Những điều cần biết về cấp đổi giấy phép lái xe hạng B1 từ 1/1/2025

Nam Nguyễn
Từ ngày 1/1/2025, giấy phép lái xe (GPLX) hạng B1 sẽ không cho phép người điều khiển ô tô như trước đây. Với những người đã được cấp GPLX hạng B1 trước đó sẽ được cấp đổi sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động.
Những điều cần biết về cấp đổi giấy phép lái xe hạng B1 từ 1/1/2025 - Ảnh 1

Theo quy định hiện hành, GPLX hạng B1 cho phép người không hành nghề lái xe, điều khiển các loại xe ô tô số tự động chở người đến 9 chỗ tính cả chỗ ngồi cho người lái xe. Xe ô tô tải, kể cả ô tô tải chuyên dùng số tự động có trọng tải thiết kế dưới 3.500 kg.

Tuy nhiên, theo Điều 57, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ 2024 có hiệu lực từ ngày 1.1.2025, quy định GPLX hạng B1 sẽ chỉ được phép điều khiển các loại môtô ba bánh và xe thuộc hạng A1, bao gồm xe môtô hai bánh có dung tích xi lanh đến 125cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11kW. Như vậy, so với trước đây, GPLX hạng B1 sẽ không còn cho phép người lái xe điều khiển ô tô từ ngày 1/1/2025.

Cũng tại Điều 89 của Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 nêu rõ, Giấy phép lái xe được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trên giấy phép lái xe. Do đó, nếu chưa thực hiện đổi, cấp lại theo quy định của Luật này, Giấy phép lái xe hạng B1 cấp cho người không hành nghề lái xe được tiếp tục điều khiển xe ôtô chở người đến 8 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải, máy kéo có trọng tải dưới 3.500kg.

Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ số 36/2024/QH15 ngày 27/6/2024 quy định trường hợp người có giấy phép lái xe đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành (1/1/2025) có nhu cầu đổi, cấp lại giấy phép lái xe thì thực hiện cụ thể như sau:

Giấy phép lái xe hạng A1 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến dưới 175 cmhoặc có công suất động cơ điện đến dưới 14 kW;

Giấy phép lái xe hạng A2 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng A;

 Giấy phép lái xe hạng A3 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B1;

Giấy phép lái xe hạng A4 được đổi, cấp lại sang chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 1.000 kg và chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ cho người điều khiển xe máy chuyên dùng;

Giấy phép lái xe hạng B1 số tự động được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B với điều kiện hạn chế là chỉ được điều khiển xe ô tô số tự động;

Giấy phép lái xe hạng B1, B2 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng B hoặc hạng C1 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500 kg;

Giấy phép lái xe hạng C giữ nguyên và đổi, cấp lại cùng hạng và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg;

 Giấy phép lái xe hạng D được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng D2 và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg;

Giấy phép lái xe hạng E được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng D và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg;

Giấy phép lái xe hạng FB2 được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng BE hoặc hạng C1E và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải đến 3.500 kg;

Giấy phép lái xe hạng FC được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng CE và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg;

Giấy phép lái xe hạng FD được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng D2E và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg;

Giấy phép lái xe hạng FE được đổi, cấp lại sang giấy phép lái xe hạng DE và chứng chỉ điều khiển xe máy chuyên dùng cho người điều khiển máy kéo có trọng tải trên 3.500 kg.

Hạng A1 cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh đến 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện đến 11 kW;

Hạng A cấp cho người lái xe mô tô hai bánh có dung tích xi-lanh trên 125 cm3 hoặc có công suất động cơ điện trên 11 kW và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

Hạng B1 cấp cho người lái xe mô tô ba bánh và các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng A1;

Hạng B cấp cho người lái xe ô tô chở người đến 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 3.500 kg; các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg;

Hạng C1 cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 3.500 kg đến 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B;

Hạng C cấp cho người lái xe ô tô tải và ô tô chuyên dùng có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 7.500 kg; các loại xe ô tô tải quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe hạng B và hạng C1;

Hạng D1 cấp cho người lái xe ô tô chở người trên 08 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C;

Hạng D2 cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 16 chỗ (không kể chỗ của người lái xe) đến 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1;

Hạng D cấp cho người lái xe ô tô chở người (kể cả xe buýt) trên 29 chỗ (không kể chỗ của người lái xe); xe ô tô chở người giường nằm; các loại xe ô tô chở người quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế đến 750 kg; các loại xe quy định cho giấy phép lái xe các hạng B, C1, C, D1, D2;

Hạng BE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng B kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;

Hạng C1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;

+ Hạng CE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng C kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô đầu kéo kéo sơ mi rơ moóc;

Hạng D1E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D1 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;

Hạng D2E cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D2 kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg;

Hạng DE cấp cho người lái các loại xe ô tô quy định cho giấy phép lái xe hạng D kéo rơ moóc có khối lượng toàn bộ theo thiết kế trên 750 kg; xe ô tô chở khách nối toa.

Tin mới

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam ngày càng “gay cấn”

Cuộc đua xe điện tại Việt Nam ngày càng “gay cấn”

Thị trường xe điện Việt hiện đã không còn chỉ là sân chơi chủ yếu của các mẫu xe điện giá bình dân khi phân khúc xe điện cao cấp cũng đã bắt đầu “nóng” lên trong thời gian gần đây với sự góp mặt của nhiều sản phẩm mới. Điều này cho thấy các thương hiệu bắt đầu mạnh dạn hơn trong việc chinh phục thị trường Việt.
#Auto Hashtag: Bảo hiểm chi trả ô tô bị thiệt hại do bão, lũ như thế nào?

#Auto Hashtag: Bảo hiểm chi trả ô tô bị thiệt hại do bão, lũ như thế nào?

Một lầm tưởng của không ít người mới sở hữu ô tô coi rằng bảo hiểm vật chất ô tô là "chìa khóa vạn năng", chỉ cần mua bảo hiểm thì mọi vấn đề của xe sẽ được giải quyết. Thế nhưng, sau mỗi trận thiên tai như bão, lũ lụt xảy ra, vì nhiều lý do hoặc do không đọc kỹ các điều khoản hợp đồng, nhiều người mới tá hỏa khi biết rằng chiếc xe của mình có thể chỉ được bảo hiểm trả một phần thiệt hại, hoặc thậm chí không chi trả một đồng nào.
Bắt tay "đại gia" phân phối ô tô, thêm thương hiệu EV cao cấp Trung Quốc vào Việt Nam

Bắt tay "đại gia" phân phối ô tô, thêm thương hiệu EV cao cấp Trung Quốc vào Việt Nam

Zeekr, thương hiệu ô tô điện cao cấp thuộc Tập đoàn Geely Holding, vừa chính thức ký kết thỏa thuận phân phối chính thức với Tasco Auto - nhà phân phối ô tô hàng đầu tại Việt Nam hiện tại. Sự xuất hiện của Zeekr tại thị trường Việt Nam hứa hẹn sẽ khiến mảng xe điện cao cấp sẽ sôi động hơn rất nhiều thời gian tới.