Nhập khẩu xe “ngoại” 8 tháng giảm mạnh

Đức Thọ
Tính chung 8 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô và xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đã sụt giảm mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái
Lượng ôtô nhập khẩu trong các tháng cuối năm thường tăng rất mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Lượng ôtô nhập khẩu trong các tháng cuối năm thường tăng rất mạnh - Ảnh: Đức Thọ.
Tính chung 8 tháng đầu năm 2010, lượng ôtô và xe máy nguyên chiếc nhập khẩu đã sụt giảm mạnh mẽ so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan (Bộ Tài chính), trong 8 tháng đầu năm nay, tổng kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 32.128 chiếc, tương đương hơn 587,85 triệu USD, giảm 19,8% về lượng và 8,4% về giá trị so với cùng kỳ.

Riêng trong tháng 8 vừa qua, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc đạt 4.681 chiếc và hơn 91,6 triệu USD, tăng 6,2% về lượng trong khi giảm 4,1% giá trị.

Tính đến hết tháng 8, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc cũng đã đạt khoảng 64,3% so với kế hoạch cả năm. Một số ý kiến cho rằng, mặc dù so với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu ôtô nguyên chiếc giảm mạnh song nhiều khả năng sẽ vẫn vượt kế hoạch năm do 4 tháng cuối năm lượng ôtô nhập khẩu thường tăng rất mạnh.

Không có nhiều khác biệt so với ôtô, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tính chung 8 tháng đầu năm cũng giảm ở mức cao.

Cụ thể, cộng dồn đến hết tháng 8, lượng xe máy nhập khẩu đạt 63.624 chiếc về lượng và hơn 83 triệu USD về giá trị. So với cùng kỳ 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 8 tháng đầu năm 2010 giảm 16% về lượng và 8,2% về giá trị. Tuy nhiên, kim ngạch nhập khẩu các loại xe máy nguyên chiếc tháng 8/2010 lại tăng đột biến cả về lượng lẫn giá trị. Cụ thể, trong tháng 8/2010 đã có tổng cộng 11.452 xe máy nguyên chiếc nhập khẩu, đạt giá trị kim ngạch hơn 17 triệu USD.

Tin mới

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Các thành phố trên thế giới đang triển khai vùng phát thải thấp như thế nào?

Nhiều thành phố trên khắp thế giới đang ngày càng triển khai hoặc quy hoạch các khu vực phát thải thấp (LEZ) và khu vực không phát thải (ZEZ), nhằm mục đích giảm thiểu ô nhiễm không khí, tắc nghẽn giao thông và phát thải carbon từ giao thông đường bộ, mang lại lợi ích đáng kể về sức khỏe và kinh tế cho các cộng đồng đang phải đối mặt với ô nhiễm từ các khu vực có lưu lượng giao thông cao...
Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Thách thức và cơ hội cho các hãng xe máy chạy xăng tại thị trường Việt trước những chính sách mới

Xe máy xuất hiện ở khắp mọi nơi ở các thành phố lớn đến các tỉnh thành khác trên khắp Việt Nam. Đây là phương tiện giao thông chủ đạo của người dân, đặc biệt là xe máy dùng năng lượng hoá thạch. Doanh số của xe máy chạy xăng vẫn tăng trưởng liên tục thời gian qua. Tuy nhiên, trước những chính sách quyết liệt trong quá trình chuyển đổi xanh của Việt Nam trong năm 2025, các hãng bán xe xăng sẽ buộc phải tìm ra những phương án để tồn tại hoặc mất thị phần.
Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Thị trường lớn nhất thế giới đã điện khí hoá ngành xe máy như thế nào?

Tại Washington, Brussels và nhiều nơi khác, các nhà hoạch định chính sách phương Tây đang tập trung cao độ vào mối đe dọa đối với việc làm trong ngành ô tô từ các nhà sản xuất ô tô Trung Quốc, khi xe hybrid và xe chạy bằng pin của họ đang vượt mặt các đối thủ cạnh tranh từ Mỹ và châu Âu. Trong khi đó, các công ty Trung Quốc đang củng cố một lĩnh vực xe điện khác, ít được biết đến hơn tại thị trường nội địa đó là xe máy điện hai bánh.
Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Top 10 mẫu xe bán chạy nhất nửa đầu năm 2025

Trong nửa đầu năm 2025, VinFast là hãng xe chiếm 3 vị trí đầu bảng của những mẫu xe bán chạy nhất. Trong khi đó, Vios của Toyota là mẫu sedan duy nhất nằm trong top xe bán chạy. Ford thì có cú ăn ba với cả ba mẫu xe chủ lực đều nằm trong top.