Những nhóm người dự kiến không được lái xe ô tô từ tháng 1/2025

Lê Vũ
Bộ Y tế hiện đang xây dựng Thông tư quy định về tiêu chuẩn sức khỏe và quy trình khám sức khỏe cho người lái xe ô tô, xe máy chuyên dùng, cũng như việc khám sức khỏe định kỳ cho tài xế. Theo Thông tư có 7 nhóm người sẽ không được lái xe ô tô và 5 nhóm người không được lái xe máy kể từ ngày 1/1/2025.
Từ 1/1/2025, sẽ có một số nhóm người không đủ điều kiện lái xe ô tô.
Từ 1/1/2025, sẽ có một số nhóm người không đủ điều kiện lái xe ô tô.

Cụ thể, những người không đủ điều kiện lái xe hạng A1 và B1 nếu mắc một trong các bệnh, tật thuộc các nhóm sau:

Nhóm tâm thần: Rối loạn tâm thần cấp hoặc mạn tính không kiểm soát được hành vi.

Nhóm thần kinh: Liệt vận động từ hai chi trở lên.

Nhóm mắt: Thị lực nhìn xa dưới 4/10 ở cả hai mắt (kể cả khi điều chỉnh bằng kính) hoặc nếu chỉ còn một mắt, thị lực dưới 4/10; rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây.

Nhóm cơ, xương, khớp: Cụt hoặc mất chức năng của một bàn tay hoặc bàn chân, với chức năng giảm sút của các chi còn lại.

Nhóm sử dụng thuốc và chất kích thích: Sử dụng ma túy hoặc chất có cồn vượt quá giới hạn quy định.

Theo bảng tiêu chuẩn sức khỏe trong Phụ lục số 1, người thuộc nhóm 2 (lái xe hạng B) sẽ phải tuân thủ các tiêu chuẩn khắt khe hơn. Giấy phép lái xe hạng B áp dụng cho người điều khiển xe ôtô chở tối đa 8 người (không kể tài xế), xe tải, xe ôtô chuyên dùng có trọng tải toàn bộ theo thiết kế không quá 3.500kg, và các loại xe ô tô kéo rơ-moóc có trọng lượng không vượt quá 750kg.

Theo đó, những người mắc một số bệnh lý hoặc tật sau đây sẽ không được phép lái xe hạng B:

Nhóm bệnh tâm thần: Rối loạn tâm thần cấp đã điều trị khỏi nhưng chưa đủ 6 tháng; Rối loạn tâm thần mạn tính không thể kiểm soát hành vi.

Nhóm bệnh thần kinh: Động kinh có cơn trong vòng 24 tháng gần nhất (dù có hoặc không dùng thuốc điều trị); Liệt vận động từ hai chi trở lên; Hội chứng ngoại tháp; Rối loạn cảm giác sâu; Chóng mặt do các nguyên nhân bệnh lý.

Nhóm bệnh về mắt: Thị lực nhìn xa của hai mắt < 5/10 (kể cả khi đã điều chỉnh bằng); Nếu chỉ còn một mắt, thị lực < 5/10 (kể cả khi đã điều chỉnh bằng); Rối loạn nhận biết ba màu cơ bản: đỏ, vàng, xanh lá cây; Song thị kể cả đã điều chỉnh bằng lăng kính.

Nhóm bệnh tim mạch: Block nhĩ thất độ II hoặc nhịp tim chậm kèm theo triệu chứng lâm sàng (kể cả khi đã điều trị nhưng không ổn định). Suy tim độ III trở lên (theo phân loại của Hiệp hội Tim mạch New York - NYHA).

Nhóm bệnh hô hấp: Các bệnh lý gây khó thở ở mức độ III trở lên (theo phân loại mMRC).

Nhóm bệnh cơ - xương - khớp: Mất hoặc giảm chức năng của một bàn tay hoặc một bàn chân, và chi còn lại cũng không toàn vẹn.

Sử dụng thuốc, chất có cồn, ma túy và các chất hướng thần: Sử dụng chất ma túy; Sử dụng chất có cồn với nồng độ vượt quá giới hạn quy định.

Tin mới

VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt

VinFast cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt

VinFast công bố ưu đãi tới 50% phí thuê đất, đồng thời cam kết bao tiêu sản phẩm đầu ra cho các doanh nghiệp phụ trợ Việt tham gia chuỗi sản xuất ô tô của hãng. Đây là hành động thiết thực nhằm chia sẻ cơ hội phát triển và tạo động lực thúc đẩy các doanh nghiệp phụ trợ trong nước cùng phát triển, xây dựng thành công ngành công nghiệp ô tô công nghệ cao Việt Nam. 
Gen Z đang định hình tương lai của việc mua ô tô toàn cầu thế nào?

Gen Z đang định hình tương lai của việc mua ô tô toàn cầu thế nào?

Sinh ra trong một thế giới kỹ thuật số, Gen Z đang nổi lên như một nhóm nhân khẩu học quan trọng trong thị trường ô tô toàn cầu. Trong khi hành trình mua xe của nhóm đối tượng này bắt đầu trên môi trường trực tuyến với các công cụ được cấu hình, lái thử ảo và nội dung có sức ảnh hưởng, thì việc đến trực tiếp đại lý vẫn là một bước quan trọng trong quy trình mua hàng.
Trung Quốc quyết tâm "lập lại trật tự" với công nghệ xe tự lái

Trung Quốc quyết tâm "lập lại trật tự" với công nghệ xe tự lái

Việc triển khai nhanh chóng các tính năng lái xe tự động trên ô tô Trung Quốc đã tạo ra một làn sóng đáng báo động với các cơ quan quản lý của Bắc Kinh, những người vừa khiến ngành công nghiệp này phải phát triển chậm lại trong khi chờ đánh giá các câu hỏi về an toàn và trách nhiệm pháp lý liên quan.
Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Đề xuất bỏ mức thu lệ phí trước bạ 5% với xe máy đăng ký tại các thành phố

Bộ Tài chính hiện đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 10/2022/NĐ-CP ngày 15/01/2022 của Chính phủ quy định về lệ phí trước bạ. Trong đó có điểm đáng chú ý là bỏ quy định về mức thu lệ phí trước bạ (LPTB) 5% đối với xe máy đăng ký tại các thành phố.