Nhập khẩu ôtô nguyên chiếc: Sau tăng, đến giảm

Đ. Thọ
Sau khi đạt mức tăng trưởng đáng kể trong tháng 3, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 4 có thể lại sụt giảm
Xu hướng nhập khẩu các loại xe có giá trị lớn đang tăng dần - Ảnh: Đức Thọ.
Xu hướng nhập khẩu các loại xe có giá trị lớn đang tăng dần - Ảnh: Đức Thọ.
Tháng 3/2010, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng hơn 20% so với mức bình quân của 2 tháng đầu năm. Tuy nhiên, sau tháng 4, khả năng sụt giảm khá mạnh có thể sẽ trở lại.

Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc trong tháng 3 thực tế đã cao hơn con số mà cơ quan này ước tính trước đó đến 1.000 chiếc, đạt gần 4.000 chiếc về lượng và 62 triệu USD về giá trị.

So với tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 3 đã tăng 1.000 chiếc về lượng và 17 triệu USD về giá trị.

Mặc dù đã có được sự tăng trưởng trở lại, song nhiều khả năng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 4 không những không tiếp tục bám đà tăng, mà thậm chí sẽ quay về mức bình quân của 2 tháng đầu năm.

Cụ thể, Tổng cục Thống kê vừa đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 4 sẽ chỉ đạt khoảng 3.000 chiếc, giảm 1.000 chiếc so với tháng liền kề trước đó.

Có một điểm khác biệt là, dù có thể giảm khá mạnh về lượng so với tháng 3, song giá trị kim ngạch của tháng 4 lại nhích nhẹ từ 62 triệu USD lên khoảng 65 triệu USD.

Từ các con số này có thể thấy một dự báo là trong thời gian tới, tỷ lệ các loại xe cỡ lớn và có giá trị cao sẽ tăng lên trong khi các loại xe nhỏ và giá rẻ có xu hướng giảm dần.

Dự báo này xuất phát từ một thực tế là kể từ cuối tháng 4, thuế suất thuế nhập khẩu đối với một số loại xe 9 chỗ ngồi chạy xăng có dung tích xi-lanh từ 2,5 lít trở lên và các loại xe 4 bánh 2 cầu chủ động sẽ giảm 3 - 6%. Các loại xe thuộc dạng này chủ yếu là xe cỡ lớn và có giá trị cao. Việc giảm thuế kéo theo mức giá bán thấp xuống sẽ kích thích sức mua của thị trường.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/200911.000192
Tháng 1/20103.40055
Tháng 2/2010 3.00045
Tháng 3/2010 4.00062
Tháng 4/2010 (ước tính)3.00065
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.