Nhập khẩu xe máy tháng 8 tăng đột biến

Đức Thọ
Kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc tháng 8/2010 đã tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị
Nhu cầu mua xe máy của người dân trong các tháng cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Nhu cầu mua xe máy của người dân trong các tháng cuối năm thường tăng mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Số liệu thống kê từ Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính) cho biết, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc tháng 8/2010 đã tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị.

Cụ thể, trong tháng 8/2010 đã có tổng cộng 11.452 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch hơn 17 triệu USD.

So với tháng liền trước, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng 8 đã tăng đến 68,3% về lượng và 84,7% về giá trị.

Cộng dồn 8 tháng đầu năm nay, lượng xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đạt 63.624 chiếc, tương đương giá trị kim ngạch hơn 83 triệu USD.

Mặc dù có một tháng tăng đột biến so với tháng liền trước song nếu tính tổng 8 tháng đầu năm so với cùng kỳ, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc cũng đã sụt giảm ở mức tương đối lớn, cụ thể là giảm 16% về lượng và 8,2% về giá trị.

Số liệu trên cho thấy, chu kỳ tăng về kim ngạch nhập khẩu xe máy vào các tháng cuối năm đã bắt đầu khởi động. Do đó có thể dự báo, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong các tháng thuộc quý cuối năm sẽ còn tăng lên khi nhu cầu mua sắm xe dịp trước Tết nguyên đán thường ở mức rất cao.

Nếu nhìn tổng thể, việc kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc năm sau không tăng nhiều (hoặc thậm chí sụt giảm) so với năm trước là do sức ép từ các nhà sản xuất xe máy trong nước ngày càng lớn.

Có thể hiểu rõ hơn nhận định này khi nhìn vào số liệu nhập khẩu các loại linh kiện, phụ tùng phục vụ hoạt động sản xuất, lắp ráp xe trong nước.

Trong đó, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe máy 8 tháng đầu năm đã đạt gần 494 triệu USD, tăng đến 44,6% so với cùng kỳ 2009. Riêng trong tháng 8, kim ngạch nhập khẩu linh kiện, phụ tùng xe máy cũng đã đạt đến gần 65,6 triệu USD, tăng 10,3% so với tháng liền trước.

Tin mới

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Tình hình bi đát “chưa từng có” với cái nôi của ngành ô tô toàn cầu

Ngành công nghiệp ô tô của Đức từng được cả thế giới công nhận về những chiếc ô tô động cơ đốt trong chất lượng cao, sáng tạo. Nhưng mọi thứ đã thay đổi kể từ đó. Ngành công nghiệp này đang phải đối mặt với nhiều vấn đề, từ kinh tế vĩ mô, Trung Quốc và xe điện.
Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Chính phủ giảm 50% phí trước bạ cho xe lắp ráp, Ford tiếp tục tung thêm ưu đãi 50% cho 4 mẫu xe

Bên cạnh 50% hỗ trợ từ nhà nước đối với dòng xe lắp ráp trong nước vừa chính thức có hiệu lực, 4 mẫu xe nhà Ford Việt Nam gồm Ford Territory, Ranger, Everest, và Explorer trong tháng 9 tiếp tục được hưởng thêm 50% trước bạ. Như vậy, cả 4 mẫu xe của Ford Việt Nam sẽ nhận ưu đãi đến 100% lệ phí trước bạ.
Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Xe hybrid mới ồ ạt về Việt Nam: Sức ép không nhỏ với xe điện

Tại thị trường Việt Nam, từ chỗ chỉ có Toyota, hiện những hãng xe có các mẫu xe hybrid đã đông đảo hơn rất nhiều. Từ Kia, Suzuki, Honda, Hyundai và cả các hãng xe sang đều đã có hybrid. Đây là minh chứng cho thấy ở mảng xe xanh, xe điện tại thị trường Việt sẽ không còn “độc hành”.
BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

BYD “nín thở” chờ kết quả bầu cử Mỹ

Một số nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng hãng xe điện khổng lồ của Trung Quốc, BYD, sẽ tạm thời không công bố khoản đầu tư nhà máy lớn tại Mexico cho đến ít nhất là sau cuộc bầu cử Mỹ, vì chính sách thay đổi của quốc gia này buộc các doanh nghiệp toàn cầu phải chờ đợi và xem xét.