Nhập khẩu ô tô nửa đầu năm 2021 tăng gấp đôi

Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm 2021 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái bất chấp những trở ngại từ đại dịch Covid-19.
ô tô nhập khẩu
Kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc các tháng đầu năm nay luôn duy trì quanh mốc 15.000 chiếc và hơn 300 triệu USD giá trị.

Thống kê của Tổng cục Hải quan cho biết, đã có 81.107 ô tô nguyên chiếc (CBU) được nhập khẩu về nước trong 6 tháng đầu năm 2021, đạt giá trị kim ngạch hơn 1.838 tỷ USD, tăng 100,5% về lượng và tăng 100,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Tính riêng trong tháng 6/2021, kim ngạch nhập khẩu ô tô CBU đã đạt 15.316 chiếc về lượng và hơn 335 triệu USD về giá trị, giảm nhẹ so với tháng liền trước.

Có thể thấy trong suốt giai đoạn nửa đầu năm nay, kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc luôn duy trì quanh mốc 15.000 chiếc và hơn 300 triệu USD giá trị. Nếu so sánh theo tháng, đây là các mức kim ngạch cao và ổn định nhất trong vòng hai năm trở lại đây.

Đáng chú ý là kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc nửa đầu năm nay tăng trưởng mạnh mẽ ngay trong bối cảnh thị trường đang chịu những tác động tiêu cực từ dịch bệnh Covid-19. Đại dịch không chỉ gây ra những khó khăn cho toàn ngành công nghiệp ô tô thế giới mà ngay tại Việt Nam, các doanh nghiệp cũng phải hoạt động cầm chừng, sức mua trên thị trường bị đe doạ bởi công ăn việc làm và thu nhập của người dân bị gián đoạn.

KIM NGẠCH NHẬP KHẨU Ô TÔ 4 THÁNG GẦN ĐÂY VÀ NỬA ĐẦU 2021

nhập khẩu ô tô 6 tháng 2021

Tình hình trên thị trường cũng phản ảnh khá sát với hiện tượng tăng trưởng của mặt hàng ô tô nhập khẩu.

Theo báo cáo của Hiệp hội các Nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), tổng sức mua ô tô trên toàn thị trường cộng dồn 6 tháng đầu năm nay đạt 150.481 chiếc, tăng 40% so với cùng kỳ năm ngoái.

Đồng thời với sức mua tăng trưởng mạnh, người tiêu dùng cũng đã đón nhận gần 30 mẫu xe mới hoặc phiên bản nâng cấp giữa vòng đời trong nửa đầu năm nay, một con số kỷ lục đối với thị trường ô tô có dung lượng nhỏ như Việt Nam.

Để có được bức tranh toàn cảnh nửa đầu năm với nhiều gam màu tươi sáng, các hãng xe đã rất nỗ lực đưa ra các giải pháp kích cầu thị trường. Trong đó, đáng chú ý nhất là những đợt giảm giá, khuyến mại có giá trị lớn. Từ đó, sức mua trên thị trường không những không suy giảm mà còn tăng trưởng mạnh so với cùng giai đoạn của năm 2020.

Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, sức mua ô tô trên toàn thị trường cũng đã bắt đầu cho thấy dấu hiệu đuối sức rõ rệt. Ở mảng ô tô nhập khẩu, các con số thống kê cũng thể hiện rõ sự đi xuống, cụ thể là tỷ lệ sụt giảm 1,8% về lượng và giảm 10,2% về giá trị của kim ngạch tháng 6 so với tháng liền kề trước đó.

Dự báo tình hình thị trường ô tô nửa cuối năm 2021 sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn hơn, lượng xe nhập khẩu nhiều khả năng cũng sẽ giảm mạnh nếu dịch bệnh Covid-19 chưa thể được dập tắt sớm.

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.