Nhập khẩu xe máy tăng trở lại

Đức Thọ
Sau tháng 2 bị sụt giảm mạnh, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang có xu hướng tăng trở lại
Ngày càng nhiều xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước - Ảnh: Đức Thọ.
Ngày càng nhiều xe máy nguyên chiếc nhập khẩu về nước - Ảnh: Đức Thọ.
Sau tháng 2 bị sụt giảm mạnh, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc đang có xu hướng tăng trở lại.

Theo số liệu từ Tổng cục Thống kê, dự kiến trong tháng 3/2010 sẽ có khoảng 7.000 xe máy được nhập khẩu về nước, đạt giá trị kim ngạch khoảng 7 triệu USD, tăng 1.000 chiếc và 1 triệu USD so với tháng liền kề trước đó.

Trong tháng 2/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc chỉ đạt con số 6.000 về lượng và 6 triệu USD về giá trị. Con số này của tháng đầu năm tương ứng là 12.100 chiếc và 14 triệu USD.

Các con số trên đây đã phản ánh sát với thực tế của thị trường xe máy thời gian qua. Trong đó, do tháng đầu năm rơi vào thời điểm trước Tết Nguyên đán, nhu cầu tiêu dùng xe máy của người dân tăng vọt nên lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đạt mức đỉnh trong năm. Bước sang tháng 2, nhu cầu mua xe sau Tết sụt giảm mạnh cộng với việc thị trường ngừng hoạt động trong khoảng một tuần nghỉ lễ, kim ngạch nhập khẩu xe máy đã sụt giảm hơn một nửa cả về lượng lẫn giá trị.

Tuy nhiên, theo chu kỳ hằng năm, bắt đầu từ tháng 3 thị trường sẽ bắt đầu sôi động trở lại, kéo theo kim ngạch nhập khẩu xe nguyên chiếc hồi phục.

Cộng dồn toàn bộ quý 1/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc ước đạt 24.000 chiếc, giá trị kim ngạch đạt khoảng 28 triệu USD, giảm 30,5% về lượng và 46,4% về giá trị so với cùng kỳ năm 2009.

Cũng theo Tổng cục Thống kê, trong tháng 3/2010, giá trị kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm xe máy (bao gồm cả xe nguyên chiếc, linh kiện, phụ tùng) ước đạt 72 triệu USD, tăng 8 triệu USD so với tháng 2. Cộng dồn 3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu các sản phẩm xe máy đạt khoảng 207 triệu USD, tăng 38% so với cùng kỳ năm ngoái.

Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây

Lượng (nghìn chiếc)Giá trị (triệu USD)
Tháng 12/20097,08
Tháng 01/2010 12,114
Tháng 02/20106,06
Tháng 3/2010 (ước tính) 7,07
Nguồn: Tổng cục Thống kê

Tin mới

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Mỹ nới lỏng các quy định về xe tự lái

Chính quyền của Tổng thống Trump đang đơn giản hóa quy trình miễn trừ cho các nhà sản xuất ô tô triển khai xe tự lái không cần người lái, điều này có thể có lợi cho Tesla và các đối thủ cạnh tranh của hãng.
Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Thách thức của thị trường Việt trước cuộc chiến giá cả ô tô ở Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc hiện đang chứng kiến một cuộc chiến giá cả chưa từng có trong lịch sử ngành này. Sự chia rẽ sâu sắc, căng thẳng giữa các hãng ô tô đã đẩy ngành công nghiệp ô tô nước này ngày một xấu đi và có những ảnh hưởng nhất định tới các thị trường trong khu vực, trong đó có thị trường xe Việt.
Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Doanh số bán xe điện tại châu Âu phục hồi

Thị trường xe điện (EV) của châu Âu đang phát triển mạnh mẽ vào năm 2025, đánh dấu sự phục hồi mạnh mẽ. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô châu Âu, từ tháng 1 đến tháng 4, hơn 2,2 triệu xe điện đã được đăng ký trên khắp Liên minh châu Âu, Thụy Sĩ, Na Uy và Iceland.
Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Ngành ô tô thế giới “hoảng loạn” vì tình trạng tắc nghẽn đất hiếm

Đất hiếm rất quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô vì chúng được sử dụng trong nam châm vĩnh cửu trong động cơ xe điện cũng như các thành phần khác có trong tất cả các loại ô tô. Trung Quốc, quốc gia thống trị nguồn cung và chế biến vật liệu, đã thắt chặt kiểm soát xuất khẩu vào tháng 4 vừa qua để ứng phó với cuộc chiến thuế quan leo thang của Mỹ khiến ngành ô tô toàn cầu rơi vào tình thế khó khăn.
#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

#Auto Biz: Cuộc chiến giảm giá xe điện – Từ vấn đề BYD tới hệ luỵ sâu rộng cả ngành công nghiệp ô tô Trung Quốc

Giữa bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp ô tô điện, BYD – ông lớn xe điện hàng đầu Trung Quốc – đã khiến cả thị trường “náo loạn” khi tung chương trình giảm giá sâu tới 34% trên hơn 20 mẫu xe. Động thái quyết liệt này không chỉ là để dọn hàng tồn kho, gạt thêm miếng bánh thị phần về tay mình, mà còn đặt nền móng cho một cuộc chiến giá khốc liệt nhất lịch sử ngành ô tô Trung Quốc, với hệ lụy sâu rộng và khó lường cho tương lai ngành xe điện thế giới.