Nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2021 tăng gấp đôi

Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm 2021 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp những trở ngại từ đại dịch Covid-19.
ô tô nhập khẩu
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các tháng đầu năm nay luôn duy trì quanh mốc 15.000 chiếc và hơn 300 triệu USD giá trị.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 81.107 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong 6 tháng đầu năm 2021, đạt giá trị kim ngạch hơn 1.838 tỷ USD, tăng 100,5% về lượng và tăng 100,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 6/2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU đã đạt 15.316 chiếc về lượng và hơn 335 triệu USD về giá trị, giảm nhẹ so với tháng liền trước.

Có thể thấy trong suốt giai đoạn nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc luôn duy trì quanh mốc 15.000 chiếc và hơn 300 triệu USD giá trị. Nếu so sánh theo tháng, đây là các mức kim ngạch cao và ổn định nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Đáng chú ý là kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm nay tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong bối cảnh thị trường đang chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. Đại dịch không chỉ gây ra những khó khăn cho toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới mà ngay tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng phải hoạt động cầm chừng, sức mua trên thị trường bị đe doạ bởi công ăn việc làm và thu nhập của người dân bị gián đoạn.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ 4 THÁNG GẦN ĐÂY VÀ NỬA ĐẦU 2021

nhập khẩu ô tô 6 tháng 2021

Tình hình trên thị trường cũng phản ảnh khá sát với hiện tượng tăng trưởng của mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 6 tháng đầu năm nay đạt 150.481 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời với sức mua tăng trưởng mạnh, người tiêu dùng cũng đã đón nhận gần 30 mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp giữa vòng đời trong nửa đầu năm nay, một con số kỷ lục đối với thị trường ô tô có dung lượng nhỏ như Việt Nam.

Để có được bức tranh toàn cảnh nửa đầu năm với nhiều gam màu tươi sáng, các hãng xe đã rất nỗ lực đưa ra các giải pháp kích cầu thị trường. Trong đó, đáng chú ý nhất là những đợt giảm giá, khuyến mại có giá trị lớn. Từ đó, sức mua trên thị trường không những không suy giảm mà còn tăng trưởng mạnh so với cùng giai đoạn của năm 2020.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sức mua ô tô trên toàn thị trường cũng đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu đuối sức rõ rệt. Ở mảng ô tô nhập khẩu, các con số thống kê cũng thể hiện rõ sự đi xuống, cụ thể là tỷ lệ sụt giảm 1,8% về lượng và giảm 10,2% về giá trị của kim ngạch tháng 6 so với tháng liền kề trước đó.

Dự báo tình hình thị trường ô tô nửa cuối năm 2021 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn, lượng xe nhập khẩu nhiều khả năng cũng sẽ giảm mạnh nếu dịch bệnh Covid-19 chưa thể được dập tắt sớm.

Tin mới

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Tương lai của ngành xe điện sau khi ông Trump nhậm chức

Các sắc lệnh hành pháp do ông Trump ban hành vào ngày nhậm chức thực chất là sự phủ nhận toàn diện đối với một trọng tâm trong chương trình trị giá hàng tỷ USD của cựu Tổng thống Biden nhằm giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu, mà đảng Cộng hòa coi là một chiến dịch cấm xe chạy bằng xăng.
Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Trung Quốc vừa kỳ vọng vừa lo lắng khi ông Trump trở lại Nhà Trắng

Sự trở lại của Tổng thống Donald Trump vừa mang theo hy vọng nhưng cũng là sự lo lắng với Trung Quốc với ngành công nghiệp ô tô nói riêng và cả nền kinh tế nói chung. Nguyên nhân là bởi một cuộc chiến thương mại gây tổn thương đã gây chia rẽ giữa các siêu cường kinh tế trong nhiệm kỳ đầu tiên của ông.
Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Bức tranh xe điện toàn cầu và bước ngoặt năm 2025

Trong nhiều năm, chính phủ nhiều quốc gia đã đưa ra các khoản trợ cấp hào phóng để khuyến khích người lái xe chuyển sang sử dụng xe điện. Các nhà sản xuất ô tô bắt đầu tái thiết nhà máy và cung cấp nhiều loại xe điện hơn để đáp ứng nhu cầu. Khi giá giảm và công nghệ được cải thiện, xe không phát thải đã chuyển từ phân khúc xe nhỏ sang xe phổ thông và có vẻ như kỷ nguyên động cơ đốt trong có thể kết thúc sớm hơn dự kiến.
Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Top xe hybrid bán chạy nhất thị trường Việt 2024

Theo số liệu Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), thị trường ôtô hybrid tại Việt Nam trong năm 2024, Toyota là hãng xe bình dân có nhiều dòng xe hybrid nhất. Doanh số các mẫu xe hybrid của các thương hiệu là thành viên VAMA trong năm 2024 đạt khoảng 10.000 xe.