Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới lấn sân sản xuất xe hybrid giá rẻ chiếm thêm thị phần

Hoàng Lâm
BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, đã tung ra phiên bản mới của mẫu plug-in hybrid Qin Plus DM-i. Chiếc xe có giá khởi điểm chỉ hơn 11.000 USD, thấp hơn những chiếc xe chạy bằng xăng bán chạy nhất như Lavida của Volkswagen và Corolla của Toyota.
Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới lấn sân sản xuất xe hybrid giá rẻ chiếm thêm thị phần - Ảnh 1

BYD được hỗ trợ bởi Berkshire Hathaway của Warren Buffett, cho biết hôm thứ Hai tuần này rằng biến thể mới, được gọi là “Phiên bản vinh quang”, nhằm mục đích đẩy nhanh quá trình chuyển đổi của người sử dụng từ phương tiện chạy bằng nhiên liệu hóa thạch sang các loại xe xanh trong bối cảnh nền kinh tế đang chậm lại.

Phiên bản mới của mẫu xe hybrid nhà BYD có giá khởi điểm 79.800 nhân dân tệ (11.086 USD), thấp hơn phiên bản trước 20.000 nhân dân tệ, tương đương khoảng 20%. Phạm vi lái xe chỉ dùng pin của nó là 55 km.

“Mức giá này sẽ khiến các nhà lắp ráp ô tô đùng động cơ đốt trong sẽ phải run rẩy”, BYD cho biết trong một tuyên bố trên trang blog Weibo. “Phiên bản Glory sẽ trở thành chuẩn mực cho phân khúc xe hạng A”.

Tại Trung Quốc, nơi cứ năm chiếc ô tô mới chạy trên đường thì có hai chiếc chạy bằng pin, hàng nghìn tài xế trẻ, tiết kiệm ngân sách, đang tìm mua xe điện giá rẻ do lo lắng về triển vọng việc làm và tiền lương.

Phiên bản mới của BYD là plug-in hybrid Qin Plus DM-i rẻ hơn 15% so với Lavida cấp nhập cảnh và thấp hơn gần 40% so với Corolla cơ bản.

Nó cũng rẻ hơn các mẫu xe hybrid khác như Prius của Toyota, được bán với giá 179.800 nhân dân tệ ở phiên bản cơ sở, cao hơn gấp đôi so với phiên bản Glory.

BYD, công ty được hưởng lợi nhiều nhất từ tốc độ điện khí hóa nhanh chóng trên các con đường của Trung Quốc đại lục, đã tăng cường nỗ lực làm cho xe điện dành cho thị trường đại chúng có giá cả phải chăng hơn đối với người tiêu dùng Trung Quốc.

Vào tháng 4 năm 2023, họ đã định giá chiếc hatchback phổ thông Seagull ở mức 73.800 nhân dân tệ, hy vọng mẫu xe bình dân này có thể thu hút nhiều khách hàng có thu nhập thấp hơn.

Phiên bản cơ bản của Seagull, có thể đi được quãng đường 305km trong một lần sạc, cạnh tranh với một số mẫu xe chạy bằng xăng giá rẻ như Toyota Yaris, có giá khởi điểm 85.800 nhân dân tệ ở Trung Quốc.

BYD trước đây được biết đến nhiều hơn với những chiếc xe điện có giá dưới 200.000 nhân dân tệ, thấp hơn khoảng 30% so với các mẫu xe cao cấp của Tesla.

Bộ pin lithium iron phosphate dạng phiến của công ty đã được các tài xế và nhà sản xuất ô tô Trung Quốc ưa chuộng. Các tế bào pin được sắp xếp theo cách làm tăng mật độ năng lượng đồng thời tăng cường khả năng chống quá nhiệt.

Nhà sản xuất xe điện lớn nhất thế giới lấn sân sản xuất xe hybrid giá rẻ chiếm thêm thị phần - Ảnh 2

Vào năm 2023, BYD đã bàn giao 3,02 triệu xe thuần điện và plug-in hybrid cho khách hàng trong và ngoài nước, tăng 62,3% so với năm trước.

Eric Han, quản lý cấp cao của Suolei, một công ty tư vấn ở Thượng Hải, cho biết: “Người tiêu dùng Trung Quốc hiện ưa chuộng xe điện giá rẻ trong bối cảnh triển vọng kinh tế giảm giá. BYD có thế mạnh về thiết kế và sản xuất để tạo ra những chiếc ô tô điện đáng giá tiền nhằm phục vụ những khách hàng có ngân sách nhạy cảm”.

Mới đây, BYD tuyên bố sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ vào phát triển ô tô thông minh, trong nỗ lực rõ ràng nhằm thách thức Tesla và một số đối thủ đại lục như Nio và Xpeng trong phân khúc xe điện cao cấp.

Hôm Chủ nhật tuần qua, nhà sản xuất ô tô do tỷ phú Trung Quốc Wang Chuanfu kiểm soát cho biết trong một kế hoạch hành động đệ trình lên sàn giao dịch chứng khoán Hong Kong rằng họ sẽ tung ra một số mẫu xe cao cấp và hạng sang trong năm nay.

Tháng 4 năm ngoái, BYD đã ra mắt hệ thống điều khiển thân xe thông minh DiSus, cho phép ô tô của họ thực hiện các thao tác quay và đi cua. Lần đầu tiên xuất hiện trên mẫu xe sang Yangwang U8, DiSus là “hệ thống kiểm soát thân xe thông minh tự phát triển đầu tiên do một công ty ô tô Trung Quốc ra mắt” và sẽ đóng vai trò là nền tảng cho sự phát triển trong tương lai của BYD về hệ thống hỗ trợ người lái tiên tiến.

Cao Hua, một đối tác tại công ty cổ phần tư nhân Unity Asset Management Thượng Hải, cho biết: “Gần như tất cả các nhà sản xuất xe điện quan trọng của Trung Quốc đang tăng cường đội ngũ nghiên cứu và phát triển của họ để làm cho ô tô của họ thông minh hơn về khả năng tự lái và giải trí trong xe. BYD, nổi tiếng với pin chất lượng cao, đang cố gắng bắt kịp các đối tác nội địa như Nio và Xpeng. Vì vậy, họ đang đầu tư mạnh vào trí tuệ để duy trì đà tăng trưởng doanh số bán hàng”.

BYD, nhà sản xuất xe điện (EV) lớn nhất thế giới, cũng sẽ đầu tư 100 tỷ nhân dân tệ (14 tỷ USD) vào ô tô thông minh vì công ty kỳ vọng các phương tiện sử dụng năng lượng mới thông minh sẽ là chiến trường tiếp theo của ngành, người sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Wang Chuanfu cho biết. Hệ thống mới dự kiến tích hợp một số công nghệ mà BYD đã phát triển trong cả phương tiện thông minh và điện khí hóa, bao gồm trí tuệ nhân tạo dựa trên đám mây, kết nối mạng 5G, tính năng lái xe thông minh và buồng lái thông minh, cho phép ô tô nhận biết những thay đổi trong môi trường bên trong và bên ngoài và điều chỉnh theo thực tế. Theo công ty, đã đến lúc nâng cao sự an toàn và thoải mái khi lái xe.

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.
Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Chiến thuật chia rẽ EU của Trung Quốc

Mặc dù sử dụng nhiều phương án hoạt động vận động hành lang nhằm chia rẽ các nước trong khối EU để chặn thuế quan EV mới nhưng EU vẫn áp mức thuế rất cao. Tuy nhiên, Trung Quốc cũng đã sẵn sàng tìm phương án để làm suy yếu EU.
Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.