Nhập khẩu ôtô tiếp tục “nằm đáy”

Đức Thọ
Tổng cục Thống kê cho biết, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 11/2011 tiếp tục nằm ở mức “đáy” đã thiết lập hồi tháng 8
Rất có thể kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 và tháng 12 sẽ có sự bật nhẹ trở lại - Ảnh: Đức Thọ.
Rất có thể kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 và tháng 12 sẽ có sự bật nhẹ trở lại - Ảnh: Đức Thọ.
Dù đã bước vào giai đoạn cuối năm song thị trường ôtô ngoại nhập vẫn chưa có dấu hiệu khởi sắc. Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, dự kiến kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 11/2011 tiếp tục nằm ở mức “đáy” đã thiết lập hồi tháng 8.

Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 11 ước đạt 3.000 chiếc, tương ứng giá trị kim ngạch 53 triệu USD. Đây cũng là lượng ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu trong tháng trước đó. Mức chênh lệch về giá trị kim ngạch cũng chỉ khoảng 2 triệu USD theo hướng giảm đi.

Ước tính tổng lượng ôtô nhập khẩu trong 11 tháng 2011 là 51.000 chiếc, đạt giá trị kim ngạch khoảng 958 triệu USD, tăng 8,6% về lượng và 10,9% về giá trị so với cùng kỳ 2010.

Như vậy, khác hẳn với nhiều năm trước, hai tháng cuối năm nay kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tiếp tục giữ ở mức “đáy”. Sự bất động này được xem là kết quả của những quy định tại Thông tư 20 do Bộ Công Thương ban hành.

Bởi trên thực tế, sự lên xuống thất thường của ôtô nhập khẩu chủ yếu đến từ lực lượng rất lớn các doanh nghiệp thương mại nhập khẩu không chính hãng. Sau khi Thông tư 20 có hiệu lực, nhóm doanh nghiệp này đã không còn “cửa” và đồng thời, thị trường được nhường lại cho các nhà phân phối chính hãng cùng các liên doanh thuộc Hiệp hội các Nhà sản xuất ôtô Việt Nam (VAMA). Trong khi đó, lượng xe nhập khẩu do khối doanh nghiệp này đưa về thường không nhiều do giá trị lớn và phải tuân thủ kế hoạch kinh doanh, phân phối với các nhà cung cấp nước ngoài.

Tuy nhiên, một số ý kiến cũng cho rằng, rất có thể kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc tháng 11 và tháng 12 sẽ có sự bật nhẹ trở lại, khác chút ít so với ước tính của cơ quan phụ trách thống kê.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô, bao gồm cả linh kiện, phụ tùng tháng 11/2011 ước đạt 253 triệu USD, tăng 3 triệu USD so với tháng liền trước. Cộng dồn 11 tháng, giá trị kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm ôtô ước đạt hơn 2,86 tỷ USD, tăng 10,1% so với cùng kỳ 2010.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20113.00079
Tháng 9/20114.00069
Tháng 10/20113.00055
Tháng 11/2011 (ước tính)3.00053
11 tháng 2011 (ước tính)51.000958
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Thị trường pin xe điện tái chế trên đà tăng trưởng bùng nổ

Doanh số bán xe điện đã tăng nhanh chóng trong thập kỷ qua và nhiều xe điện đã qua sử dụng hiện đang đến cuối vòng đời. Có vẻ như một số xe trong số chúng sẽ kết thúc nhiệm vụ ở một bãi rác nào đó, nhưng xe điện không giống như xe chạy bằng xăng.
Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Việt Nam trước hành trình tự chủ trong chuỗi giá trị ngành công nghiệp EV

Ngành công nghiệp ô tô Việt Nam hiện đang bước vào một giai đoạn chuyển mình quan trọng trong giai đoạn mới sau nhiều năm xây dựng chiến lược. Trong giai đoạn chuyển đổi mạnh mẽ từ động cơ đốt trong sang các loại xe xanh toàn cầu, việc tự chủ chuỗi giá trị ngành xe điện (EV) để kiến tạo một hệ sinh thái xe điện mang tên Việt Nam là một hành trình đưa ngành công nghiệp ô tô Việt lên một tầm cao mới.
Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla dần “lụi tàn” tại thị trường lớn nhất thế giới

Tesla đang mất dần thị phần tại Trung Quốc khi các đối thủ địa phương giành được thị phần và động lực công nghệ. Đặc biệt mói đây Xiaomi cho biết mẫu SUV YU7 của hãng đã nhận được 200.000 đơn đặt hàng trong 3 phút, gây ra mối đe dọa nghiêm trọng đối với Model Y của Tesla.