“Ngũ đại gia” ôtô tại Việt Nam đồng loạt bứt tốc năm qua

Đức Thọ
Chỉ cần một cú nhích của các “đại gia” cũng đủ tạo nên sự khác biệt trên thị trường ôtô Việt Nam 2016
Dù thị trường mỗi năm đều chứa đựng những biến động khác nhau hoặc tích 
cực, hoặc tiêu cực song vai trò dẫn dắt của các hãng xe lớn vẫn luôn rất
 quan trọng.
Dù thị trường mỗi năm đều chứa đựng những biến động khác nhau hoặc tích cực, hoặc tiêu cực song vai trò dẫn dắt của các hãng xe lớn vẫn luôn rất quan trọng.
Tổng sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam năm 2016 đã lập nên mốc kỷ lục mới hơn 304.000 chiếc. Đáng chú ý trong đó có những cú bứt tốc ngoạn mục của một loạt các hãng xe lớn được coi là “đại gia”.

Sau hơn 20 năm, Toyota vẫn là thương hiệu số 1 tại thị trường ôtô Việt Nam. Mặc dù nhiều hãng xe khác đã và đang có bước tăng trưởng mạnh mẽ, song Toyota vẫn chiếm thị phần lớn nhất.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của Toyota trong năm 2016 đạt 57.036 chiếc, tăng 13% so với năm 2015, chiếm 21% thị phần trong khối doanh nghiệp thành viên hiệp hội. Riêng trong tháng 12/2016, tổng sản lượng bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 6.333 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ 2015.

Đây là các mức sản lượng bán hàng kỷ lục theo tháng và theo năm của thương hiệu đến từ Nhật Bản kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Đứng ngay phía sau Toyota là Hyundai. Theo thông báo từ đại diện nhà sản xuất và phân khối Hyundai Thành Công, tổng sản lượng bán hàng đơn vị này đạt được trong năm 2016 là 36.400 chiếc, tăng đến 34%.

Kể từ khi được tiếp quản bởi tập đoàn Thành Công vào cuối năm 2009, thương hiệu ôtô Hàn Quốc liên tiếp có những bước tăng trưởng mạnh mẽ cả về danh mục sản phẩm lẫn bán hàng và dịch vụ.

Ngoài các mẫu xe từng làm nên giá trị thương hiệu Hyundai như SantaFe, Getz (sau này là i20) hay Elantra, Tucson thì mẫu xe thành công nhất, đặc biệt là ở mặt doanh số phải kể đến i10. Theo thông tin từ đại diện Hyundai Thành Công, trong tổng số 36.400 chiếc bán ra năm 2016 có đến quá nửa thuộc về mẫu xe cỡ nhỏ này.

Nhưng bứt tốc mạnh mẽ nhất phải kể đến hai thương hiệu do Trường Hải (Thaco Group) quản lý là Kia và Mazda.

Cũng theo báo cáo của VAMA, năm 2016, Kia bán ra thị trường tổng cộng 33.014 chiếc, tăng 55% so với năm 2015, qua đó leo lên vị trí thứ 3 tại thị trường ôtô Việt Nam với tỷ lệ thị phần 21%, sau Toyota và Hyundai.

Cùng hưởng lợi từ chính sách bán hàng chung từ Thaco, thương hiệu Mazda cũng nhanh chóng được xếp vào hàng ngũ “đại gia” với tổng sản lượng bán hàng năm qua đạt 32.108 chiếc, tăng trưởng 58%, chiếm 11,8% thị phần và đứng thứ 4 trong danh mục các thương hiệu ôtô du lịch.

Có thể thấy rằng, dù thị trường mỗi năm đều chứa đựng những biến động khác nhau hoặc tích cực, hoặc tiêu cực song vai trò dẫn dắt của các hãng xe lớn vẫn luôn rất quan trọng.

Như năm 2016 vừa qua, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi về cách tính đối với ôtô nhập khẩu và tăng thuế suất với xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh lớn đã ít nhiều tác động tiêu cực đến giá thành, qua đó ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ cần một cú nhích của các “đại gia” cũng đủ tạo nên sự khác biệt trên thị trường.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.