Nhập khẩu xe máy sụt giảm

Đức Thọ
Không những không khởi sắc trở lại, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc thời gian vừa qua thậm chí có bước sụt giảm
Nhu cầu tiêu dùng đối với các dòng xe môtô phân khối lớn thường không cao và ít đột biến - Ảnh: Minh Nghi.
Nhu cầu tiêu dùng đối với các dòng xe môtô phân khối lớn thường không cao và ít đột biến - Ảnh: Minh Nghi.
Không những không khởi sắc trở lại khi thị trường đã vào giai đoạn nước rút cuối năm, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc thậm chí có bước sụt giảm.

Báo cáo của Tổng cục Thống kê cho biết, trong tháng 10/2011, lượng xe máy nhập khẩu chỉ đạt 4.000 chiếc, giảm 1.000 chiếc so với tháng liền trước. Trong khi đó, giá trị kim ngạch giữ nguyên ở mức 7 triệu USD trong hai tháng liền nhau.

Sang tháng 11, kim ngạch nhập khẩu xe máy được Tổng cục Thống kê ước tính đạt khoảng 5.000 chiếc và giá trị 9 triệu USD. Dù tăng trở lại song lượng xe nhập khẩu nếu sát với ước tính thì cũng chỉ ngang bằng tháng 9.

Tính đến hết tháng 11, tổng lượng xe máy nhập khẩu ước đạt 64.000 chiếc và 92 triệu USD, giảm 23,4% về lượng và 18,1% về giá trị so với cùng kỳ năm 2010.

Khác với ôtô, mặt hàng xe máy tại thị trường Việt Nam đang cho thấy khá rõ dấu hiệu bão hòa. Theo một thống kê của Bộ Giao thông Vận tải, tính đến hết tháng 8/2011, lượng xe máy đăng ký lưu hành đã đạt mức 33,4 triệu chiếc. Đây là mức được đánh giá là ngưỡng bão hòa khi so sánh với dân số Việt Nam. Vì vậy, có thể coi đây là một trong những nguyên nhân khiến kim ngạch nhập khẩu xe máy thời gian gần đây không tăng lên và thậm chí giảm xuống.

Bên cạnh đó, các loại xe máy nhập khẩu cũng ngày càng phải chịu sức ép mạnh mẽ từ các loại xe máy sản xuất trong nước. Với nhiều dự án mở rộng nhà máy hoặc đầu tư mới của các liên doanh, sản lượng xe máy trong nước luôn ở mức cao, chủ yếu chi phối ở các phân khúc xe số và xe tay ga. “Miếng bánh” còn lại dành cho xe nhập khẩu chủ yếu là các loại môtô phân khối lớn và xe tay ga cao cấp. Tuy nhiên, nhu cầu tiêu dùng đối với các dòng xe này thường không cao và ít đột biến.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

 
Lượng (chiếc) Giá trị (triệu USD)
Tháng 8/20115.9008
Tháng 9/20115.0007
Tháng 10/20114.0007
Tháng 11/2011 (ước tính)5.0009
11 tháng 2011 (ước tính)64.00092
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

AI: Động cơ mới thúc đẩy tương lai ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô đang trải qua một sự chuyển mình mạnh mẽ. Trái tim của một chiếc xe từng là động cơ cơ khí, nhưng ngày nay, sức mạnh chuyển đổi nằm ở trí tuệ nhân tạo (AI). Khi AI được tích hợp vào mọi khía cạnh của thiết kế, sản xuất và trải nghiệm người dùng, nó nhanh chóng trở thành "động cơ" thúc đẩy sự đổi mới và lợi thế cạnh tranh.
Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Hãng xe lớn thứ 2 Trung Quốc và hành trình làm chủ công nghệ xe tự hành

Trong cuộc đua xe tự hành toàn cầu đang phát triển nóng, các đối thủ hàng đầu như Tesla, Waymo và Zoox dẫn đầu về đổi mới công nghệ và dịch vụ. Tuy nhiên, một trong những ông lớn của ngành ô tô Trung Quốc đã âm thầm tham gia thị trường này một cách kín tiếng và phát triển mạnh mẽ đó là Geely.
Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.