Nghiên cứu: Công nghệ hỗ trợ người lái ô tô có thể bị lỗi khi trời mưa, dẫn đến tai nạn

Khôi Nguyên
Trong thử nghiệm của Hiệp hội ô tô Mỹ (AAA), phanh khẩn cấp không thể dừng va chạm 33% thời gian ở vận tốc 56km/h...
Người lái xe đôi khi không thể nhìn thấy con đường phía trước khi trời mưa, và công nghệ hỗ trợ người lái cũng không. Theo một nghiên cứu của AAA công bố mới đây, các hệ thống được sử dụng để giúp ô tô tự động phanh và đi đúng làn đường của nó bị ảnh hưởng đáng kể khi trời mưa.
Người lái xe đôi khi không thể nhìn thấy con đường phía trước khi trời mưa, và công nghệ hỗ trợ người lái cũng không. Theo một nghiên cứu của AAA công bố mới đây, các hệ thống được sử dụng để giúp ô tô tự động phanh và đi đúng làn đường của nó bị ảnh hưởng đáng kể khi trời mưa.

Các nhà nghiên cứu của AAA phát hiện ra rằng phanh khẩn cấp tự động, trong một số trường hợp trong quá trình thử nghiệm được thực hiện trong mô phỏng lượng mưa vừa phải đến lớn, không phát hiện được phương tiện đang dừng phía trước, dẫn đến tai nạn. Công nghệ giữ làn đường cũng trở nên tồi tệ hơn.

AAA cảnh báo những người lái xe, những người phải luôn cảnh giác với các hệ thống tự lái này ngay cả trong điều kiện lý tưởng, không được dựa vào chúng dưới trời mưa.

“Hệ thống an toàn của xe dựa vào các cảm biến và camera để xem vạch kẻ đường, các xe khác, người đi bộ và chướng ngại vật trên đường. Vì vậy, theo lẽ tự nhiên, chúng dễ bị tổn thương hơn trước các yếu tố môi trường như mưa. Thực tế là mọi người không phải lúc nào cũng lái xe trong thời tiết nắng đẹp, hoàn hảo, vì vậy chúng tôi phải mở rộng thử nghiệm và xem xét những điều mọi người thực sự phải đối mặt trong quá trình lái xe hàng ngày của họ”, Greg Brannon, Giám đốc quan hệ ngành và kỹ thuật ô tô của AAA cho biết.

Hệ thống hỗ trợ lái xe tiên tiến, hay còn gọi là ADAS, rất phổ biến trên các loại xe đời mới. Chúng không thực hiện lái xe tự động, nhưng chúng có thể tự động hóa một số tác vụ lái xe hạn chế như điều khiển hành trình thích ứng và giữ trọng tâm trên làn đường của một người.

Phanh khẩn cấp tự động đã được chứng minh là làm giảm đáng kể các vụ va chạm từ phía sau trong các thử nghiệm của các nhóm bảo hiểm.

Tham gia thử nghiệm, AAA đã sử dụng Buick Enclave Avenir 2020, Hyundai Santa Fe 2020, Toyota RAV4 2020 và Volkswagen Tiguan 2020.

Không có xe thử nghiệm nào đâm vào xe đang dừng trong điều kiện khô ráo, lý tưởng. Nhưng sau đó các nhà nghiên cứu đã bật lượng mưa mô phỏng và 17% số lần chạy thử nghiệm dẫn đến va chạm ở tốc độ 40 km/h. Ở tốc độ 56km/h, số lần va chạm tăng lên 33%. Cũng có thể ngoại suy từ đó về sự nguy hiểm ở tốc độ đường cao tốc.

Các nhà nghiên cứu đã mô phỏng lượng mưa trong tầm nhìn của các phương tiện giao thông bằng cách sử dụng một thiết bị có vòi phun che khuất các cảm biến trên kính chắn gió. Bằng cách đó, họ có thể giữ cho lòng đường khô ráo. AAA lưu ý rằng đường ướt trong điều kiện lái xe thực tế có thể dẫn đến tỷ lệ va chạm thậm chí còn cao hơn.

Đối với công nghệ giữ làn đường, các phương tiện đã vượt qua vạch kẻ làn 37% thời gian trong điều kiện lý tưởng trong bài kiểm tra AAA. Tỷ lệ đó đã tăng lên 69% khi có thêm mưa.

Đây không phải là nghiên cứu AAA đầu tiên ghi nhận những thiếu sót trong hệ thống hỗ trợ người lái. Nghiên cứu này lưu ý rằng chỉ cần một kính chắn gió bẩn hoặc dính lỗi sẽ ít ảnh hưởng đến cảm biến của hệ thống.

AAA nhấn mạnh, mặc dù các hệ thống này có tiềm năng, nhưng chúng không phù hợp với một người lái xe cẩn thận.

Để lái xe trong mưa, AAA đưa ra một số lời khuyên như sau:

Thứ nhất, giữ cho kính chắn gió sạch sẽ và đảm bảo rằng cần gạt nước hoạt động tốt.

Thứ hai, giảm tốc độ và tránh phanh gấp và cua gấp. Nếu có thể, hãy theo dõi cẩn thận các phương tiện khác.

Thứ ba, tăng khoảng cách sau lên 5-6 giây sau xe phía trước.

Thứ tư, không sử dụng điều khiển hành trình để cảnh giác và phản ứng nhanh nếu lốp ô tô mất độ bám đường.

Thứ năm, nếu xe bắt đầu chìm xuống nước, hãy giảm ga để giảm dần tốc độ cho đến khi lốp xe lấy lại độ bám đường, đồng thời tiếp tục quan sát và lái đến nơi bạn muốn.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.