Nhập khẩu ôtô tháng đầu năm giảm mạnh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Hai tháng đầu năm thường là thời điểm sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Doãn Khuê.
Hai tháng đầu năm thường là thời điểm sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, ước tính sẽ có khoảng 2.500 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng đầu năm, đạt giá trị kim ngạch khoảng 45 triệu USD.

Như vậy, nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện được công bố vào đầu tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm đến 77,3% về lượng và 76,4% về giá trị so với tháng liền kề trước đó.

Thực tế kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 12/2009 đã đạt đến 11.000 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 192 triệu USD. Con số này cao hơn khá nhiều so với con số ước tính 7.000 chiếc về lượng và 98 triệu USD về giá trị được đưa ra hồi cuối tháng 12/2009.

Sự sụt giảm mạnh của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm cho thấy hai yếu tố:

Thứ nhất, đây chính là biểu hiện rõ nét của một chu kỳ thị trường. Theo tiền lệ, hai tháng đầu năm thường là thời điểm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ở mức thấp nhất trong năm.

Mặc dù trong các tháng đầu năm (dương lịch) thị trường vẫn tiếp tục sôi động do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán ở mức cao song đối với nhiều doanh nghiệp, đây cũng là thời điểm “khóa sổ” của các đơn hàng.

Thứ hai, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sụt giảm mạnh đến như vậy một phần quan trọng xuất phát từ việc chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đã chấm dứt. Khi đó, số tiền phải chi ra để mua xe của người dân sẽ bị tăng thêm từ 10 - 12%.

Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 vẫn sẽ tiếp tục ở mức thấp, thậm chí là tiếp tục sụt giảm, do thị trường có một quãng thời gian tạm ngừng hoạt động.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20098.000132
Tháng 10/20099.700141
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/200911.000192
 Tháng 1/2010 (ước tính)2.50045
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.