Nhập khẩu xe máy tháng 8 tăng đột biến

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc tháng 8/2010 đã tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị
Nhu cầu mua xe máy của người dân trong các tháng cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe máy của người dân trong các tháng cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc tháng 8/2010 đã tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, trong tháng 8/2010 đã có tổng cộng 11.452 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch hơn 17 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 8 đã tăng đến 68,3% về lượng và 84,7% về giá trị.

Cộng dồn 8 tháng đầu năm nay, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đạt 63.624 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch hơn 83 triệu USD.

Mặc dù có một tháng tăng đột biến so với tháng liền trước song nếu tính tổng 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc cũng đã sụt giảm ở mức tương đối lớn, cụ thể là giảm 16% về lượng và 8,2% về giá trị.

Số liệu trên cho thấy, chu kỳ tăng về kim ngạch nhập khẩu xe máy vào các tháng cuối năm đã bắt đầu khởi động. Do đó có thể dự báo, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong các tháng thuộc quý cuối năm sẽ còn tăng lên khi nhu cầu mua sắm xe dịp trước Tết nguyên đán thường ở mức rất cao.

Nếu nhìn tổng thể, việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc năm sau không tăng nhiều (hoặc thậm chí sụt giảm) so với năm trước là do sức ép từ các nhà sản xuất xe máy trong nước ngày càng lớn.

Có thể hiểu rõ hơn nhận định này khi nhìn vào số liệu nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp xe trong nước.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe máy 8 tháng đầu năm đã đạt gần 494 triệu USD, tăng đến 44,6% so với cùng kỳ 2009. Riêng trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe máy cũng đã đạt đến gần 65,6 triệu USD, tăng 10,3% so với tháng liền trước.

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.