Những hãng xe nào có công nghệ an toàn đỉnh cao nhất đang có mặt tại Việt Nam?
TỶ LỆ TAI NẠN GIAO THÔNG TĂNG TRỞ LẠI SAU ĐẠI DỊCH COVID-19
Theo Hội đồng An toàn quốc gia Mỹ, số lượng người chết vì tai nạn giao thông đường bộ năm 2022 lên đến 46.270 người, tăng gần 22% so với năm 2019. Tại Đức, theo nghiên cứu của Statista, số lượng người chết vì tai nạn giao thông năm 2022 tăng 220 trường hợp so với năm 2021.
Tại Việt Nam, trong quý 1/2023, cả nước có gần 1.450 người tử vong vì tai nạn giao thông. So với các năm trước, tình hình tai nạn giao thông tại Việt Nam giảm trên cả 3 tiêu chí: số vụ, số người chết và số người bị thương. Tuy nhiên, so với các quốc gia trong khu vực và trên thế giới, Việt Nam vẫn là quốc gia có nguy cơ tai nạn giao thông ở mức trung bình - cao.
Các chuyên gia nhận định, nguyên nhân chủ yếu khiến tai nạn giao thông ngày càng trở nên phổ biến và nguy hiểm là do người tham gia giao thông chưa tuân thủ nghiêm các quy định về bảo đảm trật tự an toàn giao thông, sử dụng rượu, bia, chất kích thích, chủ quan, lơ là khi tham gia giao thông dẫn đến không kiểm soát được tay lái. Qua những vụ tai nạn như vậy, một lần nữa cho thấy, tầm quan trọng của công nghệ an toàn trên ô tô là hết sức cần thiết.
CÁC CÔNG NGHỆ AN TOÀN NÀO ĐANG CÓ MẶT TRÊN XE HƠI TẠI VIỆT NAM?
Tại thị trường Việt Nam, trước nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, các hãng đã và đang từng ngày cập nhật những công nghệ an toàn đẳng cấp thế giới vào các dòng xe mới nhất. Đơn cử như Mazda nổi bật với gói giải pháp i-Activsense. Toyota thì có công nghệ an toàn TSS thế hệ 2. “Ông lớn” Honda cũng không chịu kém cạnh với gói Honda Sensing. Subaru thì có Eyesight, công nghệ nhận diện vật cản phía trước. Kia có gói công nghệ hỗ trợ người lái nâng cao ADAS. Hyundai có gói SmartSense.
Trong khi khi đó, trên các mẫu xe hạng sang của các thương hiệu như Volvo, Mercedes, BMW, Volvo, Land Rover, Audi... công nghệ an toàn đã lên tới một đẳng cấp khác, thậm chí khách hàng đôi khi không thể nắm rõ hết tất cả những công nghệ an toàn đang hoạt động trên một chiếc xe. Trong đó Volvo là cái tên đầu bảng trong danh sách nhà sản xuất “xe an toàn nhất thế giới”.
Để làm được điều đó, Volvo đã và đang tự phát triển các phần mềm và thế hệ xe điện tiếp theo của mình trên hệ điều hành riêng có tên VolvoCars.OS. Hệ điều hành này sẽ được hỗ trợ bởi một hệ thống máy tính lõi, nhằm mục đích đưa các hệ điều hành khác nhau của công ty như Android Automotive OS, QNX, AUTOSAR và Linux về chung một mái nhà. Bằng các phần mềm độc quyền để kết nối hoàn toàn và tận dụng tối đa công nghệ, Volvo có thể bổ sung các tính năng mới như cảnh báo mối đe dọa tiên tiến hơn bên ngoài ô tô và thậm chí phát hiện lái xe say xỉn trong ô tô, tất cả đều được cung cấp bởi các thuật toán độc quyền giúp phát triển công nghệ an toàn theo thời gian.
Các dòng xe hiện tại của Volvo hiện đều được trang bị tính năng City Safety giúp phát hiện và cảnh báo không chỉ các phương tiện cơ giới mà còn người đi bộ, đi xe đạp và động vật cỡ lớn. Hệ thống sẽ tính toán 50 lần mỗi giây để xác định tốc độ, vị trí của vật di chuyển phía trước. Nếu nhận thấy mối nguy hiểm tiềm tàng và người lái không kịp thời phản xạ, City Safety sẽ xác định tình huống đó thuộc loại không thể tránh khỏi và tự động phát tín hiệu cảnh báo, đồng thời kích hoạt phanh khẩn cấp để giảm thiểu hoặc ngăn chặn va chạm.
Các mẫu xe mới nhất của hãng xe Thuỵ Điển còn sở hữu hệ thống hỗ trợ lái thông minh (Pilot Assist). Thậm chí, một số mẫu xe như XC60 còn sở hữu số lượng túi khí “khủng” lên tới 9 túi, điều mà ít có dòng xe cùng phân khúc nào làm được.
Những thành quả của Volvo đã được cả thế giới công nhận và có lẽ không cần bàn bãi. Chỉ tính riêng năm 2022, Volvo đã giành được 13 giải thưởng Top Safety Pick+ của IIHS, nhiều hơn bất kỳ nhà sản xuất ô tô nào khác. Volvo XC60 còn từng giành giải “World Car of the Year” năm 2018 ở nhiều quốc gia hàng đầu như Nhật Bản, Anh, Mỹ,… XC90 cũng giành 250 giải thưởng toàn cầu và được vinh danh là xe chiến thắng giải thưởng Top Safety Pick+ 2023 mới nhất của IIHS.
Trên thực tế, đẳng cấp công nghệ hỗ trợ người lái tiên tiến (ADAS) trên xe Volvo đã nhiều lần được chứng minh như giúp ngăn chặn được một vụ tai nạn nghiêm trọng khi 4 chiếc xe máy bất ngờ ngã ra ngay trước chiếc Volvo trên đường vành đai 2, Hà Nội, vào tháng 2/2020. Gần đây nhất, vào tháng 4/2022, hệ thống đánh lái tự động của Volvo XC60 đời 2019 đã cứu mạng một một nam sinh bất ngờ bị ngã ngay trước đầu xe.
Những sản phẩm mới của Volvo như “siêu phẩm” SUV EV EX90 phiên bản bespoke mới nhất còn được nâng tầm lên một đẳng cấp khác về công nghệ an toàn. Đầu tiên là hệ thống Luminar LiDAR, được triển khai ở phía trước và trung tâm ở đường mái phía trên kính chắn gió. Hệ thống có thể “nhìn thấy” 250 mét phía trước trong bóng tối hoàn toàn. Thứ hai là phía người lái có màn hình nhỏ phía trên vô lăng, cũng như hai camera kết hợp với thuật toán và phần mềm công nghệ độc đáo của Volvo để theo dõi trạng thái của người lái, bao gồm buồn ngủ, mất tập trung, nhiễm độc và bệnh tật.
Công nghệ an toàn trên ô tô là một phần không thể thiếu với tất cả các dòng xe trong tương lai. Mục tiêu cuối cùng vẫn là để giảm thiểu tai nạn, bảo đảm an toàn cho người sử dụng. Thực tế, trên một chiếc xe phổ thông hay cao cấp, dù hào nhoáng đến đâu nếu không an toàn, tất cả đều vô nghĩa. Với Volvo, hãng tạo ra sự an toàn cho mọi người, không phân biệt khi bước lên xe.
"Những chiếc xe đều do con người điều khiển. Tôn chỉ về sự an toàn phải luôn được duy trì và phát huy", Gustaf Larson, đồng sáng lập Volvo từng nói.