Nhiều sản phẩm công nghiệp ôtô được ưu tiên phát triển

An Nhi
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển
Việc ưu tiên phát trển công nghiệp hỗ trợ cũng hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Đức Thọ.
Việc ưu tiên phát trển công nghiệp hỗ trợ cũng hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Đức Thọ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 1483/QĐ-TTg ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

Theo đó, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô có 11 nhóm sản phẩm được ưu tiên phát triển, bao gồm: Động cơ và chi tiết động cơ, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp nhiên liệu, khung - thân vỏ - cửa xe, hệ thống treo, bánh xe, hệ thống truyền lực, hệ thống lái, hệ thống phanh và các linh kiện điện - điện tử.

Bên cạnh ngành ôtô còn có 5 ngành khác được ưu tiên phát triển nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Trong đó, ngành dệt may có 5 nhóm sản phẩm được ưu tiên như xơ thiên nhiên, xơ tổng hợp, vải, hóa chất và phụ liệu ngành may.

Ngành da - giầy có 6 sản phẩm ưu tiên phát triển là da thuộc, vải giả da, đế giầy, hóa chất thuộc da, da muối và chỉ may giầy.

Ngành điện tử - tin học có 6 nhóm sản phẩm, gồm: linh kiện điện tử - quang điện tử cơ bản, linh kiện thạch anh, vi mạch điện tử, vật liệu sản xuất linh kiện điện tử, linh kiện phục vụ công nghiệp lắp ráp sản phẩm điện tử và pin dùng cho máy tính xách tay, điện thoại di động.

Ngành cơ khí chế tạo có 5 nhóm sản phẩm, gồm: khuôn mẫu và đồ gá, dụng cụ - dao cắt, phụ tùng máy gia công cơ khí và phụ tùng máy hàn, dụng cụ đo lường và kiểm tra dùng trong cơ khí, các chi tiết máy.

Ngoài ra, còn có 5 nhóm sản phẩm thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao được ưu tiên phát triển. Đó là các nhóm sản phẩm khuôn mẫu, các loại chi tiết cơ khí tiêu chuẩn chất lượng cao, các loại linh kiện điện tử và vi mạch điện tử để phát triển các thiết bị, các cụm linh kiện và phụ tùng cho hệ thống thiết bị sản xuất điện năng từ năng lượng mới và năng lượng tái tạo, các loại chi tiết nhựa chất lượng cao.

Quyết định 1483 nêu rõ, các dự án sản xuất những sản phẩm nằm trong danh mục này sẽ được xem xét áp dụng cơ chế hỗ trợ thích hợp theo quy định tại Quyết định 12/2011/QĐ-TTg ngày 24/2/2011 của Thủ tướng về chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, nhà nước sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích phát triển thị trường, hạ tầng cơ sở, hỗ trợ khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ tài chính…

Tin mới

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi lao dốc khi người tiêu dùng tố "quảng cáo sai sự thật”

Cổ phiếu Xiaomi Corp. đã giảm tới 5,7% tại sàn giao dịch Hồng Kông. Sự việc diễn ra sau khi một phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc hơn 300 người muốn hủy đơn đặt hàng xe điện SU7 Ultra, do lo ngại về "quảng cáo sai sự thật" liên quan đến thiết kế nắp ca-pô của xe.
Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Xe xanh dẫn đầu thị trường taxi và taxi công nghệ Việt Quý I/2025

Theo báo cáo mới nhất từ hãng nghiên cứu thị trường đa quốc gia Mordor Intelligence, trong làn sóng xe xanh nở rộ, Xanh SM tiếp tục giữ vững vị trí dẫn đầu thị trường taxi & taxi công nghệ Việt Nam trong quý I/2025 với 39,85% thị phần, gia tăng khoảng cách với đơn vị đứng thứ hai là Grab (35,57%).
#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

#Auto Hashtag: Sử dụng xe PHEV – Có cần sạc pin?

Plug-in hybrid (PHEV) hay còn gọi là xe lai sạc điện đang trở thành một trong những lựa chọn phổ biến trên thế giới trong làn sóng chuyển dịch sang phương tiện xanh. Cùng với hàng loạt mẫu xe mới xuất hiện tại Việt Nam, một cuộc tranh luận đang bắt đầu nổ ra trong giới kỹ thuật cũng như người tiêu dùng, xoay quanh một câu hỏi tưởng chừng đơn giản: Có nhất thiết phải sạc pin cho xe PHEV không? hay cứ đổ xăng là đủ? Dù câu trả lời có thể phụ thuộc vào nhiều vấn đề như thói quen sử dụng và điều kiện của mỗi người, nhưng dưới góc độ kỹ thuật, kinh tế, môi trường hé lộ nhiều vấn đề không đơn giản.