“Ngũ đại gia” ôtô tại Việt Nam đồng loạt bứt tốc năm qua

Đức Thọ
Chỉ cần một cú nhích của các “đại gia” cũng đủ tạo nên sự khác biệt trên thị trường ôtô Việt Nam 2016
Dù thị trường mỗi năm đều chứa đựng những biến động khác nhau hoặc tích 
cực, hoặc tiêu cực song vai trò dẫn dắt của các hãng xe lớn vẫn luôn rất
 quan trọng.
Dù thị trường mỗi năm đều chứa đựng những biến động khác nhau hoặc tích cực, hoặc tiêu cực song vai trò dẫn dắt của các hãng xe lớn vẫn luôn rất quan trọng.
Tổng sức mua trên thị trường ôtô Việt Nam năm 2016 đã lập nên mốc kỷ lục mới hơn 304.000 chiếc. Đáng chú ý trong đó có những cú bứt tốc ngoạn mục của một loạt các hãng xe lớn được coi là “đại gia”.

Sau hơn 20 năm, Toyota vẫn là thương hiệu số 1 tại thị trường ôtô Việt Nam. Mặc dù nhiều hãng xe khác đã và đang có bước tăng trưởng mạnh mẽ, song Toyota vẫn chiếm thị phần lớn nhất.

Theo báo cáo của Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA), tổng sản lượng bán hàng của Toyota trong năm 2016 đạt 57.036 chiếc, tăng 13% so với năm 2015, chiếm 21% thị phần trong khối doanh nghiệp thành viên hiệp hội. Riêng trong tháng 12/2016, tổng sản lượng bán hàng các mẫu xe Toyota đạt 6.333 chiếc, tăng 18% so với cùng kỳ 2015.

Đây là các mức sản lượng bán hàng kỷ lục theo tháng và theo năm của thương hiệu đến từ Nhật Bản kể từ khi có mặt tại Việt Nam.

Đứng ngay phía sau Toyota là Hyundai. Theo thông báo từ đại diện nhà sản xuất và phân khối Hyundai Thành Công, tổng sản lượng bán hàng đơn vị này đạt được trong năm 2016 là 36.400 chiếc, tăng đến 34%.

Kể từ khi được tiếp quản bởi tập đoàn Thành Công vào cuối năm 2009, thương hiệu ôtô Hàn Quốc liên tiếp có những bước tăng trưởng mạnh mẽ cả về danh mục sản phẩm lẫn bán hàng và dịch vụ.

Ngoài các mẫu xe từng làm nên giá trị thương hiệu Hyundai như SantaFe, Getz (sau này là i20) hay Elantra, Tucson thì mẫu xe thành công nhất, đặc biệt là ở mặt doanh số phải kể đến i10. Theo thông tin từ đại diện Hyundai Thành Công, trong tổng số 36.400 chiếc bán ra năm 2016 có đến quá nửa thuộc về mẫu xe cỡ nhỏ này.

Nhưng bứt tốc mạnh mẽ nhất phải kể đến hai thương hiệu do Trường Hải (Thaco Group) quản lý là Kia và Mazda.

Cũng theo báo cáo của VAMA, năm 2016, Kia bán ra thị trường tổng cộng 33.014 chiếc, tăng 55% so với năm 2015, qua đó leo lên vị trí thứ 3 tại thị trường ôtô Việt Nam với tỷ lệ thị phần 21%, sau Toyota và Hyundai.

Cùng hưởng lợi từ chính sách bán hàng chung từ Thaco, thương hiệu Mazda cũng nhanh chóng được xếp vào hàng ngũ “đại gia” với tổng sản lượng bán hàng năm qua đạt 32.108 chiếc, tăng trưởng 58%, chiếm 11,8% thị phần và đứng thứ 4 trong danh mục các thương hiệu ôtô du lịch.

Có thể thấy rằng, dù thị trường mỗi năm đều chứa đựng những biến động khác nhau hoặc tích cực, hoặc tiêu cực song vai trò dẫn dắt của các hãng xe lớn vẫn luôn rất quan trọng.

Như năm 2016 vừa qua, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt thay đổi về cách tính đối với ôtô nhập khẩu và tăng thuế suất với xe trang bị động cơ dung tích xi-lanh lớn đã ít nhiều tác động tiêu cực đến giá thành, qua đó ảnh hưởng đến nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng. Tuy nhiên, chỉ cần một cú nhích của các “đại gia” cũng đủ tạo nên sự khác biệt trên thị trường.

Tin mới

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Tesla giảm giá trên diện rộng tác động thế nào đến thị trường xe điện toàn cầu?

Gần đây, Tesla đã thông báo giảm giá trên diện rộng, một động thái ảnh hưởng lớn cho nhà sản xuất ô tô này cũng như cho toàn ngành. Các chuyên gia trong ngành đánh giá đây là cách thông báo có hiệu ứng gợn sóng, từ tác động đối với chủ sở hữu Tesla đến những thay đổi mà nó có thể thúc đẩy trong ngành công nghiệp ô tô. Khi một công ty hàng đầu giảm giá, tất cả các đối thủ của họ đều cảm thấy áp lực phải làm theo.
Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda hé lộ chiến lược “đặt cược” vào nhiên liệu hydro

Honda vừa công bố chiến lược tương lai cho pin nhiên liệu hydro, chủ yếu liên quan đến xe thương mại và hạng nặng. Nhà sản xuất ô tô Nhật Bản dự kiến ​​sự phát triển hơn nữa của hệ thống pin nhiên liệu được phát triển với sự cộng tác của General Motors hướng đến độ bền và giảm chi phí triệt để. Hệ thống pin nhiên liệu thực tế đã được cung cấp cho bên thứ ba từ giữa những năm 2020 trở đi.
Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Phát hiện vật liệu mới có thể giúp việc tái chế pin lithium-Ion rẻ hơn và ít độc hại hơn

Tái chế pin lithium-ion cho ô tô điện và thiết bị điện tử tiêu dùng là ưu tiên cấp bách do nguồn cung cấp các kim loại đắt tiền như lithium, niken và coban trên toàn cầu đang khan hiếm, nhưng nó có một nhược điểm đó là các kỹ thuật hiện tại như đốt cháy có kiểm soát có thể giải phóng các hóa chất độc hại. Tuy nhiên, các nhà khoa học tại Phòng thí nghiệm Quốc gia Lawrence Berkeley, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra một giải pháp đó là một loại vật liệu mới cho phép tái chế các tế bào lithium-ion cũ chỉ bằng nước. Nó có thể sớm làm cho việc tái chế pin trở nên rẻ hơn và an toàn hơn.
Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Cách gã khổng lồ ngành xe điện Tesla xác định kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu

Sự vươn lên nhanh chóng của Tesla Inc để trở thành nhà sản xuất ô tô giá trị nhất thế giới có thể đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên mới cho ngành công nghiệp ô tô toàn cầu, được xác định bằng cách tiếp cận phần mềm của Thung lũng Silicon vượt qua bí quyết sản xuất kiểu cũ.
#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

#AutoNews Weekly: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi

Chương trình AutoNews Weekly tuần này có các nội dung đáng chú ý: Sau Tết, các đại lý xe đua nhau giảm giá, khuyến mãi; Hãng xe điện bất ngờ đệ đơn phá sản; Chạy xe ôm bằng xe máy điện; Tiêu điểm: Tầm quan trọng của hoạt động đăng kiểm xe cơ giới...