

Kinh nghiệm được đúc kết bởi các chuyên gia lái xe là chìa khóa để có được trải nghiệm an toàn khi off-road nằm ở sự chuẩn bị chu đáo và vốn kiến thức am hiểu của chủ xe về phương tiện cũng như cách thức vận hành của chúng. Tuy nhiên, ngay cả khi cầm lái một chiếc xe dẫn động 4 bánh và trang bị ngập tràn công nghệ, nhiều người vẫn không tránh khỏi cảm giác lo lắng khi ra khỏi những cung đường nhựa quen thuộc.
Bởi vậy, ngoài kỹ năng cầm lái, theo các chuyên gia, mỗi người cũng cần trang bị thêm cho mình những sự chuẩn bị cần thiết để có thể chinh phục nhiều loại địa hình một cách an toàn nhất.
Dưới đây là một số mẹo lái xe off-road được đúc kết bởi nhóm chuyên gia thuộc hãng xe Ford Australia. Nhóm chuyên gia bao gồm Richard Woolley - Quản lý lắp ráp sản phẩm, Nick Allen - Kỹ sư trưởng bộ phận off-road và rơ moóc, và Tim Postgate - Kỹ sư hệ thống treo.
Trước tiên, bạn hãy quan sát kỹ tổng thể bên ngoài và phía dưới chiếc xe của mình. Đối với phần dưới thân xe, hãy chú ý tới những bộ phận dễ có khả năng bị mắc vào cành cây hoặc sỏi đá khi di chuyển trên cung đường địa hình. Những chiếc SUV đời mới hiện nay như Ford Everest hay Kia Sorento sở hữu góc tiến và góc thoát ấn tượng 29,5 độ và 25 độ cùng khoảng sáng gầm hơn 220 mm sẽ là một lợi thế.
Khi lái xe off-road, bạn không tránh khỏi việc gặp phải các cung đường chật hẹp. Trong lúc đó, bạn nên biết kích thước cũng như giới hạn lội nước của xe. Nhiều mẫu xe bán tải và SUV 7 chỗ hiện nay đã có khả năng lội nước đến 800 mm ở tốc độ 7km/h…
Ở bên trong xe, bạn cần nắm rõ vị trí của tất cả các hộc chứa đồ, cách gập hàng ghế trước/sau và đảm bảo luôn điều chỉnh ghế lái phù hợp để có tầm nhìn tốt xung quanh xe khi di chuyển. Đồng thời, hãy làm quen với vị trí điều khiến của hệ thống kiểm soát địa hình, khóa vi sai cầu điện tử và hệ thống hỗ trợ đổ đèo, những tính năng cực kỹ hữu ích được trang bị trên xe.
Bạn có thể giảm thiểu rủi ro trên hành trình bằng cách lên kế hoạch kỹ lưỡng và trang bị những vật dụng cần thiết. Tối thiểu, bạn cần một bình đầy nhiên liệu, một dây kéo, một chiếc xẻng, ván cứu hộ, một chiếc lốp dự phòng được bơm căng, bộ dụng cụ thay lốp, bộ xả lốp, một máy nén khí di động (còn gọi là bơm mini), một chiếc bản đồ, la bàn (hoặc thiết bị GPS) và điện thoại di động.
Ngoài ra, khi lái off-road, bạn cũng nên di chuyển theo đoàn để có thể nhận được sự hỗ trợ từ các tay lái khác trong một số trường hợp nhất định.
Hãy chắc chắn rằng các vật dụng nặng được sắp xếp ở vị trí thấp càng sâu trong khoang chứa đồ càng tốt để trọng lượng được phân bổ đồng đều trên xe. Trường hợp sử dụng thêm giá đỡ hành lý trên nóc xe, bạn cần nắm rõ giới hạn tải trọng của phần nóc.
Giảm áp suất lốp xe là một trong những cách đơn giản nhất để cải thiện khả năng vận hành của phương tiện trên các cung đường địa hình và mang đến cảm giác thoải mái tối đa cho không gian khoang xe. Việc giảm áp suất sẽ giúp gia tăng tuổi thọ của lốp và giúp giảm nguy cơ hư hỏng ở lốp và trục bánh xe.
Tuy nhiên, bạn chỉ nên giảm áp suất lốp nếu có sẵn dụng cụ để bơm hơi trở lại. Ví dụ mẫu xe Ford Everest được trang bị hệ thống quản lý áp suất lốp (TPMS) để cảnh báo tình trạng áp suất quá thấp trong hành trình, để tắt hệ thống cảnh báo khi lốp xe được giảm áp suất, hãy điều chỉnh TPMS thông qua bộ phận hỗ trợ người lái trên màn hình hiển thị của cụm đồng hồ. Sau khi bơm hơi lại lốp xe, hệ thống sẽ cần được thiết lập lại như ban đầu.
Dưới đây là một số lợi ích khi giảm áp suất không khí trong lốp xe của bạn:
Mức độ áp suất lốp xe cần giảm sẽ thay đổi tùy thuộc vào nơi bạn đang di chuyển. Hãy đảm bảo kiểm tra áp suất lốp tối ưu cho địa hình cụ thể cũng như lốp xe của bạn - lốp có cấu hình thấp sẽ cho phép giảm áp suất ít hơn lốp có cấu hình cao.
Khi lái xe với áp suất lốp đã được giảm, hãy chú ý tránh những khúc cua gấp. Việc bẻ lái gấp khi áp suất lốp thấp có thể làm tăng khả năng bánh trật khỏi vành xe. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý về khối lượng và tốc độ mà xe đang di chuyển. Hãy nhớ giảm tốc độ khi bạn đang lái xe với áp suất lốp thấp và bơm lốp xe trở lại trước khi quay trở lại đường nhựa.
Sử dụng chế độ cầu chậm khi lái xe địa hình cho phép bạn kiểm soát tốt hơn tốc độ chậm, mang đến sự thích nghi hoàn hảo với địa hình hiểm trở, nhiều đá, có độ bám đường thấp, hoặc khi vượt dốc. Chế độ cầu chậm trên các mẫu SUV đời mới có thể được kích hoạt khi xe đứng yên chỉ với một công tắc và có thể hoạt động song song với hệ thống kiểm soát địa hình (TMS).
Hệ thống kiểm soát địa hình là một chức năng cực kỳ hữu ích và do vậy, nhiều mẫu xe gầm cao hiện nay đã được trang bị để người tiêu dùng sử dụng cho nhu cầu di chuyển địa hình của mình. Hệ thống này thường có các chế độ lái như bình thường, tuyết/bùn/cỏ, cát/đá và tích hợp hệ thống hỗ trợ đổ đèo. Tùy thuộc vào chế độ lựa chọn, hệ thống này sẽ thay đổi các thuộc tính của xe như bộ truyền động, độ phản hồi ga và các cài đặt kiểm soát độ bám đường.
Vượt nước cùng xế cưng của bạn có thể biến một chặng di chuyển thông thường thành một cuộc phiêu lưu thú vị. Tuy nhiên, nó cũng có thể gây nguy hiểm và hỏng hóc trên phương tiện của bạn. Vì vậy, trước khi băng qua mặt nước, bạn nên tìm hiểu về khả năng lội nước của xe. Ví dụ, với Everest, bạn có thể lội qua vùng nước sâu tới 800 mm khi tốc độ xe đạt mức 7 km/h.
Khi đến gần mặt nước, người lái nên chủ động ra khỏi xe để đo độ sâu của vùng nước phía trước bằng một cây gậy hoặc bằng cách đi bộ qua đoạn địa hình này. Trong trường hợp nước sâu hơn giới hạn lội nước của xe hoặc dòng chảy quá xiết, bạn cần phải tìm một con đường khác để di chuyển an toàn. Khi đánh giá độ sâu của nước, bạn cũng nên đề phòng mọi nguy cơ tiềm ẩn dưới nước như đá lớn hoặc hố sâu. Dừng xe để quan sát vùng nước cũng sẽ giúp ngăn chặn sự thay đổi nhiệt độ đột ngột trong các bộ phận của xe khi di chuyển qua dòng nước lạnh.
Nếu vùng nước đủ an toàn, hãy di chuyển qua một cách chậm rãi (tốc độ đi bộ) để hạn chế nước trào qua mui xe. Trong quá trình di chuyển, hãy duy trì một tốc độ ổn định, bởi dừng xe ở vùng nước sâu có thể khiến các bộ phận của xe bị ngập. Sau khi băng qua mặt nước thành công, hãy dừng xe trong khoảng 1-2 phút để nước có thể thoát ra khỏi xe của bạn. Điều này sẽ giúp trục bánh xe không bị ngấm nước và hư hỏng.