Nhập khẩu ôtô tháng 6: Dừng ở đây thôi

An Nhi
Sự ổn định ở mức thấp của 3 tháng trở lại đây đang cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô thật sự đã… hết đường lùi
Thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy - Ảnh: Đức Thọ.
Ngoi lên được một chút vào tháng 3, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc lại lập tức tụt xuống và liên tục giữ ở mức thấp.

Tổng cục Thống kê ước tính, tháng 6/2012 vẫn chỉ có khoảng 2.000 ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 50 triệu USD. Nếu con số này không thay đổi sau khi có số liệu đầy đủ, kim ngạch nhập khẩu ôtô sẽ có 3 tháng liên tiếp đứng yên ở mức 2.000 chiếc về lượng trong khi giá trị trồi sụt không đáng kể.

Cộng dồn nửa đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô ước đạt 14.000 chiếc và 285 triệu USD, giảm 41% về lượng và giảm 45,3% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.

Nhìn lại giai đoạn vừa qua, dường như những tháng có sự biến động chỉ là dịp test đáy. Và sự ổn định ở mức thấp của 3 tháng trở lại đây cũng đang cho thấy kim ngạch nhập khẩu ôtô thật sự đã… hết đường lùi.

Theo đánh giá của đại diện các nhà phân phối, thị trường ôtô thời điểm này được xem là ảm đạm chưa từng thấy. Với mức sản lượng thấp như hiện nay, việc tiếp tục sụt giảm thêm nữa cũng còn rất ít khả năng xảy ra.

Tương tự, sau một thời gian dài liên tiếp tụt dốc, sản lượng bán hàng ôtô sản xuất, lắp ráp trong nước tháng 5 vừa qua cũng đã dừng lại ở 5.710 chiếc, chỉ giảm rất nhẹ so với tháng liền trước.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 3/20123.00055
Tháng 4/20122.00045
Tháng 5/20122.00055
Tháng 6/2012 (ước tính)2.00050
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Những lưu ý cần biết khi sử dụng tài khoản giao thông

Tài khoản giao thông là tài khoản mở cho chủ phương tiện giao thông đường bộ và kết nối với phương tiện thanh toán hợp pháp để thực hiện thanh toán không dùng tiền mặt theo quy định của pháp luật về ngân hàng.
“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

“Bệ đỡ” chính sách: Điều kiện cần để phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt giai đoạn mới

Trong giai đoạn vừa qua, Việt Nam đã có nhiều thay đổi cả về qui mô dân số, tăng trưởng kinh tế và chất lượng tăng trưởng. Qui mô, sản phẩm và thị trường tiêu thụ ô tô trong nước đã có khác nhiều so với trước đây. Trên thế giới và các nước trong khu vực đặc biệt là Trung Quốc và Thái Lan ngành ô tô đang có những phát triển rất ấn tượng, tham gia ngày càng sâu vào chuỗi giá trị và nguy cơ thị trường xe sản xuất trong nước bị giảm thị phần ngay tại thị trường trong nước là điều khó tránh khỏi nếu như không có những cơ chế chính sách phù hợp.
EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

EU đã có đủ sự ủng hộ để áp thuế xe điện Trung Quốc

Pháp, Hy Lạp, Ý và Ba Lan sẽ bỏ phiếu vào thứ Sáu tuần này để ủng hộ mức thuế lên tới 45% đối với xe điện (EV) nhập khẩu được sản xuất tại Trung Quốc, đủ để thúc đẩy các biện pháp thương mại cấp cao nhất của Liên minh châu Âu và có nguy cơ bị Bắc Kinh trả đũa.