Nhập khẩu ôtô tăng trở lại, xe máy giảm

Phương Anh
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thời gian vừa qua đã tăng mạnh trở lại
Thị trường ôtô đang ấm dần - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô đang ấm dần - Ảnh: Đức Thọ.
Số liệu từ Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thời gian vừa qua đã tăng mạnh trở lại.

Trong đó đáng chú ý là con số thực tế của tháng 3 đã cao hơn hẳn con số ước tính trước đó của Tổng cục Thống kê.

Cụ thể, mới đây Tổng cục Thống kê đã cho biết kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc thực tế trong tháng 3/2009 đã có sự chênh lệch lớn, đạt xấp xỉ 4.300 chiếc và giá trị gần 88 triệu USD, cao hơn hẳn so với con số 2.500 chiếc và 60 triệu USD mà hồi cuối tháng trước cơ quan này đã ước tính.

Theo tính toán, Tổng cục Thống kê cũng đã đưa ra con số ước tính kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc trong tháng 4/2009 sẽ tiếp tục tăng lên, đạt khoảng 4.500 chiếc và giá trị kim ngạch đạt khoảng 92 triệu USD.

Như vậy, kể từ đầu năm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã liên tục tăng trở lại, từ 1.300 chiếc trong tháng đầu năm lên 2.000 chiếc trong tháng tiếp theo và đến tháng 3 đã tăng lên đến 4.300 chiếc.

Trong khi đó, Tổng cục Thống kê cho biết kim ngạch nhập khẩu xe máy thời gian vừa qua đã giảm đáng kể.

Cụ thể, trong tháng 3/2009 có 18.000 chiếc xe máy được nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch 29 triệu USD. Sang tháng 4, ước tính kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc giảm đáng kể xuống còn khoảng 10.000 chiếc và giá trị kim ngạch đạt khoảng 16 triệu USD.

Nếu tính cả các loại linh kiện, phụ tùng, tổng giá trị kim ngạch nhập khẩu xe máy trong tháng 3 đạt hơn 63 triệu USD và ước tính trong tháng 4 giảm xuống còn khoảng 45 triệu USD.

Tin mới

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thời điểm phù hợp để áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ ô tô

Thị trường ô tô Việt Nam được xác định đã “tạo đáy” trong ngắn hạn. Một số chuyên gia cho rằng, đây là thời điểm phù hợp cân nhắc áp dụng những chính sách ưu đãi, hỗ trợ, giúp doanh nghiệp vượt qua khó khăn và gia tăng sản lượng. Trong đó, giảm lệ phí trước bạ luôn là chính sách được nhà sản xuất, đại lý phân phối và người tiêu dùng mong đợi.
Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Sắp hết ưu đãi 100% lệ phí trước bạ, cơ hội nào cho xe điện tại Việt Nam?

Thị trường ô tô điện tại Việt Nam có thể gặp thách thức vào năm 2025, khi ưu đãi về lệ phí trước bạ giảm xuống một nửa. Khoảng thời gian còn lại chỉ vừa đủ để các nhà sản xuất ô tô ra mắt những mẫu xe mới, phát triển hệ thống đại lý phân phối và gia tăng nhận diện thương hiệu tới người tiêu dùng.