Nhập khẩu ôtô tháng 11: Gượng dậy nhìn về 2018

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc hồi phục nhẹ sau 2 tháng liên tiếp rơi xuống mức thấp kỷ lục
Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm.
Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, ước tính có khoảng 7.000 ôtô nguyên chiếc (CBU) nhập khẩu về nước trong tháng 11/2017, đạt giá trị kim ngạch khoảng 200 triệu USD.

Như vậy, kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 11 đã hồi phục trở lại cả về lượng lẫn giá trị so với tháng liền trước.

Cũng theo báo cáo của Tổng cục Thống kê, lượng ôtô CBU nhập khẩu về nước trong cả tháng 9 và tháng 10 đã duy trì ở con số 6.000 chiếc, mức thấp nhấp trong vòng 2 năm trở lại đây. Trong khi đó, giá trị kim ngạch cũng chỉ đạt lần lượt 155 triệu USD và 165 triệu USD.

Sự phục hồi của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 11 được cho là xuất phát chủ yếu từ nhu cầu mua sắm xe dịp cuối năm. Đồng thời, đây cũng là giai đoạn mà nhiều hãng xe đang trong quá trình hoàn thiện các hợp đồng nhập khẩu đã ký từ trước đó với đối tác nước ngoài.

Thực tế trên thị trường chưa cho thấy những dấu hiệu tươi sáng của mảng ôtô nhập khẩu. Bởi lẽ, người tiêu dùng vẫn đang tiếp tục chờ đợi đến năm 2018 để được mua xe nhập khẩu từ Thái Lan và Indonesia với giá bán thấp hơn khi thuế nhập khẩu giảm về 0%.

Chưa kể, mới đây Chính phủ đã ban hành Nghị định 125 trong đó bổ sung nhóm mặt hàng linh kiện ôtô trong nước chưa sản xuất được vào danh mục hàng hóa hưởng thuế ưu đãi với mức thuế suất 0%.

Ngay sau khi Nghị định 125 được ban hành, một số doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ôtô trong nước như Trường Hải hay Hyundai Thành Công đã lập tức áp dụng giá bán lẻ điều chỉnh theo thuế nhập khẩu linh kiện mới với tỷ lệ giảm dao động 3-5%.

Quyết tâm giảm giá để vực dậy sức mua và giảm giá theo thuế linh kiện 0% của một số hãng xe lớn qua đó cũng tạo sức ép không nhỏ lên kim ngạch ôtô nhập khẩu giai đoạn cuối năm.

Chỉ còn khoảng một tháng nữa là thuế suất thuế nhập khẩu ôtô CBU từ các nước Đông Nam Á sẽ chính thức giảm về 0%. Mức thuế suất này sẽ kéo theo dự báo về một cuộc đổ bộ của ôtô CBU có xuất xứ Thái Lan và Indonesia ngay khi đồng hồ thời gian bước sang năm 2018. Bởi vậy, khả năng tiếp tục hồi phục của kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU tháng 12/2017 là không cao.

Trở lại với các con số. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô CBU cộng dồn 11 tháng năm 2017 ước đạt 84.000 chiếc và hơn 1,9 tỷ USD, giảm 14,7% về lượng và giảm 11,4% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

undefined - Ảnh 1.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.