Nhiều “phao cứu sinh” mới cho Chrysler

Mai Phương
Mấy ngày qua, hãng xe đang gặp khó của Mỹ Chrysler đã liên tiếp nhận được những lời đề nghị hợp tác từ các hãng xe khác
CEO của Chrysler, ông Robert Nardelli, trả lời báo giới bên lề triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ tại Detroit (Mỹ), ngày 11/1/2009 - Ảnh: Reuters.
CEO của Chrysler, ông Robert Nardelli, trả lời báo giới bên lề triển lãm xe hơi quốc tế Bắc Mỹ tại Detroit (Mỹ), ngày 11/1/2009 - Ảnh: Reuters.
Mấy ngày qua, hãng xe đang gặp khó của Mỹ Chrysler đã liên tiếp nhận được những lời đề nghị hợp tác từ các hãng xe khác. Đây được xem là những “phao cứu sinh” mới dành cho Chrysler bên cạnh những khoản hỗ trợ tài chính của Chính phủ Mỹ.

Ngày 21/1, hãng xe hơi lớn thứ ba Nhật bản là Nissan cho biết, họ sẵn sàng tăng cường hợp tác với Chrysler. Năm ngoái, Nissan và Chrysler đã hợp tác để sản xuất một số mẫu xe.

Người phát ngôn Nissan tại Tokyo, ông Simon Sproule, cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình đàm phán với Chrysler về những lĩnh vực mà chúng tôi quan tâm. Chúng tôi cần biết xem liệu cả hai bên có muốn tiến xa hơn trong vấn đề hợp tác không”.

Trước đó, vào ngày 20/1, hãng sở hữu Chrysler là công ty quản lý quỹ Cerberus cho biết họ đã đồng ý nhường 35% cổ phần của hãng xe này cho hãng xe Fiat của Italy. Đổi lại, Chrysler sẽ được quyền tiếp cận với các mẫu thiết kế xe kích thước nhỏ và mạng lưới bán hàng của Fiat.

Ngoài ra, Fiat sẽ chia sẻ các kinh nghiệm cải tổ, giúp Chrysler hoàn thành một kế hoạch tái cơ cấu để trình lên Chính phủ Mỹ vào cuối tháng 3 tới như một điều kiện để được rót thêm vốn.

Theo giới quan sát, với thỏa thuận hợp tác chiến lược này, Chrysler sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian và chi phí, trong khi Fiat sẽ có cơ hội để tăng cường hiện diện tại thị trường  Mỹ.

Tình hình kinh tế khó khăn thời gian qua đã khiến Chrysler và các hãng xe lớn khác của Mỹ là GM và Ford điêu đứng. Tháng 12 năm ngoái, doanh số của Chrysler sụt giảm tới 53% so với cùng kỳ. Nhiều khả năng Chrysler đã đổ vỡ nếu không được Chính phủ Mỹ rót cho 4 tỷ USD và sau đó là 1,5 tỷ USD cho bộ phận tài chính của hãng xe này.

Tin mới

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Liên tục các đợt giảm giá, thị trường xe Việt biến động khó lường khi bước sang Quý II/2025

Theo số liệu thống kê của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam VAMA, sức mua của người tiêu dùng từ đầu năm 2025 đến nay đang có những dấu hiệu phục hồi đáng chú ý. Tuy nhiên, lượng hàng tồn kho từ năm 2024 chuyển sang dẫn đến áp lực không nhỏ cho các hãng xe, đại lý buộc phải chạy đua các đợt đại hạ giá dẫn đến biến động khó lường của thị trường.
Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á đối mặt với chi phí logistics đến Mỹ tăng vọt

Vốn đã choáng váng vì thuế quan của ông Donald Trump, các nhà sản xuất ô tô châu Âu và châu Á tiếp tục phải đối mặt với chi phí cao hơn khi vận chuyển xe đến Mỹ, vì chính sách phí cảng mới của Washington đe dọa gây thiệt hại cho thị trường nhập khẩu ô tô đường biển trị giá 150 tỷ USD của Mỹ.
Xiaomi bí mật tiến vào thị trường Châu Âu phát triển xe điện

Xiaomi bí mật tiến vào thị trường Châu Âu phát triển xe điện

Xiaomi đang tiến vào thị trường xe điện châu Âu với một cách khác biệt. Gã khổng lồ công nghệ Trung Quốc đã âm thầm thành lập một trung tâm R&D ô tô tại Munich, Đức, cơ sở đầu tiên như vậy tại khu vực này. Hiện tại cơ sở này có chưa đến 50 nhân viên, chủ yếu là quản lý cấp cao và chuyên gia kỹ thuật.