Nhập khẩu ôtô tháng đầu năm giảm mạnh

Đức Thọ
Ước tính kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị
Hai tháng đầu năm thường là thời điểm sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Doãn Khuê.
Hai tháng đầu năm thường là thời điểm sụt giảm mạnh kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc - Ảnh: Doãn Khuê.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, kim ngạch nhập khẩu các loại ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, ước tính sẽ có khoảng 2.500 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước trong tháng đầu năm, đạt giá trị kim ngạch khoảng 45 triệu USD.

Như vậy, nếu con số ước tính này sát với con số thực hiện được công bố vào đầu tháng 2, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sẽ giảm đến 77,3% về lượng và 76,4% về giá trị so với tháng liền kề trước đó.

Thực tế kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 12/2009 đã đạt đến 11.000 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch 192 triệu USD. Con số này cao hơn khá nhiều so với con số ước tính 7.000 chiếc về lượng và 98 triệu USD về giá trị được đưa ra hồi cuối tháng 12/2009.

Sự sụt giảm mạnh của kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng đầu năm cho thấy hai yếu tố:

Thứ nhất, đây chính là biểu hiện rõ nét của một chu kỳ thị trường. Theo tiền lệ, hai tháng đầu năm thường là thời điểm kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ở mức thấp nhất trong năm.

Mặc dù trong các tháng đầu năm (dương lịch) thị trường vẫn tiếp tục sôi động do nhu cầu mua xe của người dân trước Tết nguyên đán ở mức cao song đối với nhiều doanh nghiệp, đây cũng là thời điểm “khóa sổ” của các đơn hàng.

Thứ hai, sở dĩ kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 1/2010 sụt giảm mạnh đến như vậy một phần quan trọng xuất phát từ việc chính sách ưu đãi thuế giá trị gia tăng và lệ phí trước bạ đã chấm dứt. Khi đó, số tiền phải chi ra để mua xe của người dân sẽ bị tăng thêm từ 10 - 12%.

Dự báo kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 2/2010 vẫn sẽ tiếp tục ở mức thấp, thậm chí là tiếp tục sụt giảm, do thị trường có một quãng thời gian tạm ngừng hoạt động.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 5 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20098.000132
Tháng 10/20099.700141
Tháng 11/200911.500159
Tháng 12/200911.000192
 Tháng 1/2010 (ước tính)2.50045
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

#Auto Hashtag: Những nhầm tưởng tai hại về xe Hybrid của người tiêu dùng

Cuộc cách mạng “xanh” hóa trong lĩnh vực giao thông vận tải dường như đang chia thành hai nhánh phát triển có tính khả thi nhất hiện nay, một là xe thuần điện, hai là xe Hybrid. Trong giai đoạn đầu, đa số các hãng ô tô đều tâm niệm rằng xe thuần điện mới là “chân ái” và họ bước vào một cuộc chạy đua đầy cam go, khốc liệt. Nhiều người từng cho rằng, xe Hybrid chỉ là giải pháp chuyển giao và sẽ sớm bị quên lãng. Thế nhưng, hai năm trở lại đây, một số hãng ô tô lại bắt đầu “bẻ lái” sang tập trung phát triển xe Hybrid, khiến cuộc so kè giữa hai dòng xe này đang ngày càng trở nên cân bằng.