Nhập khẩu xe máy giảm mạnh

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 11 tháng đầu năm 2010 ước tính giảm mạnh so với cùng kỳ 2009
Thị trường xe máy nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Thị trường xe máy nhập khẩu cũng đang chịu ảnh hưởng lớn từ tỷ giá - Ảnh: Đức Thọ.
Theo ước tính của Tổng cục Thống kê, trong tháng 11/2010 đã có khoảng 7.000 xe máy nguyên chiếc được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch 8 triệu USD.

Mặc dù đây mới chỉ là con số ước tính song nếu sát với thực tế, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 11 đã giảm khá mạnh so với tháng liền trước, tương ứng mức giảm là 3.000 chiếc về lượng và 3 triệu USD về giá trị.

Trong tháng 10/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc đạt 10.000 chiếc về lượng và 11 triệu USD về giá trị, tăng 2.000 chiếc và 1 triệu USD so với tháng 9.

Cộng dồn 11 tháng đầu năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 90.000 chiếc và 112 triệu USD, giảm 14,2% về lượng và 10% về giá trị so với cùng kỳ 2009.

Điểm đáng chú ý ở các con số trên chính là sự sụt giảm của tháng 11 (dù mới ước tính) so với tháng 10. Thực tế cho thấy, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 10 đã tăng khá so với tháng 9.

Một số ý kiến cho rằng, sở dĩ con số ước tính tháng 11 được Tổng cục Thống kê “chốt” giảm so với tháng liền trước một phần được tính toán trên những ảnh hưởng tiêu cực của tỷ giá USD so với VND. Tuy nhiên, cũng sẽ không lạ nếu con số thực hiện được công bố trong tháng 12 cao hơn ước tính bởi nhu cầu mua xe dịp cuối năm của người dân luôn tăng cao khiến việc dự báo về thị trường rất khó chính xác.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/201011.00017
Tháng 9/20108.00010
Tháng 10/201010.00011
Tháng 11/2010 (ước tính)7.0008
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Thị trường “Detroit châu Á” vật lộn trước sự khủng hoảng của xe điện Trung Quốc

Cuộc cạnh tranh khốc liệt trong lĩnh vực xe điện của Trung Quốc đang lan sang thị trường lớn nhất của nước này tại châu Á là Thái Lan. Khi phải vật lộn để cạnh tranh với BYD, các kế hoạch sản xuất đầy tham vọng nội địa gặp rủi ro, các công ty nhỏ hơn tìm sang Thái Lan như giải pháp để tồn tại nhưng để lại hệ luỵ không nhỏ cho thị trường này.
“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

“Gã khổng lồ” Geely tăng cường ảnh hưởng toàn cầu với xe năng lượng mới ở châu Âu

Nhà sản xuất ô tô tư nhân hàng đầu của Trung Quốc, Geely Auto (thành viên của Zhejiang Geely Holding Group (ZGH)), vừa chính thức bắt tay với nhà cung cấp Jameel Motors để tiến vào thị trường Italia. Đây là một trong những thị trường quan trọng nhất của châu Âu, với lá bài chiến lược là các mẫu xe năng lượng mới (NEV).
Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Lynk & Co 06 Core Plus chính thức cập bến thị trường Việt

Greenlynk Automotives, nhà phân phối chính thức thương hiệu Lynk & Co tại Việt Nam, thành viên của Tasco Auto, vừa chính thức ra mắt thị trường Việt mẫu Lynk & Co 06 Core Plus thuộc phân khúc SUV đô thị (B-SUV) của hãng tại thị trường Việt Nam.