Nhập khẩu ôtô, xe máy 2010: Giảm mạnh cả lượng và giá trị

Đức Thọ
Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô và xe máy nguyên chiếc năm 2010 đã đồng thời giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với 2009
Nhu cầu mua sắm ôtô cuối năm luông tăng khá mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua sắm ôtô cuối năm luông tăng khá mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô và xe máy nguyên chiếc năm 2010 đồng thời giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với năm 2009.

Cụ thể, ước tính cả năm 2010 đã có 53.100 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 960 triệu USD. So với năm 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2010 đã giảm đến 34,1% về lượng và 24,4% về giá trị.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 46.900 chiếc, tương ứng giá trị 856 triệu USD.

Tính riêng trong tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 6.200 chiếc, tương ứng giá trị 103 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 12 đã tăng khoảng 700 chiếc và 10 triệu USD.

Như vậy, trong 2 tháng cuối cùng của năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng trở lại ở mức đáng kể.

Giới kinh doanh ôtô đánh giá, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tăng trở lại của ôtô nhập khẩu là do nhu cầu mua xe cuối năm của người dân tăng lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, so với các năm trước, mức tăng trở lại cùng thời kỳ đã giảm chậm lại một phần do giá xe bị đẩy lên cao từ ảnh hưởng của tỷ giá VND/USD, một phần xuất phát từ tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu giảm kể từ 1/1/2011.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây và cả năm 2010

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20105.00095
Tháng 10/20104.60080
Tháng 11/2010 5.500 93
Tháng 12/2010 (ước tính) 6.200 103
Cả năm 2010 (ước tính)53.100960
Nguồn: Tổng cục Thống kê


Tương tự ôtô, kim ngạch nhập khẩu xe máy cả năm 2010 cũng giảm đáng kể so với năm 2009.

Cả năm 2010, ước tính lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu vào khoảng 95.400 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 120 triệu USD. So với năm 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 2010 đã giảm 14,4% về lượng và 9,3% về giá trị.

Riêng trong tháng 12, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 7.000 chiếc với giá trị 9 triệu USD.

Cộng dồn 11 tháng, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt 88.400 chiếc, tương ứng 112 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây và cả năm 2010

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/201011.00017
Tháng 10/20108.00010
Tháng 11/201010.00011
Tháng 12/2010 (ước tính)5.8007
Cả năm 2010 (ước tính)95.400120
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.