Nhập khẩu xe máy giảm mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 11 tháng đầu năm 2010 ước tính giảm mạnh so với cùng kỳ 2009
Thị trường xe máy nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe máy nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2010 đã có khoảng 7.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 8 triệu USD.

Mặc dù đây mới chỉ là con số ước tính song nếu sát với thực tế, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 11 đã giảm khá mạnh so với tháng liền trước, tương ứng mức giảm là 3.000 chiếc về lượng và 3 triệu USD về giá trị.

Trong tháng 10/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt 10.000 chiếc về lượng và 11 triệu USD về giá trị, tăng 2.000 chiếc và 1 triệu USD so với tháng 9.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 90.000 chiếc và 112 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Điểm đáng chú ý ở các con số trên chính là sự sụt giảm của tháng 11 (dù mới ước tính) so với tháng 10. Thực tế cho thấy, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 10 đã tăng khá so với tháng 9.

Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ con số ước tính tháng 11 được Tổng cục Thống kê “chốt” giảm so với tháng liền trước một phần được tính toán trên những ảnh hưởng tiêu cực của tỷ giá USD so với VND. Tuy nhiên, cũng sẽ không lạ nếu con số thực hiện được công bố trong tháng 12 cao hơn ước tính bởi nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân luôn tăng cao khiến việc dự báo về thị trường rất khó chính xác.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/201011.00017
Tháng 9/20108.00010
Tháng 10/201010.00011
Tháng 11/2010 (ước tính)7.0008
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Ngành ô tô đang khai thác sức mạnh của AI như thế nào?

Trí tuệ nhân tạo hứa hẹn sẽ thay đổi thế giới kinh doanh theo những cách sâu sắc và ngành công nghiệp ô tô cũng không ngoại lệ. Các công ty đang áp dụng AI để đạt được lợi thế cạnh tranh, cho dù là về hiệu quả hoạt động, xử lý lượng lớn dữ liệu để đưa ra quyết định, tiếp thị, cải thiện dịch vụ khách hàng, đổi mới sản phẩm và dịch vụ và kiểm soát chất lượng.
Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Quy định mới đối với vấn đề khí thải xe ô tô từ ngày 16/12/2025

Bộ Nông nghiệp và Môi trường vừa ban hành Thông tư 06/2025 về Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia khí thải xe ô tô tham gia giao thông đường bộ. Nội dung quy chuẩn này quy định giá trị giới hạn các thông số khí thải đối với xe ô tô tham gia giao thông đường bộ, bao gồm Cacbon Monoxit (CO), Hydrocacbon (HC) trong khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy cưỡng bức và độ khói của khí thải xe ô tô lắp động cơ cháy do nén.
Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Vì sao Apple thất bại còn Xiaomi lại thành công với sản xuất ô tô?

Lei Jun, người sáng lập và chủ tịch của Xiaomi Corp., công ty công nghệ duy nhất đến thời điểm hiện tại đã thành công trong việc đa dạng hóa sang sản xuất ô tô. Tuy nhiên, con đường tương tự đã từ chối Apple, gã khổng lồ ngành công nghệ của thế giới.
Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.