Nhập khẩu ôtô hồi phục mạnh

An Nhi
Kim ngạch nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc đã bắt đầu cho thấy khả năng hồi phục vững chắc
Thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước.
Thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước.
Theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay ước đạt 10.000 chiếc và 187 triệu USD.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 3/2013, lượng ôtô nhập khẩu đã quay trở lại con số 3.000 chiếc, bằng mức cao nhất đạt được trong năm 2012 tại tháng 3 và 2 tháng cuối năm. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng đạt 48 triệu USD, cao hơn so với tháng liền trước 12 triệu USD.

Ước tính tháng 4/2013, kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt khoảng 3.000 chiếc và 50 triệu USD, giữ nguyên về lượng và tăng nhẹ 2 triệu USD so với tháng 3.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng đầu năm nay ước đạt 10.000 chiếc và 187 triệu USD, giảm nhẹ 0,5% về lượng và tăng nhẹ 1,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Có thể thấy, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2 tháng trở lại đây đã hồi phục trở lại một cách khá chắc chắn. Thậm chí không loại trừ khả năng, con số ước tính của tháng 4 sẽ thấp hơn so với con số thực tế sẽ được công bố vào tháng tới sau khi đã có thống kê đầy đủ.

Sự hồi phục này không nằm ngoài dự đoán. Bởi lẽ, thị trường ôtô Việt Nam đã bắt đầu “ấm” trên diện rộng, bao gồm cả thị trường ôtô sản xuất trong nước, kể từ tháng 11/2012, ngoại trừ tháng 2/2013 do rơi vào kỳ nghỉ Tết nguyên đán dài ngày.

Điểm tựa cho đợt “hồi sức” một phần xuất phát từ sức mua tăng lên sau quãng thời gian khá dài bị kìm nén. Và đáng chú ý hơn là những chuyển động về chính sách đối với mặt hàng này, cụ thể là việc giảm mức lệ phí trước bạ đối với xe chở người dưới 10 chỗ ngồi đăng ký lần đầu xuống mức chung 10% và đối với xe bán tải xuống mức 2% thống nhất trên toàn quốc.

Dù vậy, khả năng hồi phục mạnh của thị trường vẫn chưa được đánh giá cao khi mức lệ phí trước bạ chi tiết tại các địa phương chưa được quyết định. Hiện tại mới chỉ có Hà Nội tạm thời giảm xuống mức 15% (cao hơn 50% so với mức chung quy định). Các địa phương khác (kể cả Hà Nội) vẫn đang chờ quyết định cuối cùng từ cơ quan hội đồng nhân dân.

Do đó, thị trường ôtô nói chung và ôtô nhập khẩu nguyên chiếc nói riêng sẽ hồi phục mạnh mẽ hay trở lại không khí ảm đạm sẽ được khẳng định sau khi các địa phương chính thức áp dụng mức lệ phí trước bạ trên địa bàn.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
 Lượng (chiếc)Giá trị (USD)
Tháng 1/20133.00053.000.000
Tháng 2/20131.00036.000.000
Tháng 3/20133.00048.000.000
Tháng 4/2013 (ước tính)3.00050.000.000
4 tháng 2013 (ước tính)10.000187.000.000
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Xe điện "chất đống" ở các cảng Châu Âu: Điều gì đang xảy ra với các hãng xe Trung Quốc?

Các nhà sản xuất Trung Quốc đang gửi nhiều xe điện đến châu Âu hơn mức họ có thể bán, dẫn đến hàng nghìn chiếc trong số đó phải “tạm trú” ở các bến cảng. Tình trạng này khiến các nhà khai thác cảng không hài lòng vì tình trạng dư thừa ô tô của Trung Quốc đang cản trở các hoạt động khác của cảng. Một số người nói rằng chúng không còn là cảng nữa mà là bãi đậu xe cho xe điện Trung Quốc mới đến.
Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Những xu hướng của pin xe điện trong tương lai

Ngành công nghiệp ô tô toàn cầu đang trải qua quá trình chuyển đổi cơ bản từ động cơ đốt trong sang hệ truyền động điện khí hóa. Quá trình này hiện đang trải qua một số khó khăn ngày càng tăng, nhưng sự phát triển của công nghệ pin xe điện (EV) thế hệ tiếp theo vẫn tiếp tục tiến triển không suy giảm.
Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.