Nhập khẩu ôtô tháng 6: Dừng ở đây thôi

An Nhi
Sự ổn định ở mức thấp của 3 tháng trở lại đây đang cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô thật sự đã… hết đường lùi
Thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy - Ảnh: Đức Thọ.
Ngoi lên được một chút vào tháng 3, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lại lập tức tụt xuống và liên tục giữ ở mức thấp.

Tổng cục Thống kê ước tính, tháng 6/2012 vẫn chỉ có khoảng 2.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 50 triệu USD. Nếu con số này không thay đổi sau khi có số liệu đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô sẽ có 3 tháng liên tiếp đứng yên ở mức 2.000 chiếc về lượng trong khi giá trị trồi sụt không đáng kể.

Cộng dồn nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 14.000 chiếc và 285 triệu USD, giảm 41% về lượng và giảm 45,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn lại giai đoạn vừa qua, dường như những tháng có sự biến động chỉ là dịp test đáy. Và sự ổn định ở mức thấp của 3 tháng trở lại đây cũng đang cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô thật sự đã… hết đường lùi.

Theo đánh giá của đại diện các nhà phân phối, thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy. Với mức sản lượng thấp như hiện nay, việc tiếp tục sụt giảm thêm nữa cũng còn rất ít khả năng xảy ra.

Tương tự, sau một thời gian dài liên tiếp tụt dốc, sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5 vừa qua cũng đã dừng lại ở 5.710 chiếc, chỉ giảm rất nhẹ so với tháng liền trước.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/20122.00045
Tháng 5/20122.00055
Tháng 6/2012 (ước tính)2.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

#Auto Hashtag: "Vết nứt" của ngành ô tô Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc từng là biểu tượng cho sức mạnh sản xuất quốc gia, giờ đang phải vật lộn trong vòng xoáy khủng hoảng. Sau nhiều năm tăng trưởng nhờ trợ cấp, thị trường xe điện Trung Quốc đang rơi vào vòng xoáy bội cung, khủng hoảng niềm tin và méo mó cấu trúc toàn ngành. Những vết nứt của mô hình “phát triển bằng mọi giá” đang dần lộ rõ ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới.