Nhập khẩu ôtô tháng đầu năm giảm mạnh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Hai tháng đầu năm thường là thời điểm sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Doãn Khuê.
Hai tháng đầu năm thường là thời điểm sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, ước tính sẽ có khoảng 2.500 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng đầu năm, đạt giá trị kim ngạch khoảng 45 triệu USD.

Như vậy, nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện được công bố vào đầu tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm đến 77,3% về lượng và 76,4% về giá trị so với tháng liền kề trước đó.

Thực tế kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 12/2009 đã đạt đến 11.000 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 192 triệu USD. Con số này cao hơn khá nhiều so với con số ước tính 7.000 chiếc về lượng và 98 triệu USD về giá trị được đưa ra hồi cuối tháng 12/2009.

Sự sụt giảm mạnh của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm cho thấy hai yếu tố:

Thứ nhất, đây chính là biểu hiện rõ nét của một chu kỳ thị trường. Theo tiền lệ, hai tháng đầu năm thường là thời điểm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ở mức thấp nhất trong năm.

Mặc dù trong các tháng đầu năm (dương lịch) thị trường vẫn tiếp tục sôi động do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán ở mức cao song đối với nhiều doanh nghiệp, đây cũng là thời điểm “khóa sổ” của các đơn hàng.

Thứ hai, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sụt giảm mạnh đến như vậy một phần quan trọng xuất phát từ việc chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đã chấm dứt. Khi đó, số tiền phải chi ra để mua xe của người dân sẽ bị tăng thêm từ 10 - 12%.

Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 vẫn sẽ tiếp tục ở mức thấp, thậm chí là tiếp tục sụt giảm, do thị trường có một quãng thời gian tạm ngừng hoạt động.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20098.000132
Tháng 10/20099.700141
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/200911.000192
 Tháng 1/2010 (ước tính)2.50045
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.