Nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2021 tăng gấp đôi

Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm 2021 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp những trở ngại từ đại dịch Covid-19.
ô tô nhập khẩu
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các tháng đầu năm nay luôn duy trì quanh mốc 15.000 chiếc và hơn 300 triệu USD giá trị.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 81.107 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong 6 tháng đầu năm 2021, đạt giá trị kim ngạch hơn 1.838 tỷ USD, tăng 100,5% về lượng và tăng 100,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 6/2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU đã đạt 15.316 chiếc về lượng và hơn 335 triệu USD về giá trị, giảm nhẹ so với tháng liền trước.

Có thể thấy trong suốt giai đoạn nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc luôn duy trì quanh mốc 15.000 chiếc và hơn 300 triệu USD giá trị. Nếu so sánh theo tháng, đây là các mức kim ngạch cao và ổn định nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Đáng chú ý là kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm nay tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong bối cảnh thị trường đang chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. Đại dịch không chỉ gây ra những khó khăn cho toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới mà ngay tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng phải hoạt động cầm chừng, sức mua trên thị trường bị đe doạ bởi công ăn việc làm và thu nhập của người dân bị gián đoạn.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ 4 THÁNG GẦN ĐÂY VÀ NỬA ĐẦU 2021

nhập khẩu ô tô 6 tháng 2021

Tình hình trên thị trường cũng phản ảnh khá sát với hiện tượng tăng trưởng của mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 6 tháng đầu năm nay đạt 150.481 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời với sức mua tăng trưởng mạnh, người tiêu dùng cũng đã đón nhận gần 30 mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp giữa vòng đời trong nửa đầu năm nay, một con số kỷ lục đối với thị trường ô tô có dung lượng nhỏ như Việt Nam.

Để có được bức tranh toàn cảnh nửa đầu năm với nhiều gam màu tươi sáng, các hãng xe đã rất nỗ lực đưa ra các giải pháp kích cầu thị trường. Trong đó, đáng chú ý nhất là những đợt giảm giá, khuyến mại có giá trị lớn. Từ đó, sức mua trên thị trường không những không suy giảm mà còn tăng trưởng mạnh so với cùng giai đoạn của năm 2020.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sức mua ô tô trên toàn thị trường cũng đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu đuối sức rõ rệt. Ở mảng ô tô nhập khẩu, các con số thống kê cũng thể hiện rõ sự đi xuống, cụ thể là tỷ lệ sụt giảm 1,8% về lượng và giảm 10,2% về giá trị của kim ngạch tháng 6 so với tháng liền kề trước đó.

Dự báo tình hình thị trường ô tô nửa cuối năm 2021 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn, lượng xe nhập khẩu nhiều khả năng cũng sẽ giảm mạnh nếu dịch bệnh Covid-19 chưa thể được dập tắt sớm.

Tin mới

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Doanh số ô tô tại Việt Nam xác lập đỉnh mới trong tháng 10

Theo báo cáo từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), số lượng xe ô tô tiêu thụ tại Việt Nam trong tháng 10 đã lập kỷ lục mới với doanh số đạt mức cao nhất kể từ đầu năm. Số liệu toàn thị trường do VAMA tổng hợp bao gồm doanh số của 17 thành viên và số xe nhập khẩu của các hãng xe ngoài VAMA.
Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Tỷ phú Phạm Nhật Vượng “rót” thêm gần 2 tỷ USD cho VinFast

Từ nay đến hết năm 2026, tập đoàn Vingroup và ông Phạm Nhật Vượng công bố cam kết hỗ trợ tài chính cho Công ty VinFast. Vingroup có kế hoạch cho VinFast vay mới tối đa 35.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng cũng cam kết tài trợ cho VinFast 50.000 tỷ đồng. Đồng thời, Vingroup sẽ đầu tư thêm vào VinFast Việt Nam thông qua việc chuyển đổi toàn bộ khoản cho vay hiện hữu khoảng 80.000 tỷ đồng thành cổ phần ưu đãi được hưởng cổ tức.