Những người mua xe điện có thực sự muốn cứu hành tinh?

Khôi Nguyên
Xe điện đang được đẩy mạnh như một cách tuyệt vời để giúp giảm lượng khí thải và do đó sẽ cứu hành tinh. Nhưng đó có phải là lý do thực sự khiến mọi người thực sự muốn mua chúng?
Nhiều người tiêu dùng mua xe điện không hẳn đã quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường hay cao hơn là cứu hành tinh. 
Nhiều người tiêu dùng mua xe điện không hẳn đã quan tâm đến vấn đề bảo vệ môi trường hay cao hơn là cứu hành tinh. 

Một nghiên cứu gần đây được thực hiện thay mặt cho nhà sản xuất ô tô Thụy Điển Polestar đã hỏi 5.086 người lái xe Mỹ suy nghĩ của họ về xe điện.

Kết quả khá bất ngờ khi cuộc khảo sát ngẫu nhiên cho thấy 55% người lái xe ở Mỹ mua xe điện vì những lý do khác ngoài lý do môi trường.

Gregor Hembrough, Giám đốc Polestar Bắc Mỹ, cho biết: "Mọi người đang chuyển sang ô tô điện không chỉ vì lý do môi trường và Polestar tập trung vào công nghệ trong xe”.

Mặc dù phần lớn những người được hỏi không coi vấn đề sinh thái là yếu tố thúc đẩy họ mua một chiếc ô tô mới, nhưng dữ liệu cho thấy những người mua trẻ tuổi coi trọng nó hơn những chiếc cũ.

12% người được hỏi thuộc Gen Z (18-24 tuổi) cho biết thiết kế đẹp hay không sẽ là yếu tố số một của họ khi chọn một chiếc xe EV như Polestar 2022. Tỷ lệ đó cao gấp đôi những người ở độ tuổi 25-41 và cao gấp ba lần so với độ tuổi từ 57-74.

Hình ảnh thương hiệu cho thấy con số 57% người ở độ tuổi 25 - 41 nói rằng họ sẽ tin tưởng vào một thương hiệu xe điện mới như Polestar so với chỉ 28% ở những người có độ tuổi từ 57 – 74.

Khoảng 46% tổng số người được hỏi cho biết họ sẵn sàng mua từ một thương hiệu mới thành lập, một con số thấp đáng lo ngại đối với một công ty như Polestar đang cố gắng cạnh tranh với Porsche.

Ngoài tác động đến môi trường, 48% trong số những người được khảo sát cho rằng tiết kiệm chi phí vận hành và 30% cho biết hiệu suất là lý do để xem xét mua một chiếc EV. Điều đó có thể giải thích rằng Tesla đã đạt được rất nhiều thành công với tốc độ 0 – 100km/h.

Hơn một nửa số người được hỏi nói rằng thiếu bộ sạc là rào cản số một cần vượt qua trước khi họ mua xe điện.

Cuối cùng, 40% cho biết việc dễ dàng chuyển sang hệ thống thông tin giải trí mới là rất quan trọng để chuyển sang EV. Giao diện người dùng do Google hỗ trợ những hãng xe như Polestar khá dễ sử dụng và có tính năng lập kế hoạch chuyến đi tuyệt vời, điều này có thể giúp thương hiệu thuyết phục nhiều người mua hơn để đi tất cả các chuyến đi bằng điện.

Trước đó, theo một báo cáo dữ liệu của Trung tâm Nghiên cứu Pew (Mỹ), số lượng người sử dụng xe điện ở Mỹ ngày càng gia tăng. Năm 2020, có khoảng 1,1 triệu chiếc ô tô điện được bán ra, tăng gấp 3 lần so với năm 2016 (300.000 chiếc).

Trang tin Ev-volumes (nền tảng nghiên cứu dữ liệu xe điện toàn cầu) cũng cho biết, thị trường xe điện tại Mỹ nửa đầu năm 2021 đạt mức tăng trưởng nổi bật với 166%.

47% người dân Mỹ ủng hộ các đề xuất loại bỏ ô tô chạy bằng xăng và 39% người nói rằng sẽ cân nhắc nghiêm túc về việc mua xe điện trong tương lai.

Hiện nay, khoảng 7% người trưởng thành ở Mỹ đang sở hữu xe điện hoặc xe hybrid. Trong đó, khoảng 72% người dùng tuyên bố sẽ tiếp tục mua ô tô điện cho lần tiếp theo, 43% đang nghiên cứu và 29% sẽ xem xét nghiêm túc về việc này.

Tin mới

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Ford Việt Nam đạt kỷ lục doanh số năm 2024 cao nhất trong lịch sử

Năm 2024, Ford Việt Nam đạt doanh số 42,175 xe. Đây là kỷ lục bán hàng cả năm cao nhất trong lịch sử của Ford, tăng 10% so với năm 2023. 3/5 dòng xe Ford kinh doanh bao gồm Ranger, Everest, Transit tiếp tục khẳng định vị trí dẫn đầu trong các phân khúc tham gia. Năm 2024 cũng ghi nhận kỷ lục bán hàng cả năm cho Ranger, Everest và Territory.
Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Dấu hỏi lớn trong thương vụ sáp nhập lịch sử Honda - Nissan

Vào cuối tháng 12/2024, Nissan Motor và Honda Motor đã xác nhận rằng họ đã đồng ý ngay lập tức bắt đầu "thảo luận và cân nhắc" để tích hợp hoàn toàn các doanh nghiệp ô tô của họ dưới một công ty cổ phần chung mới. Cho đến nay, thương vụ này vẫn còn rất nhiều câu hỏi chưa có lời đáp.
VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

VinFast ra mắt dòng sản phẩm Green đặc biệt trải đều các phân khúc

Sau nhiều đồn đoán, VinFast vừa chính thức công bố dòng ô tô điện Green được thiết kế riêng, đặc biệt tối ưu cho kinh doanh dịch vụ vận tải, gồm 4 mẫu xe thuộc các phân khúc khác nhau, đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Trong đó, có hai mẫu xe hoàn toàn mới, lần đầu tiên ra mắt thị trường là Minio Green - xe cỡ nhỏ đô thị và Limo Green - xe 7 chỗ với 3 hàng ghế thoải mái.
Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Bức tranh thị trường xe điện Việt Nam 2025

Xe điện đang trở thành một phần quan trọng của ngành công nghiệp ô tô thế giới, Việt Nam cũng không nằm ngoài xu thế này. Năm 2024 trôi qua đã chứng kiến thị trường xe Việt tăng trưởng nhanh chóng trong việc áp dụng xe điện với đầu tàu VinFast và theo sau là các hãng xe lắp ráp cũng như nhập khẩu.