Nhập khẩu ôtô phục hồi lượng, giảm giá trị

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước phục hồi nhẹ về lượng trong khi giảm khá mạnh giá trị
Sự phục hồi số lượng được xem là xuất phát từ nhu cầu mua xe vào dịp cuối năm tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Sự phục hồi số lượng được xem là xuất phát từ nhu cầu mua xe vào dịp cuối năm tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã có bước phục hồi nhẹ về lượng trong khi giảm khá mạnh giá trị.

Cụ thể, trong tháng 9/2011 đã có 4.000 ôtô nguyên chiếc được các doanh nghiệp đưa về nước, đạt giá trị kim ngạch 69 triệu USD, tăng 1.000 chiếc trong khi giảm 10 triệu USD so với tháng 8.

Sự phục hồi số lượng được xem là xuất phát từ nhu cầu mua xe vào dịp cuối năm tăng mạnh. Mặc dù ngay thời điểm này thị trường ôtô chưa thật sự sôi động, nhưng theo một số doanh nghiệp, việc tăng cường nhập khẩu là nhằm chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn “nóng” trước Tết nguyên đán, tránh trường hợp khan hàng.

Trong báo cáo mới nhất, Tổng cục Thống kê đã ước tính tháng 10/2011 sẽ có khoảng 3.000 ôtô nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 46 triệu USD. Nếu con số ước tính này sát với số thực hiện sau khi đã có thống kê đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu tiên của quý 4 sẽ giảm khá mạnh so với tháng cuối cùng của quý 3.

Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng sẽ rất khó để kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc có thể giảm mạnh trong dịp cuối năm.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, cộng dồn từ đầu năm đến hết tháng 10, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô đạt 48.000 chiếc và 895 triệu USD, tăng 15,1% về lượng và 16,5 về giá trị so với cùng kỳ năm 2010.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7/20114.00072
Tháng 8/20113.00079
Tháng 9/20114.00069
Tháng 10/2011 (ước tính)3.00046
10 tháng 2011 (ước tính)48.000895
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.