Nhập khẩu ôtô, xe máy 2010: Giảm mạnh cả lượng và giá trị

Đức Thọ
Tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô và xe máy nguyên chiếc năm 2010 đã đồng thời giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với 2009
Nhu cầu mua sắm ôtô cuối năm luông tăng khá mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua sắm ôtô cuối năm luông tăng khá mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Tổng cục Thống kê vừa cho biết, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô và xe máy nguyên chiếc năm 2010 đồng thời giảm mạnh cả về lượng lẫn giá trị so với năm 2009.

Cụ thể, ước tính cả năm 2010 đã có 53.100 xe ôtô nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 960 triệu USD. So với năm 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 2010 đã giảm đến 34,1% về lượng và 24,4% về giá trị.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 46.900 chiếc, tương ứng giá trị 856 triệu USD.

Tính riêng trong tháng cuối năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc ước đạt 6.200 chiếc, tương ứng giá trị 103 triệu USD. So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu ôtô tháng 12 đã tăng khoảng 700 chiếc và 10 triệu USD.

Như vậy, trong 2 tháng cuối cùng của năm, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đã tăng trở lại ở mức đáng kể.

Giới kinh doanh ôtô đánh giá, một trong những nguyên nhân chính dẫn đến hiện tượng tăng trở lại của ôtô nhập khẩu là do nhu cầu mua xe cuối năm của người dân tăng lên mạnh mẽ. Tuy nhiên, so với các năm trước, mức tăng trở lại cùng thời kỳ đã giảm chậm lại một phần do giá xe bị đẩy lên cao từ ảnh hưởng của tỷ giá VND/USD, một phần xuất phát từ tâm lý chờ đợi thuế nhập khẩu giảm kể từ 1/1/2011.

Kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc 4 tháng gần đây và cả năm 2010

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/20105.00095
Tháng 10/20104.60080
Tháng 11/2010 5.500 93
Tháng 12/2010 (ước tính) 6.200 103
Cả năm 2010 (ước tính)53.100960
Nguồn: Tổng cục Thống kê


Tương tự ôtô, kim ngạch nhập khẩu xe máy cả năm 2010 cũng giảm đáng kể so với năm 2009.

Cả năm 2010, ước tính lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu vào khoảng 95.400 chiếc, đạt giá trị kim ngạch 120 triệu USD. So với năm 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 2010 đã giảm 14,4% về lượng và 9,3% về giá trị.

Riêng trong tháng 12, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 7.000 chiếc với giá trị 9 triệu USD.

Cộng dồn 11 tháng, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt 88.400 chiếc, tương ứng 112 triệu USD.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây và cả năm 2010

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 9/201011.00017
Tháng 10/20108.00010
Tháng 11/201010.00011
Tháng 12/2010 (ước tính)5.8007
Cả năm 2010 (ước tính)95.400120
Nguồn: Tổng cục Thống kê  

Tin mới

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

Hành trình xuyên Việt đáng nhớ với Nissan Almera của cặp vợ chồng 9x

“Nếu được chọn lựa, bạn sẽ đi đến đâu trên dải đất hình chữ S tươi đẹp này? Với tôi hay rất nhiều bạn trẻ khác, hành trình xuyên Việt luôn là ước mơ cháy bỏng và ai cũng muốn được thực hiện ít nhất một lần trong đời. Tất cả thứ chúng ta cần đầu tiên là phải có sức khỏe, tiếp theo là ngồi trên một chiếc xe đẹp, bền bỉ, thoải mái, cùng người thương yêu rong ruổi trên mọi cung đường”, Nguyễn Tuấn Linh, người vừa thực hiện thành công chuyến xuyên Việt trên chiếc Nissan Almera EL 2021 chia sẻ.
Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Xe điện bùng nổ nhưng nguyên liệu chế tạo sẽ đến từ đâu?

Với sự thành công vang dội của Tesla và sự ra mắt nhanh chóng của các mẫu xe điện cạnh tranh từ các nhà sản xuất ô tô lớn trên toàn cầu, việc chuyển từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch sang sử dụng các loại năng lượng sạch hơn là điều chắc chắn. Công nghệ ô tô đã sẵn sàng, cũng như công nghệ cần thiết để sạc điện an toàn cho phương tiện ở nhà và trên đường. Tuy nhiên, nguyên liệu để chế tạo xe điện, đặc biệt là pin EV là vấn đề còn nhiều dấu hỏi.
EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

EU và Đức đạt thỏa thuận khí thải cho xe hơi năm 2035

Sau căng thẳng leo thang những ngày qua, cuối cùng Đức đã đạt được được thỏa thuận với Liên minh châu Âu về một quy định mang tính bước ngoặt yêu cầu ô tô mới phải trung hòa carbon vào năm 2035, giải quyết tranh chấp có nguy cơ làm suy yếu kế hoạch chi tiết đầy tham vọng của khối này nhằm giảm lượng khí thải nhà kính trên toàn cầu.