Nhập khẩu ôtô tháng 10: Mong trông thấy dốc

An Nhi
Sự nhạt nhẽo của kim ngạch nhập khẩu cho thấy kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường đã trở nên mù mịt
Vietnam Motor Show 2012 diễn ra vào cuối tháng 9 vẫn chưa thể giúp kim ngạch nhập khẩu ôtô tăng trở lại - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Vietnam Motor Show 2012 diễn ra vào cuối tháng 9 vẫn chưa thể giúp kim ngạch nhập khẩu ôtô tăng trở lại - Ảnh: Đức Thọ.<br>
Thêm một tháng nữa, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc vẫn chưa thể phá vỡ được mức đáy vốn dĩ đã rất nhàm chán.

Số liệu của Tổng cục Thống kê cho biết, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 10/2012 ước đạt 2.000 xe và 50 triệu USD.

Như vậy, xét về lượng thì con số là quá cũ kỹ khi đã duy trì liên tiếp 7 tháng liền. Trong khi đó, giá trị có chút thay đổi qua từng tháng và ở tháng 10, mức giá trị kim ngạch được ước tính sẽ giảm khoảng 12 triệu USD so với tháng liền trước.

Với số liệu này, tất nhiên là trong trường hợp sát với số thực hiện sẽ công bố vào tháng sau, có vẻ như những kỳ vọng vào sự đi lên của kim ngạch nhập khẩu và cũng là của thị trường ôtô nhập khẩu là hơi sớm.

Từ nhiều năm trước, tháng 10 thường là tháng khởi động cho chu kỳ nóng của thị trường ôtô cuối năm, cả nhập khẩu lẫn lắp ráp trong nước. Đáng chú ý là năm nay, triển lãm Vietnam Motor Show, một sự kiện luôn đóng vai trò thúc đẩy thị trường lại diễn ra vào cuối tháng 9 càng củng cố niềm tin cho tháng 10.

Tuy nhiên, sự nhạt nhẽo của kim ngạch nhập khẩu cho thấy kỳ vọng về sự hồi phục của thị trường đã trở nên mù mịt, và một con dốc để leo lên đang được trông chờ phía trước.

Trở lại với các con số. Cũng theo Tổng cục Thống kê, ước tính tổng lượng ôtô nhập khẩu 10 tháng năm 2012 đạt khoảng 22.000 chiếc với giá trị khoảng 498 triệu USD, giảm 54% về lượng và giảm 44,9% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây
  Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 7/20122.00053
Tháng 8/20122.00047
Tháng 9/20122.00062
Tháng 10/2012 (ước tính)2.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Những điều chưa biết về “Henry Ford” của ngành ô tô Trung Quốc

Li Shufu (Lý Thư Phúc), chủ tịch của Zhejiang Geely Holding Group, thường được ví như “Henry Ford” của Trung Quốc. Tỷ phú này có nhiều điểm tương đồng với huyền thoại ngành ô tô Henry Ford, người đã đặt nền móng trong cuộc cách mạng hóa ngành công nghiệp ô tô Mỹ và có ảnh hưởng rất lớn đến ngành ô tô thế giới.
#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.