Nhập khẩu xe máy tăng trở lại

Đức Thọ
Sau tháng 2 bị sụt giảm mạnh, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang có xu hướng tăng trở lại
Ngày càng nhiều xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước - Ảnh: Đức Thọ.
Ngày càng nhiều xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước - Ảnh: Đức Thọ.
Sau tháng 2 bị sụt giảm mạnh, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang có xu hướng tăng trở lại.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, dự kiến trong tháng 3/2010 sẽ có khoảng 7.000 xe máy được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 7 triệu USD, tăng 1.000 chiếc và 1 triệu USD so với tháng liền kề trước đó.

Trong tháng 2/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc chỉ đạt con số 6.000 về lượng và 6 triệu USD về giá trị. Con số này của tháng đầu năm tương ứng là 12.100 chiếc và 14 triệu USD.

Các con số trên đây đã phản ánh sát với thực tế của thị trường xe máy thời gian qua. Trong đó, do tháng đầu năm rơi vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng xe máy của người dân tăng vọt nên lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức đỉnh trong năm. Bước sang tháng 2, nhu cầu mua xe sau Tết sụt giảm mạnh cộng với việc thị trường ngừng hoạt động trong khoảng một tuần nghỉ lễ, kim ngạch nhập khẩu xe máy đã sụt giảm hơn một nửa cả về lượng lẫn giá trị.

Tuy nhiên, theo chu kỳ hằng năm, bắt đầu từ tháng 3 thị trường sẽ bắt đầu sôi động trở lại, kéo theo kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc hồi phục.

Cộng dồn toàn bộ quý 1/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 24.000 chiếc, giá trị kim ngạch đạt khoảng 28 triệu USD, giảm 30,5% về lượng và 46,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 3/2010, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm xe máy (bao gồm cả xe nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng) ước đạt 72 triệu USD, tăng 8 triệu USD so với tháng 2. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm xe máy đạt khoảng 207 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/20097,08
Tháng 01/2010 12,114
Tháng 02/20106,06
Tháng 3/2010 (ước tính) 7,07
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.