗi cung ứng xanh và bền vững hơn.
Lĩnh vực hậu cần đã trải qua rất nhiều căng thẳng trong vài năm qua. Trong khi nhiều công ty đang chuyển đổi số để hoạt động hiệu quả và giảm chi phí vận hành tổng thể trong bối cảnh cạnh tranh, việc ứng dụng công nghệ sẽ dẫn đến một chuỗi giá trị linh hoạt hơn. Việc áp dụng robot và tự động hóa sẽ không chỉ giúp tăng lợi nhuận trong thời gian dài mà còn cung cấp cho các tổ chức dữ liệu và thông tin cần thiết để tăng trưởng bền vững.
Để đạt được khả năng hiển thị và kiểm soát toàn bộ chuỗi cung ứng, số hóa từng bưu kiện là yêu cầu đầu tiên. Điều này đã tạo ra các nhãn vận chuyển điện tử không chỉ cung cấp khả năng theo dõi trong thời gian thực và phát hiện bất thường mà còn giảm lượng giấy sử dụng cho mỗi bưu kiện.
Trong đóng hàng, các thuật toán đóng gói thông minh có thể được áp dụng để phân bổ sản phẩm vào các thùng carton nhỏ nhất có thể nhằm giảm thiểu lãng phí bao bì. Ví dụ, trong lĩnh vực hậu cần chặng cuối, máy học có thể được sử dụng để phân tích nhu cầu của người tiêu dùng nhằm dự đoán nơi đặt mạng lưới hậu cần và hàng tồn kho để giảm khoảng cách vận chuyển giữa các điểm giao hàng tổng và điểm trung chuyển trước khi đến tay người tiêu dùng.
Hậu cần chặng cuối thường là phần tốn kém và tốn thời gian nhất trong quản lý chuỗi cung ứng. Trên thực tế, do tính phức tạp trong việc phân tán hàng hóa, lượng khí thải giao hàng ở chặng cuối trong đô thị và tắc nghẽn giao thông đang trên đà tăng hơn 30% vào năm 2030.
Đây là hậu quả của việc vận hành thiếu hiệu quả, phân bổ phương tiện không phù hợp với khối lượng và kích thước bưu kiện hay các tuyến đường thực hiện vận chuyển, v.v. Chính vì vậy, logistics cần xác định những hạn chế và lỗ hổng để hoạt động hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Giải pháp hiệu quả ở đây là các nhà cung cấp dịch vụ hậu cần có thể tận dụng IoT và quản lý tuyến đường thông minh dữ liệu lớn để phân tích lộ trình tốt nhất, giảm khoảng cách di chuyển, thời gian, chi phí và tăng độ chính xác của thời gian giao hàng.
Sự thâm nhập của internet và thiết bị thông minh sẽ khuyến khích sự tiến bộ tương xứng trong kho bãi thông minh, nơi rô bốt tự động, hệ thống phân loại thông minh và phương tiện tiết kiệm năng lượng được trang bị hệ thống GPS để thu thập dữ liệu và quản lý tuyến đường tốt hơn.
Các giải pháp kỹ thuật số như theo dõi bưu kiện trong thời gian thực thông qua vận chuyển điện tử và các giải pháp dựa trên dữ liệu khác có thể giúp chuyển đổi các hoạt động hậu cần truyền thống. Chẳng hạn, nhà kho thông minh Wuxi của Cainiao là nơi có gần 1.000 robot dẫn đường tự động (AGV) để nâng cao hiệu quả hoạt động tìm kiếm và vận chuyển trong kho bãi.
Lĩnh vực hậu cần đã trải qua quá trình chuyển đổi mạnh mẽ trong những năm gần đây. Tuy nhiên, còn nhiều việc phải làm nếu muốn tạo ra một hệ sinh thái bền vững hỗ trợ tăng trưởng.
Áp dụng tư duy và thái độ đúng đắn với tính bền vững, coi đó là cơ hội để phát triển thay vì nghĩa vụ sẽ là chìa khóa trọng tâm trong quá trình chuyển đổi ngành hậu cần. Thậm chí, nâng cao tính bền vững trong chuỗi cung ứng không có thể giảm chi phí, tăng năng suất, tạo sự khác biệt và cải thiện kết quả xã hội.
Để xây dựng một doanh nghiệp thành công và kiên cường, các nhà lãnh đạo cần hiểu rằng tính bền vững không đối nghịch với việc tăng lợi nhuận và tăng tính bền vững không chỉ dừng lại ở quá trình khử cacbon, nó còn bao gồm thực hiện trách nhiệm xã hội trong chuỗi giá trị.