Những nhóm người dự kiến không được lái xe ô tô từ tháng 1/2025

Lê Vũ
Bộ Y tế hiện đang xây dựng Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và quy trình khám sức khỏe cho người lái xe ô tô, xe máy chuyên dùng, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ cho tài xế. Theo Thông tư có 7 nhóm người sẽ không được lái xe ô tô và 5 nhóm người không được lái xe máy kể từ ngày 1/1/2025.
Từ 1/1/2025, sẽ có một số nhóm người không đủ điều kiện lái xe ô tô.
Từ 1/1/2025, sẽ có một số nhóm người không đủ điều kiện lái xe ô tô.

Cụ thể, những người không đủ điều kiện lái xe hạng A1 và B1 nếu mắc một trong các bệnh, tật thuộc các nhóm sau:

Nhóm tâm thần: Rối loạn tâm thần cấp hoặc mạn tính không kiểm soát được hành vi.

Nhóm thần kinh: Liệt vận động từ hai chi trở lên.

Nhóm mắt: Thị lực nhìn xa dưới 4/10 ở cả hai mắt (kể cả khi điều chỉnh bằng kính) hoặc nếu chỉ còn một mắt, thị lực dưới 4/10; rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

Nhóm cơ, xương, khớp: Cụt hoặc mất chức năng của một bàn tay hoặc bàn chân, với chức năng giảm sút của các chi còn lại.

Nhóm sử dụng thuốc và chất kích thích: Sử dụng ma túy hoặc chất có cồn vượt quá giới hạn quy định.

Theo bảng tiêu chuẩn sức khỏe trong Phụ lục số 1, người thuộc nhóm 2 (lái xe hạng B) sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Giấy phép lái xe hạng B áp dụng cho người điều khiển xe ôtô chở tối đa 8 người (không kể tài xế), xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng tải toàn bộ theo thiết kế không quá 3.500kg, và các loại xe ô tô kéo rơ-moóc có trọng lượng không vượt quá 750kg.

Theo đó, những người mắc một số bệnh lý hoặc tật sau đây sẽ không được phép lái xe hạng B:

Nhóm bệnh tâm thần: Rối loạn tâm thần cấp đã điều trị khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng; Rối loạn tâm thần mạn tính không thể kiểm soát hành vi.

Nhóm bệnh thần kinh: Động kinh có cơn trong vòng 24 tháng gần nhất (dù có hoặc không dùng thuốc điều trị); Liệt vận động từ hai chi trở lên; Hội chứng ngoại tháp; Rối loạn cảm giác sâu; Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý.

Nhóm bệnh về mắt: Thị lực nhìn xa của hai mắt < 5/10 (kể cả khi đã điều chỉnh bằng); Nếu chỉ còn một mắt, thị lực < 5/10 (kể cả khi đã điều chỉnh bằng); Rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; Song thị kể cả đã điều chỉnh bằng lăng kính.

Nhóm bệnh tim mạch: Block nhĩ thất độ II hoặc nhịp tim chậm kèm theo triệu chứng lâm sàng (kể cả khi đã điều trị nhưng không ổn định). Suy tim độ III trở lên (theo phân loại của Hiệp hội Tim mạch New York - NYHA).

Nhóm bệnh hô hấp: Các bệnh lý gây khó thở ở mức độ III trở lên (theo phân loại mMRC).

Nhóm bệnh cơ - xương - khớp: Mất hoặc giảm chức năng của một bàn tay hoặc một bàn chân, và chi còn lại cũng không toàn vẹn.

Sử dụng thuốc, chất có cồn, ma túy và các chất hướng thần: Sử dụng chất ma túy; Sử dụng chất có cồn với nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Tin mới

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Vì sao robot không thể thay thế con người trong ngành công nghiệp ô tô?

Trên toàn cầu, việc sử dụng robot công nghiệp tiếp tục tăng, với gần 3,5 triệu robot đang hoạt động trong các nhà máy tính đến năm 2021. Tuy nhiên, bất chấp sự tăng trưởng này, ngành công nghiệp ô tô vẫn dựa vào khả năng thích ứng và phán đoán của con người đối với các nhiệm vụ mà máy móc chưa được trang bị để xử lý hiệu quả.
Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Cơ hội tiếp cận xuyên biên giới của doanh nghiệp ngành ô tô Việt

Trong xu thế hội nhập mới, để khai thác tiềm năng xuất khẩu toàn cầu việc, tận dụng công nghệ số và các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới là vấn đề đang được Chính phủ và cộng đồng doanh nghiệp nói chung, doanh nghiệp ngành ô tô nói riêng tập trung khai thác. Việc ứng dụng các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới sẽ giúp doanh nghiệp chủ động trước các cơ hội trong chuỗi cung ứng toàn cầu.
Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Ra mắt robotaxi, Musk tiếp tục “hứa” khiến cổ phiếu Tesla sụt giảm

Elon Musk đã tự đưa ra cho mình một danh sách việc cần làm vào ngày ra mắt robotaxi không người lái được mong đợi từ lâu. Vấn đề đáng nói là sau hàng loạt thông báo của ông trong bài thuyết trình dài 20 phút thiếu các chi tiết thực tế, khiến cổ phiếu của Tesla cùng ngày đóng cửa giảm gần 9% ở mức 217,80 USD vào thứ Sáu cuối tuần qua.