Nhập khẩu ôtô giảm tháng thứ 3 liên tiếp

Đức Thọ
Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng
Chiếc Rolls-Royce Ghost có mặt tại showroom ôtô HTC Hà Nội - Ảnh: Bobi.
Chiếc Rolls-Royce Ghost có mặt tại showroom ôtô HTC Hà Nội - Ảnh: Bobi.
Số liệu mới nhất từ Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc sẽ có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng.

Ước tính trong tháng 8/2010 sẽ có khoảng 4.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 78 triệu USD.

Như vậy, nếu con số thực hiện được công bố vào tháng 9 tới sát với con số ước tính trên, mặc dù có tháng thứ 3 liên tiếp sụt giảm về lượng song đây cũng mới là tháng đầu tiên kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm về giá trị.

Cụ thể, tính từ tháng 5 đến tháng 8, lượng ôtô nguyên chiếc giảm lần lượt từ 5.300 -> 4.600 -> 4.400 -> 4.000 chiếc; trong khi xét về giá trị kim ngạch, hai tháng 5 và 6 cùng đạt mức 89 triệu USD, tháng 7 thậm chí tăng lên mức 96 triệu USD và tháng 8 ước tính giảm mạnh xuống còn 78 triệu USD.

Như đã nhận định ở một số bài viết trước đây, xu hướng tiêu dùng các loại ôtô cao cấp và sang trọng đang ngày một rõ nét hơn. Điều này một phần lý giải nguyên do vì sao kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có xu hướng giảm về lượng trong khi tăng về giá trị.

Thời gian qua, thị trường đã liên tiếp chứng kiến sự xuất hiện của những chiếc xe hơi thuộc hạng siêu sang và siêu xe thể thao. Mới đây nhất, giới thạo tin cho biết trong khoảng hai tháng tới, chiếc LP670-4 SuperVeloce, siêu xe mạnh nhất của Lamborghini có giá khoảng nửa triệu USD sẽ về Việt Nam. Hay hiện tại một showroom ôtô Hà Nội đang có mặt một siêu xe thuộc hạng giá “mềm”, Rolls-Royce Ghost, chiếc xe sau khi về Việt Nam có giá khoảng trên 600.000 USD.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 5/20105.30089
Tháng 6/20104.60089
Tháng 7/20104.40096
Tháng 8/2010 (ước tính)4.00078
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu: Khát vọng và bài toán kinh doanh của "ông trùm" sản xuất ô tô từ Trung Quốc

Li Shufu là một doanh nhân nổi tiếng người Trung Quốc trong ngành kinh doanh ô tô thế giới. Ông từng được xếp hạng thứ 100 trong danh sách Tỷ phú của Forbes và thứ 30 trong danh sách Người giàu nhất Trung Quốc. Li Shufu là chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group và Volvo. Tài sản của Li Shufu được ước tính là 9 tỷ USD vào năm 2019 và hiện đến đầu năm 2023, tài sản của tỷ phú này đã lên mức 22,2 tỷ USD.
Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Tỷ lệ sở hữu ô tô tại địa phương tăng mạnh: Nên mừng hay lo?

Cùng với những con số ấn tượng của thị trường ô tô Việt Nam năm 2022, không chỉ tại các đô thị lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, tỷ lệ sở hữu ô tô trên dân cư tại nhiều địa phương cũng tăng mạnh. Điều này cho thấy một phần “sức khỏe” của nền kinh tế, chất lượng đời sống của nhân dân, song ngược lại cũng tiềm ẩn nhiều áp lực, rủi ro về kinh tế - xã hội.
Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota nỗ lực giành thị trường bằng phân khúc xe siêu sang

Toyota Motor vừa công bố kế hoạch bổ sung dòng xe siêu sang cỡ lớn tại Nhật Bản, trong nỗ lực giành lấy thị trường có khả năng phục hồi sau suy thoái và nâng cấp hình ảnh thương hiệu. Nhà sản xuất ô tô hy vọng sẽ cạnh tranh với các đối thủ nặng ký sang trọng như Rolls-Royce và Bentley.