Nhiều sản phẩm công nghiệp ôtô được ưu tiên phát triển

An Nhi
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển
Việc ưu tiên phát trển công nghiệp hỗ trợ cũng hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Đức Thọ.
Việc ưu tiên phát trển công nghiệp hỗ trợ cũng hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Đức Thọ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 1483/QĐ-TTg ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

Theo đó, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô có 11 nhóm sản phẩm được ưu tiên phát triển, bao gồm: Động cơ và chi tiết động cơ, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp nhiên liệu, khung - thân vỏ - cửa xe, hệ thống treo, bánh xe, hệ thống truyền lực, hệ thống lái, hệ thống phanh và các linh kiện điện - điện tử.

Bên cạnh ngành ôtô còn có 5 ngành khác được ưu tiên phát triển nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Trong đó, ngành dệt may có 5 nhóm sản phẩm được ưu tiên như xơ thiên nhiên, xơ tổng hợp, vải, hóa chất và phụ liệu ngành may.

Ngành da - giầy có 6 sản phẩm ưu tiên phát triển là da thuộc, vải giả da, đế giầy, hóa chất thuộc da, da muối và chỉ may giầy.

Ngành điện tử - tin học có 6 nhóm sản phẩm, gồm: linh kiện điện tử - quang điện tử cơ bản, linh kiện thạch anh, vi mạch điện tử, vật liệu sản xuất linh kiện điện tử, linh kiện phục vụ công nghiệp lắp ráp sản phẩm điện tử và pin dùng cho máy tính xách tay, điện thoại di động.

Ngành cơ khí chế tạo có 5 nhóm sản phẩm, gồm: khuôn mẫu và đồ gá, dụng cụ - dao cắt, phụ tùng máy gia công cơ khí và phụ tùng máy hàn, dụng cụ đo lường và kiểm tra dùng trong cơ khí, các chi tiết máy.

Ngoài ra, còn có 5 nhóm sản phẩm thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao được ưu tiên phát triển. Đó là các nhóm sản phẩm khuôn mẫu, các loại chi tiết cơ khí tiêu chuẩn chất lượng cao, các loại linh kiện điện tử và vi mạch điện tử để phát triển các thiết bị, các cụm linh kiện và phụ tùng cho hệ thống thiết bị sản xuất điện năng từ năng lượng mới và năng lượng tái tạo, các loại chi tiết nhựa chất lượng cao.

Quyết định 1483 nêu rõ, các dự án sản xuất những sản phẩm nằm trong danh mục này sẽ được xem xét áp dụng cơ chế hỗ trợ thích hợp theo quy định tại Quyết định 12/2011/QĐ-TTg ngày 24/2/2011 của Thủ tướng về chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, nhà nước sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích phát triển thị trường, hạ tầng cơ sở, hỗ trợ khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ tài chính…

Tin mới

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

#Auto Biz: Những lý do xe BYD khó bán tại Việt Nam

Sau màn “quay xe” của BYD từ việc xây nhà máy lắp ráp ô tô tại Việt Nam chuyển sang xe nhập khẩu về bán, nhiều người tự hỏi mục đích thực sự của BYD tại Việt Nam là gì, và liệu rằng có nên mua xe BYD ở thời điểm này hay không? Bởi xét trên nhiều khía cạnh, BYD đang đối mặt với vô vàn thách thức trước những ánh mắt dò xét của dư luận và áp lực cạnh tranh quá lớn từ VinFast.
Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

Chủ xe sau 13 năm sử dụng Nissan Navara: “Giá trị cốt lõi đã được chứng minh với nửa triệu km lăn bánh”

“Tôi chưa bao giờ nghĩ sẽ gắn bó với một chiếc xe đến hết cuộc đời, nhưng Nissan Navara đã khiến tôi phải thay đổi quan điểm đó. Đối với tôi, chiếc xe này không chỉ là phương tiện đi lại cần thiết hàng ngày mà còn là một người bạn đã đồng hành cùng tôi và gia đình từ những ngày đầu lập nghiệp, cùng trải qua mọi cảm xúc, thăng trầm của cuộc sống”, anh Nguyễn Đăng Luyện (36 tuổi, Hà Nội) chia sẻ về chiếc xe Nissan Navara sau 13 năm sử dụng.
Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Ngành công nghiệp ô tô Thái Lan “đấu tranh để sinh tồn” trước làn sóng xe Trung Quốc

Chính phủ Thái Lan đang phải đối mặt với các yêu cầu cấp thiết nhằm hỗ trợ lĩnh vực sản xuất ô tô ICE trong nước trong bối cảnh xe điện Trung Quốc tràn vào. Hơn 10.000 ô tô đã làm tắc nghẽn Cảng Laem Chabang khi doanh số bán xe điện giảm mạnh, đẩy các nhà sản xuất và đại lý địa phương đến bờ vực phá sản.