

Trước câu hỏi về việc liệu BYD có đang xem xét xây dựng thêm một cơ sở nữa phục vụ châu Âu hay không, cố vấn đặc biệt Alfredo Altavilla cho biết tập đoàn cũng sẽ cần sản xuất pin tại khu vực này.
"Đầu tư vào lắp ráp ô tô ở châu Âu mà lại nhập pin từ Trung Quốc là không hợp lý", ông phát biểu tại một hội nghị ô tô ở Milan.
Ông Alfredo Altavilla ám chỉ rằng BYD sẽ cần đưa hoạt động sản xuất pin đến châu lục này, và về cơ bản mọi quốc gia đều đủ điều kiện để cạnh tranh cho dự án này. Điều đáng chú ý là BYD đã được coi là một siêu cường sản xuất pin, nắm giữ 17,8% thị phần toàn cầu dựa trên số liệu từ bảy tháng đầu năm.
Chỉ có CATL, hiện đang xây dựng một nhà máy ở Debrecen (miền đông Hungary), dẫn đầu trong lĩnh vực này với 37,5% thị phần.
Với sự gia nhập của hai nhà máy lớn tại châu Âu, danh mục sản phẩm và sản lượng của BYD dự kiến sẽ tăng trưởng mạnh mẽ.
Nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ban đầu chỉ bán thuần điện (EV) tại châu Âu, nhưng giờ đây họ đã bắt đầu cung cấp cả xe hybrid cắm sạc, loại xe đang được người tiêu dùng ưa chuộng.
Altavilla cho rằng BYD vẫn phải quyết định xem nên ưu tiên nhà máy lắp ráp thứ ba hay một cơ sở sản xuất pin, vì hiện tại họ đang tập trung hoàn toàn vào việc khánh thành nhà máy tại Hungary và đưa nó vào hoạt động hết công suất.
Ông cho biết thêm BYD đang xem xét tất cả các quốc gia châu Âu để đầu tư thêm và đang làm việc với chính quyền địa phương.
"Một số yếu tố cần được xem xét khi lựa chọn địa điểm mới chẳng hạn như chi phí năng lượng, một trong những yếu tố cạnh tranh quan trọng nhất, bởi vì cả nhà máy lắp ráp và nhà máy pin đều là những doanh nghiệp tiêu thụ nhiều năng lượng", ông nói.
Altavilla cũng bình luận về quyết định gần đây của Berkshire Hathaway, công ty của tỷ phú Warren Buffett, về việc rút hoàn toàn khỏi BYD, chấm dứt khoản đầu tư kéo dài 17 năm, bác bỏ suy đoán rằng động thái này là dấu hiệu của sự mất lòng tin vào công ty.
Buffett "đã kiếm được lợi nhuận gấp 20 lần số vốn ông đầu tư. Ông ấy đã làm rất tốt những gì ông ấy đã làm", ông nói. "Chúng tôi vô cùng vui mừng khi có Buffett là một nhà đầu tư, nhưng việc ông ấy kiếm tiền từ vị thế của mình chính xác là điều Berkshire Hathaway làm để kiếm sống: mua, kiếm lời và bán".
Các cuộc đàm phán thương mại EU-Trung Quốc đang diễn ra vẫn có thể thay đổi điều này. Mức thuế đã được cố định trong năm năm kể từ tháng 11 năm ngoái, nhưng ngay cả trong thời hạn đó, chúng vẫn có thể được thu hồi hoặc sửa đổi bất cứ lúc nào. Tuy nhiên, việc xây dựng một nhà máy sản xuất pin mất ít nhất ba năm, với điều kiện các cơ quan cấp phép làm tốt công việc của mình và các tác động môi trường được quản lý đúng cách.
Theo bà Stella Li, trong giai đoạn đầu, xe hybrid cắm sạc sẽ chiếm ưu thế trong các sản phẩm của họ tại châu Âu, vì thuế nhập khẩu đối với những chiếc xe này chỉ là 10%. Ban đầu, nhà sản xuất ô tô Trung Quốc chỉ đưa xe điện hoàn toàn vào châu Âu, nhưng sau khi mức thuế trừng phạt được áp dụng, họ đã chuyển trọng tâm sang xe hybrid cắm sạc, loại xe đang ngày càng phổ biến trên khắp lục địa.