Những mẫu xe ô tô mua nhanh còn kịp "chạy" trước bạ

An Nhi
"Điểm danh" một số mẫu xe ô tô đáng tiền hiện nay mà nếu quyết định mua ngay vẫn hoàn toàn kịp hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ.

Chỉ còn hơn 10 ngày nữa chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ của Chính phủ đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ hết hiệu lực. Do đó, thị trường đang sôi sục trong tâm lý mua xe "chạy" trước bạ của nhiều người tiêu dùng.

Tuy nhiên, tình trạng không có xe để bàn giao kịp ngay trong năm 2020 đang diễn ra với rất nhiều mẫu xe. Thậm chí với lượng đặt hàng lớn, vài mẫu xe người tiêu dùng phải đợi đến tháng 3 năm sau mới có xe. Cá biệt mẫu xe Kia Seltos các đại lý đã không nhận thêm đơn hàng từ lâu do nhà máy quá tải.

Với những người tiêu dùng đang có nhu cầu mua xe trước khi năm 2020 kết thúc nhằm kịp hưởng ưu đãi 50% lệ phí trước bạ, việc nắm bắt được đáp án "có xe ngay hay không" sẽ tác động rất lớn đến quyết định "xuống tiền".

Qua khảo sát và tìm hiểu từ nhà sản xuất và hệ thống đại lý, có thể "điểm danh" một số mẫu xe được đánh giá là đáng tiền hiện nay mà nếu quyết định mua ngay vẫn hoàn toàn được hưởng ưu đãi.

FORD ECOSPORT

Những mẫu xe ô tô mua nhanh còn kịp "chạy" trước bạ - Ảnh 1.

Hiện tại, hãng ô tô Mỹ chỉ lắp ráp hai mẫu xe tại nhà máy Ford Hải Dương là EcoSport và Tourneo, các mẫu xe khác như Everest hay Ranger đều nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan.

Trong khi Tourneo là mẫu xe MPV kén chọn người dùng thì EcoSport lại đang nằm trong phân khúc xe gầm cao cỡ nhỏ sôi động nhất nhì thị trường ô tô Việt Nam.

Dù thua kém doanh số so với một vài đối thủ mới ra mắt song Ford EcoSport vẫn đang nằm trong nhóm những mẫu xe đáng mua trên thị trường. Nhân viên bán hàng tại các đại lý Ford cho biết, do nhà máy hoàn toàn không có bất kỳ sức ép nào về sản lượng sản xuất nên kể cả lượng khách đặt mua tăng đột biến, Ford vẫn đủ sức bàn giao xe cho khách hàng trước khi chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ hết hiệu lực.

HONDA CR-V

Những mẫu xe ô tô mua nhanh còn kịp "chạy" trước bạ - Ảnh 2.

Tượng tự Ford, Honda cũng chỉ đang lắp ráp 2 mẫu xe là CR-V và City, các mẫu xe còn lại nhập khẩu từ Thái Lan hoặc Indonesia. Vì vậy, chỉ có CR-V và City được hưởng chính sách ưu đãi lệ phí trước bạ.

Tuy nhiên, City thế hệ mới 2021 vừa ra mắt thị trường cách đây ít ngày nhưng theo kế hoạch của Honda Việt Nam, phải sang tháng 1/2021 mới bắt đầu bàn giao xe đến khách hàng. Do đó, mẫu sedan cỡ B này đương nhiên không còn nằm trong diện ưu đãi.

Như vậy, chỉ còn CR-V là khách hàng có thể kịp mua "chạy" trước bạ. Các đại lý Honda ô tô cho biết, năng lực nhà máy đang đủ sức cung cấp xe ra thị trường bất kể sức mua tăng đột biến.

Đáng chú ý, nếu quyết định mua sắm mẫu SUV cỡ C ngay lúc này, người tiêu dùng không chỉ được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ theo chính sách nhà nước mà còn được Honda ưu đãi nốt 50% lệ phí trước bạ còn lại. Tại các đại lý, người tiêu dùng cũng có thể được tặng thêm những gói phụ kiện khác nhau có giá trị vài chục triệu đồng.

Mua mẫu xe Honda CR-V ngay lúc này là một quyết định hoàn toàn hợp lý.

HYUNDAI KONA, GRAND I10, SANTA FE, TUCSON VÀ ELANTRA

Những mẫu xe ô tô mua nhanh còn kịp "chạy" trước bạ - Ảnh 3.

TC Motor, nhà sản xuất và phân phối thương hiệu Hyundai, có lẽ là trường hợp đặc biệt tại thị trường ô tô Việt Nam khi nắm trong tay nhiều mẫu xe bán chạy trên thị trường nhưng vẫn chủ động được nguồn cung xe.

Tất cả các mẫu xe Hyundai đều do TC Motor lắp ráp tại nhà máy Ninh Bình. Ngoại trừ mẫu xe sedan cỡ B Accent 2021 ra mắt cách đây chưa lâu bị rơi vào tình trạng thiếu nguồn cung thì hầu hết các mẫu xe còn lại đều đủ bàn giao cho khách.

Đáng chú ý là những mẫu xe Hyundai đủ sản lượng để bàn giao hầu hết đều là những mẫu xe có doanh số khá tốt trên thị trường. Trong đó, Grand i10 thậm chí nằm trong nhóm 5 mẫu xe bán chạy nhất tháng 11 vừa qua. Kona cũng có sản lượng bán hàng rất cao, chỉ thua kém đối thủ mới ra mắt là Kia Seltos và Toyota Corolla Cross. Santa Fe lại đang là mẫu SUV 7 chỗ ngồi bán chạy nhất phân khúc.

Như vậy, những người tiêu dùng yêu thích thương hiệu ô tô Hàn Quốc này đang có khá nhiều lựa chọn mua sắm xe "chạy" trước bạ.

MITSUBISHI XPANDER

Những mẫu xe ô tô mua nhanh còn kịp "chạy" trước bạ - Ảnh 4.

Mẫu xe đa dụng cấu hình 5+2 chỗ ngồi Mitsubishi Xpander đang là cái tên đình đám trên thị trường ô tô Việt Nam. Từ nhiều tháng trở lại đây, Xpander luôn hiện diện trong nhóm 10 mẫu xe đắt khách nhất.

May mắn là theo đại diện liên doanh Nhật Bản, nhà máy Mitsubishi lúc này vẫn đang chủ động được hầu hết nguồn xe cung cấp ra thị trường. Sự chủ động nguồn cung Xpander cũng một phần do từ lâu, Mitsubishi tập trung nhiều cho mẫu xe "con cưng" của mình.

Do đó, khách hàng hoàn toàn của thể quyết định ký hợp đồng mua Xpander và thời điểm hiện tại.

KIA MORNING

Những mẫu xe ô tô mua nhanh còn kịp "chạy" trước bạ - Ảnh 5.

Cùng với Hyundai Grand i10, mẫu xe Kia Morning nằm trong phân khúc cỡ A dù đang là một trong những "hàng hot" trên thị trường song vẫn đang đủ để giao cho khách hàng.

Đáng tiếc là 2 mẫu xe Kia khác đang rất hấp dẫn là Seltos và Sorento lại thiếu nguồn cung trầm trọng. Một trong những lý do khiến bộ đôi xe mới vừa ra mắt trong nửa cuối năm 2020 là bởi lượng khách đặt mua vượt xa so với dự tính ban đầu của nhà sản xuất Thaco Kia. Trong khi đó, Morning bán chạy trên thị trường từ nhiều năm nay nên Thaco Kia luôn dự trù được những kế hoạch dự phòng.

VINFAST LUX A2.0 VÀ LUX SA2.0

Những mẫu xe ô tô mua nhanh còn kịp "chạy" trước bạ - Ảnh 6.

Cả hai mẫu xe cao cấp thương hiệu Việt đều đang đủ giao cho khách hàng trước thời điểm 1/1/2021, tức kịp hưởng chính sách hỗ trợ lệ phí trước bạ của nhà nước.

Riêng mẫu xe bán chạy nhất là Fadil hiện đang thiếu xe bàn giao ngay trong năm 2020.

Tuy nhiên, với riêng VinFast, nhân viên các đại lý cho biết mặc dù Fadil không đủ xe giao ngay song với những khách hàng đặt mua, hãng vẫn sẽ hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ từ "tiền túi" nhằm tránh thua thiệt với những khách hàng nhận xe ngay cuối năm 2020.

Do đó, những người tiêu dùng có kế hoạch mua xe thương hiệu Việt này hoàn toàn có thể yên tâm với quyết định xuống tiền dù chậm ít ngày.

Tin mới

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

ChatGPT có thể thay đổi ngành công nghiệp ô tô thế giới như thế nào?

AI (Trí tuệ nhân tạo) đã đóng một vai trò quan trọng trong nhiều năm qua trong mọi mặt đời sống và trong đó có cả nghành ô tô. Không phải phép thuật cho phép ứng dụng giao đồ ăn của bạn giới thiệu món ăn bạn thích, đó là AI. Chiếc ô tô bạn lái được lắp ráp trong một nhà máy có cả nam và nữ, nhưng phần lớn quá trình sản xuất của nó được xử lý bởi rô bốt được hỗ trợ bởi AI. Và ở đâu đó trên đường đi, điện thoại của bạn bắt đầu trả lời lại khi bạn hỏi điều gì đó, đó cũng là AI.
Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

Chiến lược của BMW: “Ô tô phải xanh trong toàn bộ chuỗi cung ứng”

BMW là một trong những cái tên tiên phong đầu tiên của xe điện. Mặc dù mẫu i3 của hãng chỉ vừa mới được bán ra sau gần một thập kỷ và ngoài việc có phạm vi sử dụng thấp hơn so với các mẫu xe gần đây, nó vẫn là một trong những chiếc EV tốt nhất để lái.
Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Triển vọng FDI ngành ô tô Việt Nam năm 2023

Năm 2023 được nhiều chuyên gia dự báo là một năm đầy thử thách đối với nền kinh tế thế giới. Nhưng đối với ngành công nghiệp ôtô tại Việt Nam, dư địa tăng trưởng vẫn còn nhiều và là “miền đất hứa” cho các doanh nghiệp đầu tư nước ngoài (FDI).
Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Các nhà sản xuất ô tô của châu Âu lo ngại chiến tranh thương mại với Mỹ

Ngay cả khi các nhà sản xuất ô tô châu Âu thoát khỏi suy thoái kinh tế dự kiến, vượt qua cơn bão lạm phát và đối mặt với thách thức từ Trung Quốc, họ sẽ phải đối mặt với sự cạnh tranh ngày càng gay gắt khi sản xuất thoát khỏi tình trạng thiếu hụt chất bán dẫn. Một cuộc chiến thương mại với Mỹ có thể gây ra những hậu quả tồi tệ.
Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Chủ tịch tiếp theo của Toyota: Koji Sato là ai?

Với tư cách là nhà lãnh đạo mới của nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới và tổ chức quan trọng của Nhật Bản, ông Koji Sato đã được giao nhiệm vụ “thay đổi hoàn toàn mô hình” Toyota Engine từ một nhà sản xuất ô tô thành một “tổ chức di động”.