Nhiều sản phẩm công nghiệp ôtô được ưu tiên phát triển

An Nhi
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng ký quyết định ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển
Việc ưu tiên phát trển công nghiệp hỗ trợ cũng hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Đức Thọ.
Việc ưu tiên phát trển công nghiệp hỗ trợ cũng hướng tới mục tiêu nâng tỷ lệ nội địa hóa đối với ngành công nghiệp ôtô - Ảnh: Đức Thọ.
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng vừa ký Quyết định số 1483/QĐ-TTg ban hành danh mục sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển.

Theo đó, ngành sản xuất, lắp ráp ôtô có 11 nhóm sản phẩm được ưu tiên phát triển, bao gồm: Động cơ và chi tiết động cơ, hệ thống bôi trơn, hệ thống làm mát, hệ thống cung cấp nhiên liệu, khung - thân vỏ - cửa xe, hệ thống treo, bánh xe, hệ thống truyền lực, hệ thống lái, hệ thống phanh và các linh kiện điện - điện tử.

Bên cạnh ngành ôtô còn có 5 ngành khác được ưu tiên phát triển nhiều nhóm sản phẩm công nghiệp hỗ trợ.

Trong đó, ngành dệt may có 5 nhóm sản phẩm được ưu tiên như xơ thiên nhiên, xơ tổng hợp, vải, hóa chất và phụ liệu ngành may.

Ngành da - giầy có 6 sản phẩm ưu tiên phát triển là da thuộc, vải giả da, đế giầy, hóa chất thuộc da, da muối và chỉ may giầy.

Ngành điện tử - tin học có 6 nhóm sản phẩm, gồm: linh kiện điện tử - quang điện tử cơ bản, linh kiện thạch anh, vi mạch điện tử, vật liệu sản xuất linh kiện điện tử, linh kiện phục vụ công nghiệp lắp ráp sản phẩm điện tử và pin dùng cho máy tính xách tay, điện thoại di động.

Ngành cơ khí chế tạo có 5 nhóm sản phẩm, gồm: khuôn mẫu và đồ gá, dụng cụ - dao cắt, phụ tùng máy gia công cơ khí và phụ tùng máy hàn, dụng cụ đo lường và kiểm tra dùng trong cơ khí, các chi tiết máy.

Ngoài ra, còn có 5 nhóm sản phẩm thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ cho công nghiệp công nghệ cao được ưu tiên phát triển. Đó là các nhóm sản phẩm khuôn mẫu, các loại chi tiết cơ khí tiêu chuẩn chất lượng cao, các loại linh kiện điện tử và vi mạch điện tử để phát triển các thiết bị, các cụm linh kiện và phụ tùng cho hệ thống thiết bị sản xuất điện năng từ năng lượng mới và năng lượng tái tạo, các loại chi tiết nhựa chất lượng cao.

Quyết định 1483 nêu rõ, các dự án sản xuất những sản phẩm nằm trong danh mục này sẽ được xem xét áp dụng cơ chế hỗ trợ thích hợp theo quy định tại Quyết định 12/2011/QĐ-TTg ngày 24/2/2011 của Thủ tướng về chính sách phát triển một số ngành công nghiệp hỗ trợ.

Theo đó, nhà nước sẽ tạo điều kiện cho các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư phát triển công nghiệp hỗ trợ, khuyến khích phát triển thị trường, hạ tầng cơ sở, hỗ trợ khoa học và công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực và hỗ trợ tài chính…

Tin mới

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.
Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Mate Rimac: “Cơn gió lạ” của ngành xe điện toàn cầu

Trên bản đồ xe điện toàn cầu, không có tên Croatia. Nhưng quốc gia nhỏ bé nằm cạnh biển Adriatic này lại có một công dân sở hữu tầm ảnh hưởng lớn tới sự phát triển của xe điện, đặc biệt là phân khúc xe hiệu suất cao. Ở tuổi 34, Mate Rimac là một trong những nhân vật quan trọng nhất của ngành công nghiệp xe hơi trên thế giới.
Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Nóng cuộc đua ô tô điện: Cạnh tranh nước rút, Tesla khó giữ ngôi đầu

Trong khoảng 1,3 tỷ ô tô đang lưu thông trên toàn cầu, xe điện chỉ chiếm chừng 15%. Thị phần của xe điện dù đang ở mức thấp, nhưng tăng đều theo thời gian, và cái tên dẫn đầu vẫn là Tesla – nhà tiên phong trong cả ba lĩnh vực: thiết kế, sản xuất và kinh doanh. Tuy nhiên, nếu nhìn vào gương chiếu hậu, Tesla sẽ nhận ra, các đối thủ bám đuổi ngày càng đông hơn, và khoảng cách cũng dần được thu hẹp lại…
Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Trung Quốc xuất khẩu ô tô tăng mạnh, Hàn Quốc loay hoay tìm giải pháp

Theo báo cáo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Hàn Quốc, trước tình hình ngành công nghiệp ô tô đang phát triển nhanh chóng của Trung Quốc, đứng thứ hai thế giới vào năm ngoái về xuất khẩu ô tô, chính phủ Hàn Quốc có “nhu cầu cấp thiết” là phải thực hiện các chính sách giúp các nhà xuất khẩu cạnh tranh với các nước láng giềng.