Nghịch lý ôtô “xanh”

Đức Thọ
Dù được khuyến khích sử dụng song các loại ôtô thân thiện với môi trường vẫn chưa thực sự được hưởng ưu đãi
Dù có giá cao nhưng xe điện Nissan Leaf được nhập khẩu về đến Việt Nam đã lập tức có khách hàng ký hợp đồng mua - Ảnh: Otosaigon.<br>
Dù có giá cao nhưng xe điện Nissan Leaf được nhập khẩu về đến Việt Nam đã lập tức có khách hàng ký hợp đồng mua - Ảnh: Otosaigon.<br>
Một doanh nghiệp tư nhân tại Tp.HCM vừa tiến hành nhập khẩu 2 chiếc ôtô chạy hoàn toàn bằng điện Nissan Leaf về Việt Nam. Ngay lập tức, đã có 2 khách hàng ký hợp đồng mua cho dù mức giá bán là khá cao.

Theo tìm hiểu, các khách hàng đã phải chi ra số tiền khoảng 1,6 tỷ đồng cho mỗi chiếc xe. Nếu đây là xe chạy bằng nhiên liệu thông thường như xăng hay dầu diesel thì hoàn toàn không có vấn đề gì đáng bàn. Tuy nhiên, Nissan Leaf lại là xe chạy hoàn toàn bằng điện, một trong những loại phương tiện được xếp vào nhóm hưởng chính sách ưu tiên thân thiện với môi trường.

Sở dĩ 2 chiếc Nissan Leaf có mức giá bán cao là bởi không hề được ưu đãi về thuế. Đại diện đơn vị nhập khẩu cho biết, 2 chiếc xe này vẫn phải chịu các mức thuế suất thuế nhập khẩu ôtô nguyên chiếc và thuế tiêu thụ đặc biệt vốn được áp dụng cho các loại xe du lịch dưới 9 chỗ ngồi chạy bằng nhiên liệu thông thường.

Nghịch lý là ở chỗ, xe điện và xe lai (hybrid, kết hợp cả chạy bằng nhiên liệu truyền thống lẫn động cơ điện) lâu nay đã nằm trong diện ưu tiên. Cụ thể là theo quy định của Bộ Tài chính và Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, mức thuế suất của các loại xe này rất thấp, chỉ bằng 70% so với xe cùng loại chạy bằng nhiên liệu truyền thống.

Chính sách là vậy, nhưng khi áp dụng vào thực tế lại nảy sinh vướng mắc. Trong đó, đa số xuất phát từ thực tiễn hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn kỹ thuật chưa sát với thực tế, dẫn đến việc các cơ quan chịu trách nhiệm thu thuế, chẳng hạn như hải quan các cửa khẩu, không biết áp dụng thế nào.

Trước đây đã có không ít doanh nghiệp khiếu nại về việc bị cơ quan hải quan áp mức thuế suất của xe chạy bằng nhiên liệu truyền thống lên những chiếc xe hybrid nhập khẩu. Trong khi theo quy định tại Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, các loại xe “sạch” chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện, năng lượng sinh học, trong đó tỷ trọng xăng sử dụng không quá 70% số năng lượng sử dụng thì mức thuế suất được áp dụng sẽ bằng 70% mức thuế suất áp dụng cho xe cùng loại.

Sau những khúc mắc được doanh nghiệp nêu lên, Bộ Tài chính đã có văn bản giải thích đây là các loại xe chạy hoàn toàn bằng xăng chứ không phải xe “chạy bằng xăng kết hợp năng lượng điện”. Lý do, theo giải thích của Bộ Tài chính, là vì động cơ điện trên xe cũng chạy bằng năng lượng điện do chuyển hóa từ nhiên liệu xăng, hoặc xe sử dụng động cơ điện do máy phát điện chạy xăng.

Đối với xe hybrid, khúc mắc còn nằm ở một chi tiết khác là yêu cầu cụ thể về tỷ lệ tiêu thụ nhiên liệu. Tức nhà nhập khẩu hay phân phối phải chứng minh được chiếc xe đó tiêu thụ bao nhiêu nhiên liệu và tỷ lệ sử dụng điện là thế nào. Trong khi trên thực tế, tỷ lệ sử dụng giữa năng lượng điện và năng lượng từ nhiên liệu truyền thống lại phụ thuộc vào từng điều kiện sử dụng.

Thậm chí như chiếc xe chạy hoàn toàn bằng điện Nissan Leaf, những vướng mắc vẫn không phải không có. Với 2 chiếc xe vừa được nhập khẩu về Tp.HCM, đại diện doanh nghiệp này còn kể một chi tiết khá thú vị là khi đi đăng kiểm, cán bộ đăng kiểm còn dùng thiết bị chuyên dụng để đo… khí thải.

Hay như cách giải thích của ngành tài chính đối với xe hybrid, nếu tính đến nguồn năng lượng điện sạc cho xe Nissan Leaf thì dường như dòng xe này cũng không hoàn toàn được coi là xe “sạch”.

Trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ôtô giai đoạn mới vừa được công bố cũng nêu lên khá rõ yêu cầu ưu tiên cho các loại xe thân thiện với môi trường. Song từ thực tế này, có thể thấy, việc các loại xe thân thiện với môi trường có thật sự nhận được ưu đãi hay không lại là chuyện khác.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.